10 วิธีกระตุ้นการคลอด

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีคุณแม่เพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่คลอดตรงตามเวลาที่คุณหมอกำหนดไว้ ที่เหลือจากนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะคลอดช้า หรือเร็วกว่ากำหนดประมาณ 1-2 สัปดาห์ แต่จะไม่นานไปกว่านี้ แต่ถ้าหากใกล้กำหนดวันคลอดแล้ว คุณยังมีวี่แววของสัญญาณอาการเจ็บท้องคลอด คุณหมออาจแนะนำให้คุณกระตุ้นการคลอด ด้วยวิธีการต่อไปนี้

1.กระตุ้นหัวนม:  การกระตุ้นหัวนมจะทำให้ร่างกายของคุณแม่ปล่อยฮอร์โมนออกซิโทซินออกมา ซึ่งจะมีผลให้มดลูกหดรัดตัว แต่วิธีนี้มีข้อเสียตรงที่ การบีบรัดตัวของมดลูกจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และรุนแรง ดังนั้นก่อนเริ่มทำ คุณควรปรึกษาคุณหมอก่อน  ซึ่งคุณอาจได้รับคำแนะนำให้เริ่มด้วยการคลึงหัวนมเบาๆ เป็นเวลา 15 นาทีแล้วสลับข้างติดต่อกันนาน 1 ชั่วโมง ให้ทำวันละ 3 ครั้ง เท่านี้คุณก็จะคลอดตรงตามเวลาที่คุณหมอได้กำหนดไว้ แต่ถ้าหากไม่มีเวลา อาจใช้เวลาช่วงอาบน้ำให้ฉีดน้ำฝักบัวไปที่หัวนม โดยจะต้องทำอย่างสม่ำเสมอทุกวัน การกระตุ้นจึงจะเป็นผล

2.มีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์: เมื่อคุณถูกกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกทางเพศ ร่างกายของคุณจะปล่อยฮอร์โมนออกซิโทซินออกมา ซึ่งจะมีผลให้มดลูกของคุณหดรัดตัว นอกจากนี้ภายในน้ำเชื้ออสุจิจะมี โปรสเตแกลนดิน ซึ่งเป็นสารเคมีชีวภาพที่ถูกใช้ในการกระตุ้นให้มดลูกหดรัดตัวเช่นกัน หลังมีเพศสัมพันธ์ให้คุณนอนนิ่งๆ สักพักเพื่อให้น้ำเชื้อผ่านเข้าไปทางช่องคลอดได้สะดวกขึ้น ผลการกระตุ้นการคลอดจะได้ประสิทธิภาพมากขึ้น

3.กินสัปปะรดสด:  วิธีนี้ยังไม่มีการทดลองกันในห้องแล็ป จึงยังไม่มีผลงานวิจัยออกมาสนับสนุน แต่ผู้หญิงอเมริกันส่วนใหญ่ใช้วิธีนี้ในการกระตุ้นการคลอดเป็นผลสำเร็จหลายราย

4.เดินเร็ว:  การเดินเร็วจะทำให้เกิดแรงกดที่บริเวณช่องคลอด ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้มดลูกเกิดการหดรัดตัวขึ้น

5.ดื่มชาสมุนไพร:  มีรายงานว่า ใบคาโมไมล์ ราสเบอรี่ หรือชาคูมิน ช่วยให้ช่องคลอดนุ่ม และหนาตัวขึ้น ซึ่งเป็นลักษณะที่พร้อมสำหรับการเบ่งท้องคลอด และช่วยให้เกิดการหดรัดตัวของมดลูกเช่นกัน



6.ดื่มน้ำมากๆ หรือกินแกงร้อนๆ:  หรือคุณจะดื่ม หรือกินอะไรก็ได้ ที่เป็นผลให้คุณปวดปัสสาวะเข้าห้องน้ำบ่อยๆ เช่น ผลไม้ เพราะการถ่ายปัสสาวะบ่อยๆ จะทำให้เกิดแรงบีบที่มดลูก

7.กินอีฟเว่นนิ่ง พิมโรส ออยล์: วันละ 2 แคปซูลจะช่วยให้ปากช่องคลอดนุ่ม หนา และกระตุ้นให้เกิดการคลอดขึ้นได้

8.กระตุ้นผ่านทางช่องคลอด:  วิธีนี้ คุณจะต้องขอให้คุณหมอเป็นผู้ทำให้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว เมื่อคุณหมอเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องทำการกระตุ้นให้เกิดการคลอดขึ้น คุณหมอจะสวมถุงมือและสอดนิ้วเข้าทางช่องคลอดของคุณเพื่อกระตุ้นให้มดลูกบีบตัว 

9.นวดกดจุด: บริเวณข้อเท้า และมือจะมีจุดที่มีเส้นประสาทเชื่อมโยงไปยังมดลูก คุณจึงสามารถนวดกดที่บริเวณนี้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการหดรัดตัวที่มดลูกได้เช่นกัน 

10.นวดแบบอโรมาเธอราปี:  หยดน้ำมันหอมละเหยเล็กน้อย แล้วใช้นวดเบาๆ ที่บริเวณแผ่นหลัง และท้อง เทคนิคนี้จะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนออกซิโทซิน และทำให้กระแสการไหลเวียนของเลือดบริเวณมดลูกดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้