สัปดาห์ที่ 9

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
สะโพกเริ่มขยาย ถึงแม้เอวจะเริ่มคับแน่น แต่คุณก็ยังดูไม่เหมือนคนท้องสักเท่าไรหรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากนี่เป็นท้องแรกของคุณ มดลูกของคุณจะขยายใหญ่ขึ้นเท่าตัวเนื่องจากการตั้งครรภ์ และจะไปกดทับที่กระเพาะปัสสาวะ จึงเป็นธรรมดาที่คุณจะรู้สึกเจ็บ หรือขัดเวลาปัสสาวะ แต่ถ้าคุณรู้สึกเจ็บมาก และเป็นบ่อยครั้ง คุณควรแจ้งให้คุณหมอที่รับฝากครรภ์ทราบด้วย


อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ระดับฮอร์โมนที่เพิ่มสูงขึ้นยังคงส่งผลกระทบต่อส่วนต่างๆ ของร่างกายคุณแม่อย่างต่อเนื่อง ในสัปดาห์นี้ คุณเริ่มรู้สึกว่าน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น กรามร่น ต่อมไทรอยด์บวม ผิวหนังเริ่มตึงบวมขึ้น คุณควรเริ่มทาครีมป้องกันผิวหนังแตกลายเสียแต่เนิ่นๆ


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
หางเล็กๆ ที่หดหายไปเป็นก้นกบในสัปดาห์นี้ ทำให้เจ้าหนูมีสภาพเป็นทารกอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว นับจากนี้ไป ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างมาก เพราะระบบอวัยวะต่างๆ ของหนูน้อยจะก่อตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้าเปรียบแล้ว เจ้าหนูมีขนาดเท่าลูกพุทราได้ แขนของเขาพัฒนาจนมีกระดูกข้อต่อยึดระหว่างมือกับแขน และมีขนาดยาวขึ้นจนโอบรอบหัวใจดวงน้อยได้แล้ว ส่วนขาก็ยาวขึ้น เท้าเริ่มยื่นยาวออกไปด้านหน้าตั้งฉากกับลำตัว


จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
หนูน้อยมีนิ้วมือ นิ้วเท้าแล้ว ตับที่เริ่มก่อตัวขึ้นในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ในสัปดาห์นี้เริ่มผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงได้เองแล้ว ซึ่งเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ผลิตได้นี้จะถูกปั๊มไปรอบๆ ตัวหนูน้อยด้วยการทำงานของหัวใจเล็กๆ ของเขาเอง


ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ในการฝากครรภ์ครั้งแรก คุณหมอจะต้องวัดส่วนสูงให้กับคุณด้วย เนื่องจากส่วนสูงจะเป็นตัวบอกขนาดของกระดูกอุ้งเชิงกรานของคุณ หากพบว่าอุ้งเชิงกรานมีขนาดเล็กเกินกว่าที่ศีรษะของเด็กจะรอดออกมาได้ คุณหมอก็จะแนะนำให้คุณผ่าท้องคลอด


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
เซลล์กระดูกมีโครงร่างที่ชัดเจน นิ้วมือ และเท้าของทารกเริ่มแยกออกจากกัน แคลเซียมคือสารอาหารหลักที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกที่แข็งแรง คุณควรได้รับวันละ 700-800 มิลลิกรัมต่อวัน จึงจะเพียงพอต่อการสร้างรากฐานกระดูก และฟันที่แข็งให้กับทารก และยังช่วยป้องกันการขาดแคลเซียมในตัวคุณด้วย และเพื่อให้การดูดซึมแคลเซียมมีประสิทธิภาพ คุณยังต้องได้รับวิตามินดีด้วย ออกไปนอกบ้านตากแดดยามเช้าตรู่สักครึ่งชั่วโมง หรือถ้ากลัวผิวเสีย หรือไม่แน่ใจว่าแดดแรงเกินไปหรือไม่ ก็ให้กินพวกน้ำมันปลา ไข่ และนม ก็สามารถช่วยได้
 

อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
ช่วงนี้ลูกน้อยของคุณเริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรกแล้ว ตรวจสอบดูให้แน่ใจว่า คุณได้โปรตีนถึง 50 กรัมต่อวันหรือไม่ การกินถั่วอัลมอลล์ หรือปลาแซลมอน 40 กรัม จะทำให้คุณได้โปรตีน 6.4 กรัมค่ะ

 
เรื่องที่พ่อช่วยได้.. เมื่อแม่ตั้งครรภ์
ผู้ชายส่วนใหญ่จะมีปฏิกิริยาในทางบวก เมื่อรู้ตัวว่ากำลังจะเป็นพ่อคน แต่หลายท่านมักจะมีอาการสับสน กังวล และกลัวการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ทั้งในเรื่องสุขภาพของแม่และลูก และเรื่องเงินทอง แถมยังต้องมาคอยดูแลภรรยาที่มีอาการหงุดหงิดง่ายอีก ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่คุณผู้ชายจะรู้สึกกดดัน การหันหน้าพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจซึ่งกันและกันจะทำให้คุณสองคนผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปได้อย่างดีค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้