เลือกแปรงสีฟันให้ลูก อย่างไรดี

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ปัจจุบันมีแปรงสีฟันสำหรับเด็กวางจำหน่ายมากมายตามห้างร้าน หรือแม้แต่ทาง online รูปร่างแปลกตา สีสันสดใสใช้วัสดุหลากหลาย และมีคำกล่าวอ้างถึงสรรพคุณ คุณสมบัติต่างๆ มากมาย ตัดสินใจเลือกซื้อกันไม่ถูกเลยทีเดียวพ่อแม่หลายท่านสับสนเป็นอย่างมากว่าควรเลือกแปรงสีฟันให้ลูกอย่างไรดี เพราะดูน่าใช้ น่าสนใจไปหมด... หมอมีเคล็ดลับง่ายๆ ในการเลือกแปรงสีฟันให้ลูกอย่างเหมาะสมมาฝากค่ะ

หลักการเลือกแปรงสีฟันสำหรับเด็กง่ายๆ มีดังนี้คือ
1. ขนแปรงไนล่อน

2. ขนนุ่ม

3. หน้าตัดตรง

4. ปลายขนแปรงมนกลม

5. ขนาดพอเหมาะกับปากลูก

6. ด้ามจับถนัดมือคุณพ่อคุณแม่

“ขนแปรงไนล่อนที่นุ่ม”
จะแผ่กระจายทำความสะอาดซอกฟันได้ดีที่สุด

“ขนแปรงสีฟันหน้าตัดตรง”
จะขจัดคราบจุลินทรีย์ได้ดีกว่าหน้าตัดแปรงโค้งมน หรือมีความสูงต่างๆ กัน

“ปลายขนแปรงมนกลม”
จะทำให้เกิดการฉีกขาดของเหงือกน้อยกว่าปลายขนแปรงที่คม

“ขนาดเหมาะสมกับปากลูก”
ทำให้แปรงฟันได้ทั่วถึงทุกซี่ลูกไม่เจ็บ

“ด้ามจับถนัดมือคุณพ่อคุณแม่”
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แปรงฟันลูกได้สะอาดรวดเร็ว

ลักษณะแปรงสีฟันที่กล่าวมาทั้ง 6 ข้อ ใช้เป็นตัวช่วยในการเลือกซื้อแปรงสีฟันให้ลูกตั้งแต่ฟันซี่แรกค่ะ นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่อาจสังเกตสัญลักษณ์ “แปรงสีฟันติดดาว” เพื่อเป็นตัวช่วยในการเลือกซื้อแปรงสีฟันสำหรับลูก แปรงสีฟันติดดาวได้รับการรับรองจาก โครงการรับรองคุณภาพแปรงสีฟันโดยกรมอนามัย เพื่อแสดงว่า แปรงสีฟันนี้มีคุณภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐานวิชาการแปรงสีฟันของกรมอนามัย มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาด และมีความปลอดภัยในการใช้งาน

การเลือกซื้อแปรงสีฟันให้ลูก ใช้หลักการง่ายๆ
ตามคุณสมบัติที่กล่าวมาข้างต้น ไม่จำเป็นต้องมีอะไรพิเศษกว่านี้และไม่จำเป็นต้องราคาแพง เท่าที่เคยสำรวจดูตามท้องตลาดลักษณะแปรงสีฟันที่เหมาะสมตามที่กล่าวมานี้มีราคาไม่แพงค่าเฉลี่ยด้ามละ 15-40 บาท หาซื้อได้ง่ายตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าทั่วไปนอกจากการเลือกแปรงสีฟันที่เหมาะสมให้ลูกแล้ว สิ่งที่มีส่วนสำคัญอย่างมากในการทำความสะอาดฟันลูกให้สะอาดคือวิธีการแปรงฟันที่ถูกวิธี

ผู้ปกครองควรแปรงฟันให้ลูกตั้งแต่ซี่แรก และแปรงให้ลูกเป็นหลักจนกว่าลูกจะอายุ 8 ปี... โดยทั่วไป เมื่อลูกเข้าสู่วัยอนุบาล เค้าจะเริ่มอยากช่วยเหลือตัวเอง คุณพ่อคุณแม่อาจเริ่มสอนให้ลูกแปรงฟันเองได้ อย่างไรก็ตาม ด้วยความสามารถของกล้ามเนื้อมัดเล็กที่จำกัดของเด็กวัยนี้ เค้าจะยังแปรงฟันเองไม่สะอาด เราต้องแปรงฟันซ้ำให้ลูกทุกครั้งนะคะ

วิธีการแปรงฟันที่แนะนำสำหรับผู้ปกครอง
คือ จับลูกนอนตักผู้แปรง ใช้มือที่ถนัดแปรงฟัน ส่วนมืออีกข้างใช้แหวกปากแหวกกระพุ้งแก้มของลูกให้เห็นฟันชัดเจนทุกซี่ ขยับแปรงสั้น ๆแนวนอน (ไม่แปรงขึ้นลงนะคะ) แปรงทีละ 2 ซี่ บริเวณละ 10-15 ครั้งโดยแปรงให้ทั่วทั้งด้านนอกฟัน ด้านในฟัน และด้านบดเคี้ยว... หากฟันน้ำนมลูกขึ้นครบ 20 ซี่จะใช้เวลาแปรงฟันนานประมาณ 2 นาที หากฟันลูกขึ้นไม่กี่ซี่ก็จะใช้เวลาลดหลั่นกันไปตามจำนวนฟัน

นอกจากนี้แปรงสีฟันแต่ละด้ามมีอายุการใช้งาน หากสังเกตดูว่าปลายขนแปรงเริ่มบาน ให้เปลี่ยนแปรงสีฟันได้เลย... โดยทั่วไปในเด็กๆ นั้น ต้องเปลี่ยนแปรงสีฟันกันบ่อย เพราะเด็กมักกัดแปรงสีฟันเล่นจนขนแปรงสีฟันเสื่อมสภาพเร็ว ระยะเวลาเฉลี่ยในการเปลี่ยนแปรงสีฟันสำหรับเด็กอยู่ที่ 3-4 สัปดาห์ค่ะ (ทั้งนี้ ประเมินตามสภาพแปรงสีฟันของลูกด้วยนะคะ) หลังจากแปรงฟันเสร็จ ควรล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยด้วยน้ำสะอาด เก็บแปรงสีฟันในแนวตั้งตรง และวางไว้ในที่อากาศถ่ายเท

การเลือกแปรงสีฟันที่เหมาะสมสำหรับลูกเป็นอีกข้อสำคัญที่จะช่วยให้การแปรงฟันลูกมีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องร่วมกับการแปรงฟันอย่างถูกวิธีจึงจะช่วยให้ฟันลูกขาวสะอาดแข็งแรง เพื่อที่เค้าจะได้มีฟันน้ำนมที่ดีไว้ใช้งานนานๆ 

ครั้งหน้าหมอจะแนะนำวิธีการเลือกยาสีฟันให้ลูกนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้