Baby‘s Brain

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ในโลกแห่งนิ้วสัมผัสหน้าจอกำลังเป็นที่แพร่หลาย ภาพชินตากับเด็กน้อยวัยยังเดินไม่ได้ใช้นิ้วน้อยๆสัมผัสจอสี่เหลี่ยมบนโต๊ะ ในขณะที่ตาก็เพ่งมองแมวเหมียวน้อยในจอสิ่งเหล่านี้ คงเป็นภาพคุ้นชินของทุกๆคนไปแล้วใช่ไหม แต่การที่เราปล่อยให้เด็กน้อยอยู่เพียงจอและจินตนการที่ไร้กลิ่น ไร้สัมผัส ต่อให้ผู้ใหญ่จะอธิบายอย่างไรเด็กน้อยก็จะไม่มีวันเข้าใจว่า แท้จริงแล้วแมวเหมียวน้อยที่ขนปุกปุยมันมีสัมผัสที่น่ากอด ทะนุถนอมอย่างไร หากหนูน้อยไม่ได้สัมผัสแมวเหมียวจริงๆ

Seeing, Hearing, Smelling & Touching the World

มองและเห็น…โลกแสนสวย
“ลูกจ๋า เห็นแมวเหมียวไหมค่ะ” ในขณะที่คุณแม่กำลังชี้ไปที่แมวเหมียวที่กำลังคลุกคลีเล่นไหมพรมกองโต “ลูกจ๋า เห็นจักรยานสีแดงที่พี่ๆกำลังปั่นเมื่อกี้ไหมคะ” หนูน้อยมองหันตามเสียงชี้ชวน ภาพเหล่านักปั่นวัยประถมแก๊งค์ใหญ่ประจำซอย หรือไม่คุณแม่ก็ชี้ชวนให้มองดอกไม้ ต้นไม้และสิ่งต่างๆเป็นประจำ ขณะพาลูกเดินเล่นยามเย็น พยายามชวนลูกได้ดูโน่นดูนี่เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสทางตาของลูกน้อยทำให้การเรียนรู้ของลูกสมบูรณ์ยิ่งขึ้นได้

รสเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม ลิ้มลองให้รู้...
ลูกน้อยวัย 1-3 ปี กำลังเรียนรู้ที่จะรับประทานอาหาร คุณแม่ควรใช้ช่วงเวลานี้ชักชวนให้ลูกน้อยกล้าที่จะลองและเอร็ดอร่อยกับอาหารหลากหลาย   แต่ต้องไม่ลืมที่จะสอนให้ลูกรู้ว่า  อะไรที่หนูกำลังทานและมีประโยชน์อย่างไร ให้ลูกได้ทั้งอร่อย ได้ประโยชน์และเพลิดเพลินไปกับการชวนพูดคุยของคุณพ่อคุณแม่ ถ้าหากลูกอยากลองจะใช้นิ้วจับอาหารเข้าปากบ้าง

การใช้นิ้วสัมผัสที่หลากหลายของอาหาร ไม่ว่าจะเหนียว นุ่ม กรุบกรอบ ก็เป็นการช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกได้เป็นอย่างดี ข้อควรระวังช่วงระหว่างที่ลูกอยู่ในวัยอยากลองคุณแม่อย่าให้ลูกติดหวานหรือของรสจัดจนเกินไปนะคะ 

หอมอะไร...หอมชื่นใจจัง
นอกจากการสนุกกับการฝึกประสาทสัมผัสทางการมองและการลิ้มรสแล้ว  หลายๆท่านอาจลืมที่จะใช้โอกาสฝึกให้ลูกมีประสาทสัมผัสทางการดมกลิ่นทั้งที่ความจริงแล้ว ประสาทสัมผัสการดมกลิ่นของลูกจะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ ทำให้ลูกจดจำได้มากขึ้น แต่ก็มีข้อระมัดระวังนั่นก็คืออย่าปล่อยให้ลูกดมสิ่งของต้องห้ามที่มีกลิ่นฉุนเกินไปค่ะ  

เสียงก้องกระทบใบหู
การกระตุ้นประสาทสัมผัสด้านการฟังของลูกบ่อยๆ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านภาษาให้กับลูก เสียงของคุณพ่อคุณแม่ที่ชี้ชวนดูสิ่งต่างๆ  ทั้งภาพและเสียงอธิบายประกอบจะทำให้ลูกน้อยค่อยเรียนรู้ เข้าใจและจดจำได้มากขึ้น การแยกแยะเสียงต่างๆ ประกอบกับการได้เห็นที่มาของเสียงแต่ละชนิด ก็อาจจะทำให้เขาสามารถเชื่อมโยงและรับรู้จดจำสิ่งของหรือเหตุการณ์ต่างๆ อันมักจะเกิดขึ้นพร้อมๆ กับเสียงนั้นๆ ได้ เช่น เสียงสตาร์ทรถยนต์ตอนเช้า คือคุณพ่อกำลังจะไปทำงาน เสียงมอร์เตอร์ไซค์จอดพร้อมเสียงแตร คือบุรุษไปรณีย์มาส่งจดหมาย

แตะๆ จับๆ นี่คืออะไร
สัมผัสทางกายเป็นการเรียนรู้ความรู้สึกที่มีมาตั้งแต่แรกเกิดเลยทีเดียว    ทารกน้อยจะได้รับสัมผัสแสนอบอุ่นจากคุณแม่ ได้เรียนรู้ความรักจากอ้อมกอด เราอาจจะเคยเห็นทารกมีปฏิกิริยาเอื้อมมือไขว่คว้าจับหน้าคุณแม่อีกด้วย และเมื่อลูกน้อยโตขึ้นลูกจะมีพัฒนาการทางพร้อมเรียนรู้มากขึ้นตามวัยพร้อมที่จะเรียนรู้ผ่านการสัมผัสมากขึ้น ช่วงต่อไปนี้คุณพ่อคุณแม่ควรเปิดโอกาสและส่งเสริมให้ลูกได้สัมผัสกับผิวสัมผัสที่แตกต่างหลากหลาย เช่นการได้คลาน นอนกลิ้ง วิ่งเล่นบนสนามหญ้าหรือคลุกตัวเล่นบนชายหาด ปั้นดินน้ำมัน  สิ่งเหล่านี้จะนับเป็นการช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางการเรียนรู้ของลูกอย่างยิ่ง    

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้