การตั้งครรภ์นอกมดลูกก

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

การตั้งครรภ์นอกมดลูก คือการตั้งครรภ์ที่เกิดจากไข่ที่ถูกผสมแล้วไปฝังตัวและเจริญเป็นตัวอ่อนในตำแหน่งอื่นนอกเหนือจากภายในโพรงมดลูกปกติ เช่น ที่บริเวณท่อนำไข่ รังไข่ หรือปากมดลูก เป็นต้น  โดยตำแหน่งของการตั้งครรภ์นอกมดลูกที่พบบ่อยที่สุด คือ บริเวณท่อนำไข่


การตั้งครรภ์นอกมดลูก เป็นภาวะอันตรายอย่างหนึ่งเนื่องจากเป็นสาเหตุการตายของมารดาที่พบได้ค่อนข้างบ่อย และมีผลเสียต่อการตั้งครรภ์ในอนาคต สตรีวัยเจริญพันธุ์ทุกรายที่มีอาการปวดท้องน้อยแบบเฉียบพลัน ควรต้องคิดถึงโรคนี้ในใจเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายที่มีเลือดออกทางช่องคลอดผิดปกติร่วมด้วย โดยอาการที่พบบ่อยในผู้ที่ตั้งครรภ์นอกมดลูก คือมีอาการปวดท้องน้อย มีเลือดออกทางช่องคลอด และขาดระดู ในรายที่มีอาการมากอาจมีอาการหน้ามืดเป็นลมหรือช็อคได้ จากการที่มีเลือดออกในช่องท้องจำนวนมาก ผลของการรักษาจะดี ถ้าสามารถวินิจฉัยครรภ์นอกมดลูกได้ตั้งแต่ระยะแรกและได้รับการรักษาขณะที่ยังไม่แตก

ดังนั้นในกรณีที่ท่านมีอาการดังกล่าวควรมาพบแพทย์โดยเร็ว ซึ่งแพทย์จำเป็นต้องตรวจภายใน และในกรณีที่สงสัยอาจต้องทำอัลตราซาวด์ หรือเจาะเลือดหาระดับฮอร์โมนของการตั้งครรภ์

การรักษาการตั้งครรภ์นอกมดลูกขึ้นอยู่กับสภาพของผู้ป่วย ความรุนแรงของพยาธิสภาพ  อายุ  และความต้องการมีบุตร ความพร้อมของเครื่องมือและความสามารถของแพทย์ที่ทำการรักษา เช่น อาจรักษาด้วยยา  การฉีดสารบางอย่างเข้าไปทำลายถุงการตั้งครรภ์ หรือ การรักษาด้วยการผ่าตัด สำหรับการรักษาด้วยการผ่าตัดนั้นอาจผ่าตัดโดยการส่องกล้อง หรือ การผ่าตัดเปิดหน้าท้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้