สัปดาห์ที่ 5

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
อาการคลื่นเหียน หรือที่เรียกว่าอาการแพ้ท้อง ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก อาจมีอาการเล็กน้อย นอกจากนี้อาจมีอาการเจ็บคัดที่เต้านม เนื่องจากต่อมผลิตน้ำนมเริ่มทำงาน รู้สึกเหนื่อยเพลีย เนื่องจากระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่หลั่งออกมาเพิ่มขึ้น ระหว่างนี้จึงยังควรต้องพักผ่อนให้มาก


อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ปัญหาเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ เช่น ท่อนำไข่หนากว่าปกติ มีประวัติเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ หรือเคยตรวจพบก้อนเนื้องอกในมดลูก อาจเป็นสาเหตุให้ตัวอ่อนฝังตัวนอกมดลูกขึ้นได้ โดยคุณสามารถสังเกตได้จากอาการปวดท้องน้อยที่ด้านใดด้านหนึ่ง และอาจปวดช่วงบริเวณหัวไหล่ร่วมด้วย หรือรู้สึกปวดที่บริเวณท้องน้อยในช่วงระหว่างที่มีเพศสัมพันธ์ ที่สำคัญหากมีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอด คุณควรรีบพบแพทย์โดยด่วนค่ะ


การเตรียมพร้อม
ประมาณสัปดาห์ที่ 5 เป็นอย่างช้า อาการต่างๆ รวมถึงการขาดประจำเดือนจะทำให้คุณเริ่มรู้ตัวแล้วว่ามีชีวิตน้อยๆ กำลังก่อกำเนิดขึ้นภายในร่างกายของคุณ เพื่อสุขภาพครรภ์ที่ดี คุณควรรีบไปฝากครรภ์เสียแต่เนิ่นๆ  แพทย์จะนับอายุครรภ์นับจากวันแรกที่ประจำเดือนขาดหายไป พร้อมกับกำหนดวันคลอดให้กับคุณ


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
เวลาผ่านไปเพียงแค่สัปดาห์ เจ้าตัวน้อยของคุณเริ่มมีหัวใจเล็กๆ เกิดขึ้นแล้ว แถมหัวใจน้อยๆ นี้มีการเคลื่อนไหวขึ้นลงคล้ายกับการเต้นของหัวใจของผู้ใหญ่แล้วล่ะค่ะ สายสะดือเริ่มปรากฏให้เห็น นอกจากนี้ถ้าคุณสามารถส่องเข้าไปเห็นในท้อง คุณจะเห็นว่านิ้วมือ จมูก หู และตา เริ่มปรากฏร่องรอยให้เห็นแล้ว แม้จะมีขนาดเพียง 2 เซนติเมตร แต่เจ้าตัวน้อยก็เริ่มขยับตัวได้แล้ว เพียงแต่ขนาดที่เล็กมาก จึงทำให้คุณยังไม่รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของเขานั่นเอง


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
ด้วยการขยายเซลอย่างรวดเร็ว ทำให้ตัวอ่อนมีขนาดเท่ากับเมล็ดของผลแอ๊ปเปิ๊ลในช่วงสัปดาห์นี้ ส่วนของรกมีการเติบโตมากกว่าส่วนของตัวอ่อน หากสามารถส่องกล้องดูลึกลงไปรายละเอียด จะเห็นสายสะดือที่เชื่อมต่อระหว่างรกกับตัวอ่อน คอยทำหน้าที่ส่งเสบียงอาหาร และออกซิเจนให้กับเจ้าตัวน้อยอยู่อย่างต่อเนื่อง


จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ในระยะแรกๆ ของการเติบโต ไข่จะอาศัยดูดซับอาหาร และซึมผ่านของเสียผ่านเยื่อบุมดลูก รอจนกระทั่งรกมีพัฒนาการจนสามารถรับทำหน้าที่นี้แทนได้ ซึ่งในประมาณสัปดาห์นี้ หรือสัปดาห์หน้า ทารกก็จะเริ่มมีสายสะดือแล้ว ตอนนี้ลูกน้อยของคุณจะมีขนาดประมาณ 7 มิลลิเมตร หรือเท่ากับเมล็ดข้าวหนึ่งเม็ด ลอยตัวอยู่ในถุงน้ำคร่ำ โดยมีสายสะดือเชื่อมต่อกับรกอีกที

