เครื่องช่วยบรรเทาปวดช่วยอะไรคุณได้บ้าง

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

คงไม่มีใครบอกได้ว่า ช่วงเวลาคลอดของคุณจะยากเย็นแสนเข็ญขนาดไหน คุณต้องฝ่าฟันกับความเจ็บปวดเพียงใด คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่า คุณจะทนความเจ็บปวดได้มากแค่ไหน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่าช่วงเวลาเจ็บท้องคลอดของคุณจะยาวนานแค่ไหน แต่อย่างน้อยที่สุดคุณสามารถรู้ได้ว่าวิธีบรรเทาปวดมีกี่วิธี และแต่ละวิธีมีผลอย่างไรบ้างกับคุณ และลูกน้อยในครรภ์ ที่สำคัญ คุณสามารถเปลี่ยนใจเลือกใช้วิธีบรรเทาปวดได้ตลอดเวลาที่การคลอดยังไม่เกิดขึ้น โดยวิธีบรรเทาปวดทั้งหมดมีดังนี้

น้ำ:  การนอนแช่อยู่ในน้ำจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และบรรเทาอาการปวดให้กับคุณได้ตลอดช่วงการเจ็บท้องคลอด ซึ่งปัจจุบัน โรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มมีบริการคลอดในน้ำเป็นทางเลือกใหม่ให้กับคุณแม่อีกด้วย ในกรณีนี้ คุณจะสามารถใช้แก๊สหัวเราะในการช่วยบรรเทาปวดร่วมด้วยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น นอกเหนือจากนี้ไม่สามารถใช้เครื่องบรรเทาปวดอื่น หรือวิธีอื่นๆ ร่วมได้ การคลอดในน้ำเหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีสุขภาพครรภ์สมบูรณ์ ไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆ

เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า:  มีลักษณะเป็นกล่องเล็กๆ มีสายไฟเชื่อมติดกล่องนี้กับเบาะ ซึ่งจะใช้ติดบริเวณแผ่นหลังของคุณจากนั้นเครื่องจะปล่อยกระแสไฟอ่อนๆ ออกมาเพื่อคอยกระตุ้นให้ร่างกายของคุณหลั่งสารเอนโดรฟินออกมา สารนี้จะทำให้ร่างกายของคุณเกิดความผ่อนคลายขึ้น และยังช่วยลดอาการปวดให้กับคุณอีกด้วย

แก๊สหัวเราะ:  มีลักษณะเป็นตัวฉีดเข้าไปในปาก หรือหน้ากากคล้ายๆ กับหน้ากากเครื่องช่วยหายใจ ต่างกันตรงที่ว่า ตัวยาที่พ่นออกมาจะทำให้คุณมึนงง และลืมอาการปวดที่เกิดขึ้น จะได้ผลมากหากใช้อย่างถูกวิธี ซึ่งจะต้องเริ่มจากการสูดลมหายใจลึกๆ ในขณะที่การบีบตัวของมดลูกเริ่มขึ้น ประมาณ 20 วินาทีตัวยาจึงออกฤทธิ์ แต่คุณแม่หลายท่านไม่ชอบให้ตัวเองหมดความรู้สึก ซึ่งถ้าคุณไม่ชอบ คุณอาจหยุดการใช้ได้ทุกขณะ

ฉีดยาบรรเทาปวด:  โดยคุณหมอจะฉีดที่บริเวณต้นขา หรือก้นให้กับคุณ หลังจากฉีดประมาณ 20 นาที ยาจึงจะออกฤทธิ์ ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายยาวนานประมาณ 2-3 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังช่วยเร่งการคลอดให้เร็วขึ้น แต่มีข้อเสียตรงที่ คุณจะมีอาการขาดสติได้ ที่สำคัญยานี้จะมีผลข้างเคียงกับรก ซึ่งจะทำให้ลูกน้อยในท้องของคุณเกิดอาการมึนงงได้ ดังนั้น คุณหมอจะไม่ให้ยานี้กับคุณในช่วงเวลาใกล้คลอด 

ฉีดยาบล็อกหลัง:  เป็นการฉีดยาชาเฉพาะที่ โดยจะใช้ท่อพลาสติกเล็กๆ มีขนาดใกล้เคียงกับเข็มฉีดยา ฉีดเข้าไปที่แผ่นหลังด้านล่าง ก่อนที่จะฉีดยาบล็อกหลัง คุณหมอจะรอให้คุณปัสสาวะออกหมดเสียก่อนหยอดยาเพื่อรักษาระดับความดันเลือดให้กับคุณ หลังฉีดยาแล้ว คุณจะรู้สึกชาตั้งแต่บริเวณเอวลงไป ทำให้อาการปวดลดลง แต่มีข้อเสียตรงที่ คุณเคลื่อนไหวได้ลำบากขึ้น และคุณหมอต้องหมั่นคอยเช็กอัตราการเต้นของหัวใจของเด็กอย่างต่อเนื่อง และมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้คุณใช้เวลาคลอดนานขึ้น จนอาจต้องใช้เครื่องมือช่วยคลอด อย่างคีมหนีบหัวเด็ก หรือเครื่องดูดสุญญากาศ

การนวด:  เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และคุณหมอมักนิยมนำมาใช้ในการบรรเทาปวดให้กับคุณ โรงพยาบาลบางแห่ง คุณหมอ หรือพยาบาลอาจเป็นผู้นวดบรรเทาปวดให้กับคุณ บางแห่ง คุณหมออาจฝึกให้คู่ของคุณเป็นผู้นวดให้กับคุณเอง อย่างไรก็ตาม วิธีนี้จะไม่ได้ผลในกรณีที่อาการปวดรุนแรงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้