สัปดาห์ที่ 3

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
ช่วงที่ไข่หลังการปฏิสนธิฝังตัวเข้ากับผนังมดลูก อาจเป็นผลให้คุณรู้สึกปวดถ่วงๆ ที่ท้อง ในช่วงใกล้รอบเดือนปกติของคุณ และบางครั้ง คุณอาจสังเกตเห็นมีคราบเลือดเปื้อนชุดชั้นในกะปริดกะปรอยร่วมด้วย อาการปวดที่เกิดขึ้นจะหายไปได้เอง แต่หากคุณทนไม่ไหว คุณอาจลงไปนอนแช่ในน้ำอุ่นดูสักพักก็จะหายได้เหมือนกันค่ะ


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิแล้วจะแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว พร้อมกับเคลื่อนที่ไปยังโพรงมดลูก ประมาณปลายสัปดาห์นี้ ไข่จะเดินทางมาถึงโพรงมดลูก และฝังตัวเข้ากับเยื่อบุมดลูก ในระยะนี้ไข่จะมีการแบ่งเซลได้ประมาณร้อยกว่าเซล


ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
รกจะหลั่งฮอร์โมนเอชซีจี หรือฮอร์โมนการตั้งครรภ์ออกมา ฮอร์โมนตัวนี้เองที่มีผลทำให้ร่างกายของคุณมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง รวมถึงอาการเหงือกบวม และมีเลือดออกได้ง่าย คุณจึงควรไปเช็กสุขภาพปากและฟันเสียแต่เนิ่น


อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
แม้หลังการปฏิสนธิตัวอ่อนจะมีสารอาหารติดตัวเพียงพอสำหรับ 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ แต่คุณก็ควรดูแลเรื่องอาหารการกินให้ครบ 5 หมู่ทั้ง 3 มื้อ หากรู้สึกว่าต้องการบำรุงเพิ่มเติมด้วยอาหารเสริม ควรปรึกษาคุณหมอที่ดูแลครรภ์ให้กับคุณ ให้คุณหมอเป็นผู้สั่งยาบำรุงให้ย่อมได้ประโยชน์กว่าการซื้อกินเองนะคะ


เรื่องที่พ่อช่วยได้.. เมื่อแม่ตั้งครรภ์
การเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนภายในร่างกายทำให้ว่าที่คุณแม่มีอาการแปลกๆ หลายอย่างเกิดขึ้น ซึ่งบางครั้งเธอเองก็ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ว่าที่คุณพ่อจึงต้องอดทน ทำใจกว้าง เข้าใจเธอให้มากที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้