เทคโนโลยีช่วยลดความเสี่ยงของทารกในครรภ์

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า Fetal Pulse Oximetry อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการพิการในสมอง หรือการตายคลอดของทารกในครรภ์อันเนื่องจากสาเหตุของการขาดออกซิเจนในขณะคลอดได้

เทคโนโลยีใหม่นี้ ถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นโดย เนลคอร์ พูริแทน เบนเนทท์ เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับวัดระดับออกซิเจนในเลือดของเด็กในระหว่างการคลอดตั้งแต่ระยะเจ็บท้องคลอด จนถึงขั้นสุดท้ายคือทารกคลอดผ่านออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยคุณหมอจะสอดผ่านเครื่องมือนี้เข้าไปติดไว้ที่บริเวณแก้มของทารกในขณะที่ยังอยู่ในมดลูก ระดับออกซิเจนในเลือดของเด็กจะถูกวัดได้อย่างแม่นยำ และต่อเนื่องตลอดทุกขั้นตอนของการทำคลอด ตัวเซ็นเซอร์ของเครื่องมือนี้จะส่งสัญญาณต่อไปยังเครื่องแสดงผลที่อยู่ด้านนอก

ดร.เอ็ด โอเวิร์ธ จากโรงพยาบาลเลสเตอร์เจเนรัล ซึ่งเป็นสถาบันที่ให้การสนับสนุนการทดลองเทคโนโลยีใหม่นี้ขึ้นกล่าวว่า “ขณะที่อัตราการเต้นของหัวใจสามารถบ่งบอกถึงอาการปกติ และสุขภาพที่ดีของเด็กได้ แต่ประมาณ 40% ของการเกิดของเด็กจะยังคงมีอาการผิดปกติ หรือเสี่ยงต่อการมีอาการที่ผิดปกติเมื่อเติบโตขึ้น ดังนั้นผมจึงตัดสินใจใช้เครื่องมือตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือดของทารก หรือ Fetal Pulse Oximetry ซึ่งเจ้าเครื่องนี้จะให้ข้อมูลที่สำคัญ และจำเป็นสำหรับสูติแพทย์ และกุมารแพทย์ และยังช่วยประเมินสุขภาพของเด็กในครรภ์ได้ โดยไม่ต้องใช้วิธีการทดสอบเดิมๆ ที่บางครั้งอาจไปกระทบกระเทือนต่อการเจริญเติบโตของเด็กได้” 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้