จะรู้ได้อย่างไร.. ว่ากำลังเจ็บท้องคลอด?

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ถ้าหากคุณมีอาการเจ็บเตือนก่อนช่วงสัปดาห์ที่ 37 คุณควรรีบติดต่อแผนกรอคลอดด่วน แต่โดยทั่วไปแล้ว ลูกน้อยของคุณอาจคลอดในเวลาใดก็ได้ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ 37 – 42 ของการตั้งครรภ์ (มีเพียง 5% เท่านั้นที่คลอดตามกำหนดเป๊ะ) แม้ว่าอาการเจ็บเตือนจะเป็นเพียงสัญญาณเริ่มแรกของการเจ็บท้องคลอด แต่คุณก็ไม่ควรด่วนรีบไปโรงพยาบาลจนกว่าจะเกิดปัญหาใดๆ เช่น ลูกของคุณอยู่ในท่าก้น หรือคุณหมอกำหนดผ่าท้องคลอดให้กับคุณ นอกจากนี้ คุณควรอยู่บ้านนอนเอาแรงไว้ ขณะเดียวกันก็ใช้เวลาช่วงนี้ซึมซับเอาประสบการณ์แปลกใหม่ที่น่าตื่นเต้นดีกว่า สำหรับสัญญาณการเจ็บท้องคลอดจริงจะเป็นตามนี้ค่ะ

การลอกตัวของจุกเมือกเหนียว  เมือกเหนียวที่ปิดปากช่องคลอดในช่วงสัปดาห์แรกๆ ของการตั้งครรภ์จะหลุดออกมาพร้อมๆ กับอาการเจ็บท้องคลอด แต่ก็มีบ่อยครั้งที่จุกเมือกเหนียวนี้หลุดออกมาก่อนอาการเจ็บท้องเตือน 2-3 สัปดาห์

การหดรัดตัวของมดลูก  หลังอาการเจ็บท้องคลอด คุณจะรู้สึกปวดตึงที่บริเวณมดลูก เป็นความรู้สึกที่คล้ายๆ กับการปวดท้องประจำเดือน การปวดแต่ละครั้งจะใช้เวลานานมากกว่า 30 วินาที โดยจะมีอาการทุกๆ 5 นาที (หรือทุก 10 นาที ในท้องที่สองขึ้นไป) ถ้าคุณไม่สามารถทนปวดได้ ก็ให้รีบติดต่อแผนกทำคลอดที่โรงพยาบาลได้เลย

มีของเหลวไหลออกมาจากช่องคลอด  เมื่อถุงน้ำคร่ำที่ห่อหุ้มทารกอยู่แตกออก น้ำคร่ำจะไหลผ่านออกมาทางช่องคลอด โดยมีลักษณะเป็นเมือกเหนียวๆ แต่ใสกว่าจุกเมือกเหนียวที่อุดปากช่องคลอด บางครั้งจะไหลซึมออกมาเล็กน้อย ขณะที่บางครั้งก็ไหลทะลักออกมามาก ในกรณีนี้คุณควรรีบโทรแจ้งคุณหมอที่ดูแลครรภ์โดยเร็ว เพราะโดยปกติ ผู้หญิงส่วนใหญ่จะเจ็บท้องคลอดภายใน 24 ชั่วโมงหลังของเหลวไหลออกมาจากช่องคลอด แต่ถ้ายังไม่มีอาการใดๆ เกิดขึ้น คุณอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

อาการท้องร่วง  เกิดขึ้นได้ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ก่อนเกิดอาการเจ็บท้องคลอด เป็นความฉลาดของธรรมชาติที่ต้องการให้ภายในของคุณสะอาดสะอ้านเสียก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้