วิธีปกป้องตัวคุณจากการปฏิบัติผิดพลาดของแพทย์

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ที่จริงคุณหมอทุกท่านจะให้การดูแลคุณอย่างเต็มที่เท่าที่ความรู้ความสามารถมี แต่ก็มีบ้างที่การปฏิบัติหน้าที่ของคุณหมออาจเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ ทั้งนี้ก็เพราะว่าคุณหมอไม่ได้อยู่กับคุณตลอดเวลา ท่านจะรับรู้อาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับคุณเพียงเฉพาะอาการที่แสดงออกมาให้เห็นและสัมผัสได้เท่านั้น ดังนั้นการปฏิบัติของคุณมีส่วนอย่างมากที่จะช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้เพื่อสุขภาพของทารกน้อยในครรภ์ คุณควรปฏิบัติดังนี้

-บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดที่เกี่ยวกับสุขภาพของคุณให้คุณหมอทราบ เพราะข้อมูลต่างๆ เหล่านี้อาจมีผลต่อสุขภาพครรภ์ของคุณได้ การบอกเล่าให้คุณหมอทราบจะส่งผลดีต่อการวินิจฉัยและการให้การดูแลได้อย่างถูกต้อง

-ปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอที่รับฝากครรภ์ของคุณอย่างเคร่งครัด หากมีข้อสงสัยประการใด คุณควรขอให้คุณหมอช่วยไขข้อข้องใจ ไม่ควรเกรงใจ หรือกลัวว่าคุณหมอจะรำคาญ เพราะหากคุณยังรู้สึกแคลงใจในคำแนะนำของคุณหมอ และไม่ปฏิบัติตาม อาจส่งผลถึงลูกน้อยในครรภ์ได้

-หากคุณไม่สามารถทำใจยอมรับคำแนะนำของคุณหมอได้ อย่าเพิ่งตัดสินใจไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำนั้น แต่ควรศึกษาหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจากผู้รู้หลายๆ แหล่ง บางทีข้อมูลที่คุณได้รับอาจทำให้คุณตัดสินใจได้อย่างถูกต้องขึ้น แม้ว่าบางครั้ง การได้รับข้อมูลจากหลายๆ แหล่งอาจทำให้ข้อเท็จจริงมีความคลาดเคลื่อนไปได้บ้าง และเป็นผลทำให้คุณรู้สึกสับสนไม่รู้จะเชื่อใครดี ถ้าเกิดกรณีนี้ขึ้น ขอให้คุณเชื่อใจในตัวคุณหมอที่ฝากครรภ์อยู่ เพราะอย่าลืมว่า อย่างน้อยที่สุดคุณหมอก็เป็นผู้ที่ตรวจครรภ์ของคุณมาโดยตลอด จึงย่อมรู้ดีเกี่ยวกับวิธีการดูแลที่เหมาะกับตัวคุณได้มากที่สุด

-ควรไปพบคุณหมอตามนัด และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างสม่ำเสมอ เช่น การควบคุมน้ำหนักตัว การพักผ่อน หรือการกินวิตามิน จะช่วยให้การดูแลสุขภาพของคุณและทารกในครรภ์ ดำเนินไปตามแผนการที่วางไว้ด้วยดี

-ก่อนการใช้ยารักษาโรคใดๆ ก็ตาม คุณควรปรึกษาคุณหมอที่ฝากครรภ์เสียก่อน นอกจากนี้เวลาที่คุณไปพบคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านอื่นๆ ควรแจ้งให้คุณหมอท่านนั้นทราบด้วยว่า คุณกำลังตั้งครรภ์อยู่

-หากเกิดอาการผิดปกติขึ้นกับคุณควรแจ้งให้คุณหมอทราบทันทีที่ได้พบคุณหมอตามนัด ไม่ว่าอาการนั้นจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในความคิดของคุณก็ตาม 

-ดูแลสุขภาพของคุณอย่างสม่ำเสมอ หมั่นหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และปฏิบัติตามหากข้อมูลนั้นไม่ขัดแย้งกับคำแนะนำของคุณหมอ 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้