รกลอกตัวก่อนกำหนด

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

หากอายุครรภ์ประมาณ 7 เดือน คุณเกิดปวดท้อง และมีอาการท้องเกร็งแข็งเป็นพักๆ อย่าเพิ่งคิดว่านั่นเป็นอาการเจ็บท้องคลอดก่อนกำหนด ยิ่งถ้ามีเลือดออกทางช่องคลอดด้วยแล้วยิ่งต้องรีบไปพบแพทย์เป็นการด่วน เพราะคุณอาจกำลังมีอาการรกลอกตัวก่อนกำหนดก็ได้ รกลอกตัวก่อนกำหนด เป็นภาวะที่รกลอกหลุดจากผนังมดลูกก่อนครบกำหนดการคลอด หรืออาจเกิดระหว่างเจ็บครรภ์คลอดได้ สาเหตุที่แน่ชัดยังไม่ทราบ แต่มักพบร่วมกับการบาดเจ็บ สายสะดือเด็กสั้น มดลูกผิดปกติหรือมีเนื้องอกของมดลูก ครรภ์เป็นพิษ ความดันโลหิตสูง ขาดอาหาร  


พบได้มากขึ้นในการตั้งครรภ์ครั้งหลังๆ และพบในครรภ์อายุมากกว่า 7 เดือนขึ้นไป เป็นโรคร้ายแรงที่อาจทำให้ทารกและแม่ตายได้ แต่เป็นภาวะที่พบได้ไม่บ่อยนัก ประมาณ 1 ใน 50 รายของการตั้งครรภ์ 



ผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้อง และท้องเกร็งแข็งเป็นพักๆ คล้ายเจ็บครรภ์คลอดบุตร อาจมีเลือดออกทางช่องคลอดเล็กน้อยหรือไม่มีเลือดออกให้เห็น แต่ผู้ป่วยจะซีด ตัวเย็น เหงื่อออก ชีพจรเร็ว ความดันตก ใช้เครื่องฟังตรวจเสียงหัวใจของทารกในท้องจะไม่ได้ยิน  อาจมีอาการช็อกร่วมด้วย หากคุณแม่เกิดอาการนี้ขึ้น ควรรีบนำส่งโรงพยาบาลด่วน เพื่อทำการผ่าตัด หรือหาวิธีเอาเด็กออก แม้ว่าจะยังไม่ครบกำหนด เพราะต้องช่วยชีวิตแม่ไว้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้