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ในระยะแรกๆ ของการเติบโต ไข่ที่ได้รับปฏิสนธิแล้วจะอาศัยดูดซับอาหารและซึมผ่านของเสียผ่านเยื่อบุมดลูก จนกระทั่งรก และสายสะดือได้เริ่มทำหน้าที่นี้แทนในอีก 2-3 สัปดาห์ต่อมา ในช่วงนี้คุณจะเริ่มรู้แล้วว่าประจำเดือนขาดไปแน่นอน คุณควรไปพบหมอเพื่อตรวจเช็กความสมบูรณ์ของการตั้งครรภ์ คุณหมอจะซักประวัติคุณ ตรวจวัดส่วนสูง และน้ำหนัก เพื่อคำนวณดูขนาดของทารก พร้อมกับกำหนดวันคลอดให้กับคุณ


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
ช่วงนี้เป็นช่วงสร้างรก และอวัยวะ  คุณควรกินอาหารที่มีโปรตีนสูง กรดอมิโนที่มีอยู่ในโปรตีน จะช่วยให้ลูกของคุณมีเสบียงมากพอในการสร้างอวัยวะต่างๆ โปรตีนจะมีอยู่ในอาหารจำพวก เนื้อ นม โยเกิร์ต ชีส และพืชตระกูลถั่ว นอกจากนี้ธาตุเหล็ก และแคลเซียมยังคงจำเป็นอยู่มาก คุณควรเลิกดื่มชา กาแฟ เพราะคาเฟอีนจะทำให้การดูดซึมของธาตุเหล็กได้ไม่ดีนัก แต่ถ้าคุณอดไม่ได้จริงๆ คุณก็สามารถดื่มได้ เพราะไม่มีอันตรายใดๆ ต่อลูกในครรภ์ แต่ควรดื่มไม่เกินวันละ 2 ถ้วยต่อวันสำหรับกาแฟสำเร็จรูป และ 1-2 ถ้วยต่อวันสำหรับชา และควรทิ้งระยะเวลาจากอาหารมื้อที่มีธาตุเหล็กประมาณครึ่งชั่วโมง เท่านี้คุณก็สามารถลิ้มรสชา กาแฟ โดยที่ยังคงได้รับธาตุเหล็กอย่างเต็มที่จากอาหารมื้อปกติด้วย


อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
แม้ไม่ได้ทำงานหนักหนาสาหัสอะไรนัก แต่ในสัปดาห์นี้ คุณจะรู้สึกเหนื่อยอ่อนลงมากจนแทบไม่น่าเชื่อ คุณสามารถต่อกรกับความเหนื่อยล้านี้ด้วยอาหารจำพวกแป้ง เช่น มันเทศ ขนมปัง พลาสต้า และซีเรียลอาหารเช้า ช่วงนี้อวัยวะสำคัญๆ ของลูกน้อยกำลังเริ่มก่อตัวขึ้น การดื่มแอลกอฮอล์ สูดควันจากบุหรี่ จะส่งผลโดยตรงในการขัดขวาง หรือทำลายกระบวนการนี้

 
สื่อกับลูกน้อยในครรภ์
รอบเดือนที่ขาดหายไป หน้าอกที่ขยายใหญ่ขึ้น พร้อมกับความอ่อนเพลียที่เกิดขึ้นอย่างง่ายดาย ล้วนเป็นสัญญาณที่ชีวิตใหม่ต้องการบอกให้คุณรู้ถึงการก่อกำเนิดของเขา เชื่อเถอะว่า.. วินาทีแรกที่คุณได้รู้ถึงการมีอยู่ของเขา หัวใจของคุณก็สัมผัสได้ถึงความรักที่คุณมีต่อเขา และนี่คือ สื่อสัมผัสแรกของความรักที่ยิ่งใหญ่ที่แม่มีให้กับลูก


เรื่องที่พ่อช่วยได้.. เมื่อแม่ตั้งครรภ์
การที่คุณพ่อไปฝากครรภ์เป็นเพื่อนภรรยาทุกครั้ง และได้รับรู้พัฒนาการของทารกน้อยในครรภ์ไปพร้อมๆ กันคือรากฐานของการสร้างครอบครัวที่แข็งแกร่งในวันหน้าค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้