สัปดาห์ที่ 4

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
หลังจากไข่ที่ปฏิสนธิแล้วฝังตัวอยู่ในเยื่อบุโพรงมดลูก มดลูกของคุณจะเริ่มขยายใหญ่ขึ้น และนุ่มขึ้น เนื้อบริเวณปากมดลูกค่อยๆ เปลี่ยนไป ขณะที่ไข่มีการแบ่งตัวจนกลายเป็นตัวอ่อน จากนั้นตัวอ่อนจะหลั่งฮอร์โมนตั้งครรภ์เข้าไปในกระแสเลือดของคุณ ระดับฮอร์โมนที่สูงขึ้นมีผลต่อระบบประสาทสัมผัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสาทการรับรู้กลิ่น ในช่วงสัปดาห์นี้ คุณจึงรู้สึกถึงอาการผิดปกติจำพวกคลื่นเหียน วิงเวียน และอาจมีอาเจียนร่วมด้วย อาการเหล่านี้เป็นจุดสังเกตที่ทำให้คุณเริ่มรู้ตัวว่ากำลังตั้งครรภ์


การเตรียมพร้อม
ในช่วงระหว่างที่กลุ่มเซลล์พัฒนาไปเป็นตัวอ่อน หากเกิดอะไรขึ้นกับตัวอ่อนแม้เพียงนิดเดียว จะมีผลให้เกิดความผิดปกติขึ้นกับโครโมโซมต่างๆ ได้ ในช่วงนี้ คุณจึงต้องคอยระวัง อย่าทำอะไรที่หักโหมมากจนเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการได้รับยาปฏิชีวนะต่างๆ 


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
ตอนนี้ตัวอ่อนเพิ่งจะมีขนาดเพียงแค่ 0.5 เซนติเมตรเท่านั้น แทบไม่น่าเชื่อว่าไข่ใบขนาดเท่านี้จะประกอบไปด้วยของเหลวที่มีการแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว จนในที่สุดแยกตัวออกเป็นสามส่วนอย่างชัดเจน ด้านในสุดจะพัฒนาไปเป็นตัวเด็ก ถัดมาด้านนอกเป็นถุงน้ำคร่ำมีลักษณะเป็นเยื่อบางๆ เกาะติดขอบรกซึ่งจะห่อหุ้มอยู่ชั้นนอกสุดเป็นส่วนที่อยู่ติดกับเยื่อบุผนังมดลูก รกจะเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ของตัวอ่อนตลอดช่วงเวลา 3 เดือนนับจากนี้ไป


ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ขณะที่ไข่กำลังฝังตัวลงในผนังมดลูก  คุณแม่บางรายอาจมีเลือดออกทางช่องคลอดเล็กน้อย และอาจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นรอบเดือน เพื่อความมั่นใจ คุณสามารถไปหาซื้อแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ตามร้านขายยาทั่วไปมาใช้ในการทดสอบได้ โดยคุณจะต้องใช้ปัสสาวะในตอนเช้า ขณะที่ยังท้องว่างอยู่ เพราะอาหารบางชนิดอาจมีผลให้ฮอร์โมนการตั้งครรภ์เปลี่ยนแปลงไป จนทำให้ผลที่ออกมาคาดเคลื่อนได้ หากคุณเป็นคนที่มีปัญหาเรื่องการมีบุตรยาก ควรระมัดระวัง ไม่ทำอะไรที่ต้องออกแรงมาก เดินให้น้อยลง และพักผ่อนให้มากขึ้น


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายเป็นผลให้คุณรู้สึกอยากกินอาหารแปลกๆ ที่ปกติไม่เคยชอบ หรืออยากอาหารที่มีรสเปรี้ยว การตามใจปากบริโภคอาหารเหล่านี้เข้าไปมาก อาจทำให้คุณขาดสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ได้


อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
ช่วงที่ตัวอ่อนกำลังฝังตัวในเยื่อบุผนังมดลูก คุณจำเป็นต้องได้รับอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เพราะมันจะช่วยสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นสารสำคัญที่นำเอาออกซิเจนมาสู่ตัวอ่อนได้ คุณสามารถได้รับธาตุเหล็กจากอาหารกลุ่มธัญพืชต่างๆ ถั่วตระกูลต่างๆ ผักขม และผงกะหรี่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้