Hello Baby สวัสดี...ลูกรัก

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

How you might feel คุณจะรู้สึกอย่างไร
แม่คนใหม่อาจมีความรู้สึกแปลกๆ คุณอาจรู้สึกไม่คุ้นเคยกับบทบาทใหม่ในชีวิตที่เพิ่งได้รับ ความเหนื่อยล้าจากการคลอดผนวกกับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง ไหนจะฤทธิ์ยาแก้ปวดที่เพิ่งรับประทานเข้าไป ทำให้คุณพูดไม่ออกบอกไม่ถูกว่าควรจะรู้สึกอย่างไรกันแน่ สำหรับคุณพ่อคนใหม่ ก็อาจรู้สึกไม่ต่างกัน ในชั่วโมงแรกของชีวิตเจ้าตัวน้อย คุณควรนอนหลับให้ได้มากที่สุด ลุกขึ้นเดินบ้างเมื่อมีโอกาส จนกระทั่งคุณได้มีเวลาอยู่กับลูก ได้ให้นมเขาเป็นครั้งแรก คุณจะรู้สึกได้ถึงความผูกพันที่เริ่มก่อตัวขึ้นระหว่างคุณกับเจ้าตัวน้อย

Mutual Fascination ความรักไม่มีเสียง
หลังจากได้ใกล้ชิดเจ้าตัวน้อยแล้ว ก็อาจเป็นเรื่องยากที่คุณจะละสายตาทารกน้อยน่ารักน่าชังในได้ อย่าแปลกใจหากคุณจะถูกใบหน้าของลูกรักสะกดจนไม่เป็นอันทำอะไร ใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับลูกน้อยเท่าที่คุณต้องการ ตั้งตาดวงตาที่หลับพริ้ม จมูกน้อยๆ เหมือนคุณพ่อ ริมฝีปากเหมือนคุณแม่ นิ้วมือเล็กๆ นิ้วเท่าที่แสนบอบบาง และเมื่อเจ้าตัวน้อยลืมตาขึ้นมา เขาก็จะจดจำใบหน้าของคุณ ความรักค่อยๆ ก่อตัวขึ้นในความเงียบงัน วินาทีนั้นเอง

Highs and Lows ขึ้นๆ ลงๆ อารมณ์คุณแม่
เมื่อคุณมองย้อนกลับไปในช่วงวันแรกๆ หลังคลอดคุณจะพบว่าอารมณ์ของคุณขึ้นๆ ลงๆ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน คุณอาจรู้สึกตื้นตัน อิ่มเอมใจเมื่อได้เห็นใบหน้าลูก แต่อีกไม่กี่นาทีต่อมาคุณก็เริ่มช๊อคและตกใจเมื่อสังเกตร่างกายของตัวเองว่าเปลี่ยนไปมากขนาดไหน เมื่อคุณพยายามให้นมลูก คุณอาจเกิดความกังวลใจสารพัด จนทำให้นอนไม่หลับ กลายเป็นความเศร้าซึมที่เกาะติดเกือบทั้งวัน ไม่ต้องตกใจ เพราะอารมณ์เหล่านี้เป็นเรื่องปกติ ที่มักจะหายได้เองภายในไม่กี่วันหลังคลอด

Home or Hospital บ้านหรือโรงพยาบาล
สภาพแวดล้อมมักส่งผลต่อประสบการณ์หลังคลอดของคุณแม่ โดยทั่วไปแล้วหลังการคลอด คุณจะถูกนำตัวไปยังห้องพักฟื้น หากเป็นห้องพิเศษ คุณก็จะได้อยู่อย่างเป็นส่วนตัวกับครอบครัว แต่ถ้าเป็นห้องพักรวม คุณก็อาจรู้สึกไม่เป็นส่วนตัวเท่าใดนัก ทำให้การพักผ่อนเป็นเรื่องยากขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตาม การพักฟื้นหลังคลอดในโรงพยาบาล ช่วยให้คุณแม่มือใหม่หลายคนมีความอุ่นใจ เพราะมีแพทย์พยาบาลคอยให้คำแนะนำในการดูแลตนเอง และเจ้าตัวน้อย ดังนั้น คุณควรสอบถามสิ่งที่คุณต้องการรู้ให้มากที่สุด ก่อนกลับบ้าน เพื่อช่วยให้ชีวิตของคุณกับลูกน้อยในวันแรกๆ ที่บ้านผ่านไปได้ด้วยดี

REM Sleep หลับฝัน
ทารกแรกเกิดใช้เวลา 50% ของการนอนหลับไปกับการหลับฝัน ซึ่งมากกว่าผู้ใหญ่ถึงสองเท่า การนอนหลับในขั้นนี้ สมองจะมีการทำงานสูง และทารกมักจะตกใจตื่นได้ง่าย

เมื่อทารกร้องไห้ เชื่อสัญชาตญาณของคุณ ทำในสิ่งที่คุณรู้สึกว่าเหมาะสม และเป็นธรรมชาติ

Getting a grip อุ้มหน่อยนะ
สิ่งที่ท้าทายพ่อแม่มือใหม่อีกประการหนึ่งก็คือ การอุ้มเจ้าตัวน้อย สิ่งสำคัญที่คุณต้องระลึกเสมอเมื่ออุ้มลูกก็คือ ต้องประคองคอ และศีรษะของลูก ขณะที่อีกมือรองรับลำตัวเล็กๆ ของหนูน้อย ทารกชอบการถูกอุ้มอยู่ในอ้อมกอดของคุณพ่อคุณแม่ แต่หากเจ้าตัวน้อยมีท่าทางไม่สบายตัว ก็อาจเป็นเพราะว่าคุณอุ้มเขาแน่นเกินไป

For crying out loud เสียงร้องไห้ กระตุ้นความเป็นแม่
ไม่เพียงคุณได้รับสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่คุณกำลังจะได้เรียนรู้วิธีการสื่อสารแบบใหม่ นั่นก็คือ การร้องไห้ อีกด้วย มีการศึกษาที่พบว่า เมื่อเราได้ยินเสียงทารกร้องไห้ สัญชาตญาณจะทำให้เราตอบสนองอย่างรวดเร็ว เพื่อหาความต้องการของทารกและเติมเต็มความต้องการนั้น เมื่อลูกร้องไห้ คุณแม่มักจะโผเข้าไปอุ้มทันที ร่างกายของคุณมีการตอบสนองทางชีววิทยาต่อเสียงร้องของลูก เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงบริเวณเต้านมมากขึ้นและพร้อมที่จะให้นมลูก เมื่อคุณให้นมเจ้าตัวเล็กร่างกายของคุณจะหลั่งฮอร์โมนอ๊อกซิโทซิน ซึ่งยิ่งเพิ่มการตอบสนองต่อความเป็นแม่ให้มากขึ้นไปอีก สำหรับคุณพ่อก็มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเสียงร้องของลูกแทบไม่ต่างจากคุณแม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้