สัปดาห์ที่ 1

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
ช่วงเวลานี้ในร่างกายของคุณจะเกิดกระบวนการไข่สุกขึ้น ไข่ใบหนึ่งในรังไข่จะมีถุงเล็กๆ ก่อตัวขึ้นพร้อมกับมีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ภายใน ถุงน้ำนี้ทำหน้าที่ในการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนตัวสำคัญของเพศหญิง เมื่อไข่สุกเต็มที่ ถุงน้ำจะแตกออก เราเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “ไข่ตก” หลังการตกไข่ ถุงน้ำนี้จะสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพิ่มอีกตัวหนึ่ง ฮอร์โมนทั้งสองชนิดนี้ เมื่อถูกปล่อยออกสู่กระแสเลือด จะมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกก่อตัวขึ้นเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของตัวอ่อน


สรีระที่เปลี่ยนไป
ผู้หญิงจำนวนมากจะมีช่วงระยะเวลาที่ไข่จะโตขึ้น และเกิดการตกไข่ประมาณ 12-16 วัน ก่อนการมีประจำเดือนรอบต่อไป คุณพอจะสังเกตได้ว่ากำลังอยู่ในช่วงเวลาตกไข่หรือไม่จากความเปลี่ยนแปลงภายนอก เนื่องจากระดับฮอร์โมนที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงขณะตกไข่จะทำให้คุณดูอิ่มเอิบมีน้ำมีนวลมากขึ้น เต้านมขยายใหญ่ บางรายอาจมีอาการคันที่หัวนม หรือปวดคัดที่เต้านม ช่วงนี้คุณจะกินได้มากขึ้น หิวบ่อย และอาจมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ถ้าคุณต้องการทดสอบให้แน่ใจว่า กำลังอยู่ในช่วงตกไข่หรือเปล่า (สำหรับผู้ที่ต้องการเลือกเพศให้ลูก) คุณสามารถไปหาซื้อแผ่นวัดระดับฮอร์โมนในปัสสาวะของคุณมาใช้ตรวจสอบได้


อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้น และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในร่างกาย ทำให้คุณมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย หาเวลาปลีกตัวไปผ่อนคลายเงียบๆ คนเดียว อาจช่วยได้บ้าง


การเตรียมพร้อม
ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เพิ่มขึ้นเป็นผลให้อุณหภูมิในร่างกายของคุณสูงขึ้นกว่าปกติ ซึ่งคุณจะสังเกตได้ชัดเจน หากเฝ้าติดตาม และจดบันทึกไว้ เปรียบเทียบระดับอุณหภูมิของร่างกาย โดยจะต้องวัดทันทีที่ตื่นนอน เพราะการดื่มน้ำ หรือกินอะไรเข้าไป หรือเข้าห้องน้ำทำธุระ อาจเป็นผลให้อุณหภูมิของร่างกายเปลี่ยนไปได้ ในช่วงนี้ หากพบว่าระดูขาวมีลักษณะเป็นน้ำเหนียวๆ ลื่นใส เหมือนไข่ขาว นั่นแสดงว่า ร่างกายของคุณพร้อมสร้างชีวิตใหม่ ภายในสัปดาห์นี้คุณมีเวลา 3-4 วัน ในการสร้างโอกาสให้เกิดการปฏิสนธิขึ้น ถ้าคุณต้องการลูกสาว ควรร่วมเพศก่อนไข่ตก 2-3 วัน  และควรร่วมเพศบ่อยๆ ในทางตรงข้าม ถ้าอยากได้ลูกชาย ควรร่วมเพศในวันไข่ตกพอดี และควรร่วมเพศน้อยครั้ง การปฏิบัติเช่นนี้จะทำให้มีโอกาสได้ลูกตามเพศที่ต้องการ


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
การตั้งครรภ์จะถูกเริ่มนับตั้งแต่วันแรกของรอบเดือนที่เกิดขึ้นในเดือนสุดท้าย ถึงแม้ในช่วงเวลานั้น จะยังไม่มีการปฏิสนธิขึ้น แต่ถือว่าภายในร่างกายของคุณมีการสร้างระบบต่างๆ เพื่อต้อนรับการเกิดของเจ้าตัวน้อยแล้ว ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณ และคู่ของคุณจะสร้างโอกาสให้เขาได้เกิดหรือไม่  


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
ไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิแล้วจะมีขนาดเท่าจุดฟุลสต๊อป เมื่อมีการฝังตัวที่เยื่อบุโพรงมดลูกแล้ว ตัวอ่อนจะมีขนาดเท่าหัวเข็มหมุด


จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้น
ระหว่างที่ไข่สุก โครโมโซมของไข่จะหดตัวกอดกันเป็น 23 คู่ และรอคอยจนกระทั่งไข่ได้รับการปฏิสนธิกับเชื้ออสุจิ และได้รับโครโมโซมจากอสุจิอีก 23 คู่ ทั้งหมดจะเป็นตัวกำหนดลักษณะทั่วไปของทารก รวมถึงเพศของเขาด้วย ชีวิตน้อยๆ นี้จะเติบโตมามีสุขภาพร่างกายแข็งแรงเพียงไร จึงขึ้นอยู่กับพันธุกรรมของแม่และพ่อส่วนหนึ่ง ที่เหลือคือการดูแลสุขภาพของตัวคุณเอง

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
คุณควรจูงมือคู่ชีวิตไปตรวจร่างกายเพื่อเช็กดูว่า คุณทั้งคู่มีใครเป็นโรคที่สามารถติดต่อไปยังทารกในครรภ์ได้บ้าง การตรวจพบ และรับการรักษาล่วงหน้า จะช่วยป้องกันอันตรายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับตัวคุณเองในระหว่างการตั้งครรภ์ และยังป้องกันโรคหรือความพิการต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกน้อยได้อีกด้วย


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
วันแรกของรอบเดือน ถือเป็นวันแรกของการตั้งครรภ์ แม้ในวันนี้คุณจะยังไม่มีกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการปฏิสนธิขึ้นก็ตาม แต่หากคิดว่าพร้อมแล้วที่จะมีลูก ควรเริ่มต้นด้วยโภชนาการที่ดี กินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารอาหารจำเป็นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์


อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
แตงโมอาจช่วยให้คู่ของคุณมีน้ำเชื้อที่มากพอทำให้คุณตั้งครรภ์ได้  งด  เหล้า บุหรี่ ทั้งตัวคุณ และคู่ของคุณอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้การปฏิสนธิล้มเหลวได้ และอาจส่งผลต่อสุขภาพครรภ์ของคุณด้วย อีกทั้งคุณผู้ชายที่สูบบุหรี่ จะมีน้ำเชื้อน้อยกว่าผู้ชายที่ไม่สูบ สำหรับคุณควรเตรียมสะสมสารอาหารที่เป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการก่อร่างสร้างตัวของลูกน้อย เช่น กรดโฟลิค แคลเซียม ธาตุเหล็ก เป็นต้น

 
กิจกรรมเพื่อสุขภาพครรภ์ดี
ควรเตรียมสุขภาพให้พร้อม  นอกจากงดบุหรี่ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ แล้ว ยังต้องหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีผู้สูบบุหรี่อยู่ใกล้ๆ  การรับประทานยาใดๆ ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนทุกครั้งว่า คุณกำลังอยู่ในช่วงเตรียมตัวจะมีลูก เพื่อการจ่ายยาอย่างเหมาะสมและไม่เป็นอันตรายต่อลูกในท้อง นอกจากนี้ควรดูแลตัวเองให้มีสุขภาพแข็งแรง อย่างน้อย 2-3 เดือนก่อนการตั้งครรภ์


เส้นทางบ่มเพาะสมองอัจฉริยะ
กรดโฟลิก  ช่วยพัฒนาโครงสร้างสมองและหลอดประสาทของทารกให้สมบูรณ์ ควรเริ่มรับประทานอาหารที่มีกรดโฟลิก หรือกินอาหารเสริมกรดโฟลิค 400 ไมโครกรัมต่อวันเสียตั้งแต่วันนี้ จะเป็นการปูพื้นฐานศักยภาพสมองที่ดีให้กับเจ้าตัวน้อย


เรื่องที่พ่อช่วยได้.. เมื่อแม่ตั้งครรภ์
แม้กระบวนการตั้งครรภ์จะเกิดขึ้นภายในร่างกายของแม่เป็นหลัก แต่พ่อก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้กระบวนการนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ร่างกายของหญิงตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย ทั้งที่มองเห็นได้จากอาการแสดงภายนอก และที่มองไม่เห็นแต่เป็นอารมณ์คุกรุ่นรุนแรงว้าวุ่นอยู่ภายใน หากว่าที่คุณพ่อมีความเข้าใจ คอยเป็นกำลังใจ และให้ความช่วยเหลือตลอดการตั้งครรภ์ ก็จะช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ลงได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้