คลอดก่อนกำหนด วิตามินซีช่วยได้

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

แม้ว่าวิทยาการทางการแพทย์สมัยใหม่ จะทำให้เด็กที่คลอดก่อนกำหนดมีชีวิตรอดปลอดภัยดีเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาใดเกิดขึ้นกับเด็กเหล่านี้เลย ตรงกันข้ามเด็กที่คลอดก่อนกำหนดมีโอกาสเสี่ยงที่จะมีอาการที่เป็นปัญหาทางประสาท การได้ยิน การแสดงออกทางพฤติกรรม และความสามารถทางสติปัญญา

งานวิจัยชิ้นใหม่ล่าสุด รายงานว่า วิตามินซีเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับสมอง และปอดของเด็กทารกแรกเกิดที่คลอดก่อนกำหนด ซึ่งอวัยวะทั้งสองนี้ เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เด็กทารกมีชีวิตรอดอยู่ภายนอกท้องของคุณแม่ได้นั่นเอง 

ดร.โรเบิร์ต นูสบอม หัวหน้าสาขางานวิจัยโรคทางพันธุกรรม แห่งสถาบันวิจัยลักษณะพันธุกรรมมนุษย์แห่งชาติ กล่าวว่า สารอาหารในวิตามินซีนั้น เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยปกป้องโปรตีน และเนื้อเยื่อจากการได้รับอันตราย เพราะปริมาณการแตกตัวของออกซิเจนที่มากจนเกินไป ซึ่งภายในรกจะมีระดับออกซิเจนน้อยกว่าภายนอก เมื่ออยู่ในรก ทารกไม่ต้องหายใจเอาออกซิเจนมาเลี้ยงสมองด้วยตัวเอง แต่ได้รับผ่านมาทางเลือดจากแม่แทน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมทารกถึงมีชีวิตอยู่ในภายครรภ์ของแม่ได้ แม้สมอง และปอด ยังไม่แข็งแรงพอที่จะทำหน้าที่ของมันได้เอง  รู้อย่างนี้แล้ว คุณแม่ที่มีวี่แววว่าจะคลอดก่อนกำหนด ก็ควรทานผักผลไม้ที่ให้วิตามินซีเข้าไปมากๆ นะคะ เผื่อจับผลักจับผลู ลูกของคุณต้องออกม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้