สัปดาห์ที่ 10

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน จะทำให้คุณมีอารมณ์อ่อนไหวง่าย แปรปรวนง่าย เพราะความกังวลต่อภาระความเป็นแม่ในอนาคต ในช่วงนี้คุณหมอที่รับฝากครรภ์จะทำการตรวจหาความผิดปกติภายในครรภ์ของคุณ พยายามทำจิตใจให้สบาย อย่าเป็นกังวลมากนัก หากคุณสงสัยอะไรให้ปรึกษาหมอที่รับฝากครรภ์ แล้วปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทุกอย่างก็จะเป็นไปด้วยดี


สรีระที่เปลี่ยนไป
ตอนนี้ร่างกายภายนอกของคุณมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง หน้าตาผิวพรรณของคุณจะดูอิ่มเอิบขึ้น ทั้งนี้ก็เพราะเลือดที่ก่อตัวหนาขึ้นบริเวณอุ้งเชิงกราน บางครั้งคุณอาจมีฝ้าเกิดขึ้นที่ใบหน้าได้ แต่ก็ไม่ต้องเป็นกังวลมากไปนัก เพราะมันจะหายไปได้เองหลังคลอด ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนอาจมีผลทำให้คุณมีอาการเลือดออกตามไรฟันได้ และน้ำหนักของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับจากสัปดาห์นี้ไป หากคุณยังมีเลือดกระปริบกระปรอยไหลออกมาจากช่องคลอดในช่วงสัปดาห์ที่ 8-10 อาจเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนไม่เพียงพอต่อการยับยั้งไม่ให้เยื่อบุสลายตัวจากผนังมดลูก คุณควรไปพบคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำด่วนค่ะ


อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
การเผาผลาญอาหารเร็วมากกว่าปกติ ปริมาณกระแสเลือดสูบฉีดไปทั่วร่างกายเพิ่มขึ้น ทำให้คุณแม่รู้สึกร้อนและเสียเหงื่อออกไปมาก ในช่วงนี้คุณควรหมั่นดื่มน้ำมากๆ เพราะการที่ร่างกายของคุณขาดน้ำจะเสี่ยงต่อสุขภาพของทารกน้อยในครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเกิดอาการที่เป็นสาเหตุให้เกิดการขาดน้ำ เช่น ท้องร่วง อาเจียน


การเตรียมพร้อม
ในสัปดาห์นี้ ระดับฮอร์โมนที่ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในร่างกายของคุณแม่หลายอย่าง ซึ่งรวมถึงการทำให้ต่อมไทรอยด์บวมด้วย  ขณะที่ฮอร์โมนจากต่อมไทรอยด์มีผลต่อพัฒนาการของเด็กหลังคลอด ทั้งในเรื่องกระบวนการคิด พฤติกรรม และการเคลื่อนไหว แต่ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ ลูกน้อยของคุณยังต้องอาศัยฮอร์โมนชนิดนี้จากคุณอยู่ ดังนั้นหากคุณหมอตรวจพบว่าระดับฮอร์โมนไทรอยด์ในร่างกายของคุณต่ำกว่าปกติ คุณควรรีบรับการรักษาโดยด่วน


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่  (เน้นขนาดท้องที่ใหญ่ขึ้น +ขนาดตัวเด็กในท้อง)
ตอนนี้ลูกของคุณมีขนาดพอๆ กับลูกมะปราง มีน้ำหนักเพียงแค่ 4 กรัมเท่านั้น แต่นับจากสัปดาห์นี้เป็นต้นไป เขาจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากโครงสร้างของเซลเนื้อเยื่อต่างๆ เข้าที่เข้าทางหมดแล้ว เหลือแต่เพียงการเร่งพัฒนาจนสามารถใช้งานได้เท่านั้น เจ้ามะปรางน้อยของคุณมีรูปร่างหน้าตาเข้าเค้ามนุษย์บางแล้วล่ะ


จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
อวัยวะเพศภายนอกของเจ้าหนูเริ่มก่อตัวเป็นรูปร่างขึ้นแล้ว หางที่เคยงอกขึ้นมาในช่วงสัปดาห์แรกๆ เริ่มหดไปเป็นก้นกบ ขณะที่สมองมีการเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ  ระบบลำไส้ที่เคยเห็นเป็นติ่งเล็กๆ อยู่บริเวณใกล้สายสะดือ กำลังพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ พร้อมๆ กับเคลื่อนตัวมาที่บริเวณท้อง ซึ่งระบบลำไส้จะพัฒนาจนสามารถทำหน้าที่บีบรัดตัวเพื่อส่งอาหารได้ในช่วงสัปดาห์ที่ 11-12 ขณะนี้หัวใจของเจ้าหนูมีพัฒนาการที่สมบูรณ์แล้ว

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ตอนนี้หัวใจของคุณทำงานอย่างหนัก เพื่อสูบฉีดเลือดไปบำรุงทุกส่วนของร่างกายให้พร้อมสำหรับการเจริญเติบโตของเจ้าตัวน้อยในครรภ์ การทำงานที่หนักทำให้หัวใจของคุณขยายใหญ่ขึ้น ในการนัดฝากครรภ์ช่วงแรกๆ ทุกครั้งคุณหมอจะทำการตรวจความดันของเลือดเพื่อให้แน่ใจว่าความดันไม่สูงเกินไป เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงลักษณะอาการของโรคครรภ์เป็นพิษได้ นอกจากนี้ คุณหมอยังต้องตรวจปัสสาวะ วัดน้ำหนัก และส่วนสูง ตรวจเลือด และเช็กดูระดับการพองตัวของข้อมือและข้อเท้า


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
ทารกเริ่มได้อาหารจากคุณโดยตรง  เพราะรกเริ่มมีการทำงานที่สมบูรณ์แล้ว ในช่วงนี้คุณจะต้องระมัดระวังอาหารที่บริโภคเข้าไป อาหารที่ไม่มีประโยชน์กับคุณ ก็จะให้ผลเช่นเดียวกันกับลูกของคุณ คุณควรงดการกินตับ และน้ำมันตับปลา หรืออาหารที่มีวิตามินเอสูง เพราะอาหารกลุ่มนี้จะมีกรดไขมันอิ่มตัวสูง สามารถสะสมในร่างกายได้


อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
เจ้าหนูมีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว รวมถึงสมองน้อยๆ ของเขาด้วย ตอนนี้เนื้อเยื่อสมองเพิ่มขึ้นจนทบตัวเป็นรูปวอลนัท อย่าลืมกินอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้าทรี (ดูจากสัปดาห์ที่ 7 และ 13) นอกจากนี้ คุณควรกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ หรืออุ่นร้อนเพื่อป้องกันแบคทีเรียที่ตกค้างอยู่ในอาหาร ที่สำคัญ ไม่ควรกินไข่แดงที่ไม่สุกโดยเด็ดขาด!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้