วิธีป้องกันลูกติดขวดนม

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

"ช่วงอายุที่เด็กควรจะเลิกขวดนมแนะนำให้เลิกเมื่ออายุประมาณ 1 ขวบหรือช้าที่สุดไม่เกิน 1 ขวบครึ่งทั้งนี้อายุที่ยิ่งเพิ่มขึ้นจะยิ่งเลิกได้ยาก เพราะเด็กจะรู้เรื่องมากขึ้นทำให้มีวิธีต่อรองมากขึ้นนั่นเอง​"

วิธีการ
- เมื่อลูกอายุ 7 - 8 เดือนให้เริ่มฝึกการกินน้ำจากแก้ว ซึ่งอาจเริ่มจากใช้แก้วหัดดื่มก่อน หรือถ้าใช้แก้วจริงๆ หมอแนะนำให้ใช้แก้วที่ทำจากพลาสติกและมีหูสองข้าง เพื่อให้เด็กจับถือได้ง่าย

- เริ่มแรกให้ใส่น้ำหรือนมในแก้วในปริมาณเพียงเล็กน้อยแค่ก้นแก้วก่อน แล้วค่อยๆ ป้อนลูก เมื่อกินได้เก่งขึ้นลองเริ่มให้ลูกถือแก้วยกดื่มเอง

- หลังจากที่ลูกเริ่มกินเองได้คล่อง ให้เพิ่มปริมาณให้มากขึ้นทีละนิด พร้อมกับแสดงท่าทางดีใจ ชม เวลาที่เค้าทำได้ ลูกจะได้มีกำลังใจ

- ขณะเดียวกันควรฝึกทักษะการกินอาหารควบคู่กันไปด้วย โดยให้ลูกเริ่มใช้ช้อนเด็ก ตักอาหาร ถึงแม้จะยังตักไม่เก่งก็ควรให้เค้าทำเป็นประจำ ในขณะเดียวกันคุณพ่อหรือคุณแม่ก็คอยป้อนด้วยช้อนอีกคันก่อนในช่วงแรกที่เค้ายังตักกินไม่เก่ง



- สิ่งที่เป็นอุปสรรคที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ไม่ปล่อยให้ลูกเกินเองคือกลัวเลอะเทอะ แต่หมอจะบอกคุณพ่อคุณแม่ทุกคนว่า การเลอะเป็นเรื่องปกติ ไม่เลอะเป็นเรื่องแปลก เพราะการกินเป็นทักษะที่เด็กเริ่มฝึกครั้งแรกๆ ไม่มีทางทำได้ดี 100% อยู่แล้ว ดังนั้นถ้าไม่ปล่อยให้เลอะ พัฒนาการก็ไม่เกิดค่ะ

- ที่สำคัญอีกอย่างคือ เมื่อเด็กอายุหลัง 6เดือน ไม่ควรต้องตื่นกินนมกลางดึกแล้วค่ะเพราะวัยนี้เค้าสามารถกินนมช่วงก่อนนอนแล้วนอนยาวได้ถึงเช้าเลยค่ะ

- ที่สำคัญอีกอย่างคือ เมื่อเด็กอายุหลัง 6 เดือน ไม่ควรต้องตื่นกินนมกลางดึกแล้วค่ะเพราะวัยนี้เค้าสามารถกินนมช่วงก่อนนอนแล้วนอนยาวได้ถึงเช้าเลยค่ะ

- ถ้าเด็กเดินได้แล้วแต่ยังกินขวดนมอยู่ ก็ไม่ควรให้เค้าถือขวดนมติดมือไปมาจน เป็นนิสัยให้เค้าใช้เฉพาะแค่ตอนจะกินจริงๆ ตามมื้อเท่านั้นค่ะ



- เมื่อลูกกินน้ำจากแก้วได้เก่ง ให้เก็บขวดนมไปเลยค่ะ การเก็บขวดไปนี้ ก็ไม่ควรให้ลูกเห็นอีกเลยนะคะ เพราะถ้าเห็นเด็กก็มักจะร้องอยากเอาขวดเนื่องจากยังตัดใจไม่ได้ ทำให้เลิกได้ยากขึ้น ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่เก็บขวดเมื่ออายุยังน้อย ส่วนใหญ่เด็กมักไม่ทันรู้ตัว หรือหากรู้ตัวก็จะร้องเพียงไม่กี่วันก็จะลืมขวดนมแล้วค่ะ

หลักสำคัญที่สุดในการเลิกขวดคือคุณพ่อคุณแม่ต้องหนักแน่นและใจแข็ง รับรองว่าทำได้แน่นอนค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้