เทคนิคเลือกฝากครรภ์กับโรงพยาบาลไหนดี ต้องดูที่การบริการ

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

โดยปกติแล้ว คุณแม่ทั่วไปจะคลอดในโรงพยาบาลแห่งเดียวกับที่ไปฝากครรภ์ เนื่องจากมีประวัติการตั้งครรภ์อยู่ ซึ่งสะดวกกับคุณหมอที่จะทำคลอดให้ด้วย ในการเลือกสถานบริการฝากครรภ์ คุณควรคำนึงถึงความสะดวกในการเดินทางด้วย ส่วนในเรื่องของการบริการนั้น แต่ละโรงพยาบาลจะมีวิธีการให้บริการที่ต่างกันออกไปเล็กน้อย ซึ่งโดยทั่วไปจะมีอยู่ 3 ลักษณะคือ

บริการจากแพทย์เพียงคนเดียว:  โดยส่วนใหญ่จะเป็นบริการของโรงพยาบาลเอกชน คุณจะได้รับบริการตรวจครรภ์ตลอดช่วง 9 เดือนจากคุณหมอท่านเดิมตลอดช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ จนกระทั่งคลอด โดยคุณหมอจะเป็นผู้ทำคลอดให้กับคุณเอง บริการลักษณะนี้จะให้ข้อดีตรงที่คุณจะเกิดความคุ้นเคยกับคุณหมอ จนกล้าถามคำถามที่คุณสงสัย นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณหมอตัดสินใจในการให้การรักษาคุณได้แม่นยำขึ้น เนื่องจากคุณหมอเป็นผู้ดูแลครรภ์คุณมาตั้งแต่ต้น

บริการที่ไม่มีแพทย์ประจำ:  คุณจะได้รับการดูแลตามขั้นตอนที่วางไว้อย่างเป็นระบบของโรงพยาบาลนั้น โดยในครั้งแรกที่คุณไปฝากครรภ์ คุณจะได้พบกับพยาบาล ซึ่งเป็นผู้ซักถามประวัติ ทำการเก็บตัวอย่างเลือด และให้คำแนะนำในการดูแลครรภ์เบื้องต้น หลังจากนั้นคุณจึงจะได้พบคุณหมอ โดยในการฝากครรภ์แต่ละครั้ง คุณจะไม่ได้พบคุณหมอท่านเดิม แต่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปตามวันเวลาที่คุณหมอประจำการ แม้ว่าวิธีการนี้จะไม่ทำให้คุณคุ้นเคยกับคุณหมอได้มากเท่ากับวิธีการแรก แต่คุณจะได้รับการดูแลที่หลากหลาย ซึ่งคุณหมอแต่ละคน จะให้การดูแลที่เน้นหนักในแต่ละเรื่องที่แตกต่างกัน 

บริการจากแพทย์ และพยาบาล:  ด้วยวิธีการนี้ คุณจะได้รับการดูแลจากคุณหมอท่านเดิมตลอดช่วงเวลาของการฝากครรภ์ แต่จะไม่ได้พบคุณหมอทุกครั้งที่ไปฝากครรภ์ คนที่คุณจะได้พบจะเป็นพยาบาลผู้ช่วยของคุณหมออีกที คุณหมออาจมาพบกับคุณในช่วงการตรวจที่สำคัญๆ หรือในกรณีที่มีปัญหา หรือในช่วงแรกของการนัดพบ จากนั้นพยาบาลจะเป็นผู้แจ้งวิธีการดูแลให้กับคุณ พร้อมทั้งคอยตอบปัญหาที่คุณสงสัย ซึ่งวิธีการนี้ คุณจะมีโอกาสได้ซักถามข้อสงสัยได้มากกว่า เพราะพยาบาลมีเวลาตอบปัญหาให้กับคุณได้อย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้