สัปดาห์ที่ 12

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
ใน 3 เดือนแรก เป็นช่วงที่มีความสำคัญที่สุดสำหรับการตั้งครรภ์ เนื่องจากจะเป็นช่วงที่อวัยวะสำคัญต่างๆ ของทารกกำลังพัฒนาอย่างเต็มที่ ดังนั้นคุณหมอจะต้องตรวจเลือด และซักประวัติสุขภาพของคุณอย่างละเอียด ซึ่งถ้าหากคุณผ่านพ้นช่วงนี้มาได้แล้ว นั่นหมายความว่า ความเสี่ยงต่อการแท้งจะลดลง 65% ตอนนี้ อาการแพ้ท้องต่างๆ จะลดลงด้วยเช่นกัน คุณจะเริ่มรู้สึกสบายขึ้น มีเพียงหน้าท้องเท่านั้นที่ขยายออกเรื่อยๆ


อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ตอนนี้ขนาดของมดลูกขยายออกมาได้ 4 นิ้วแล้ว และเคลื่อนตัวจากบริเวณอุ้งเชิงกรานมาที่บริเวณท้อง นับจากสัปดาห์นี้เป็นต้นไปน้ำหนักของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หน้าท้องของคุณจะขยายใหญ่ขึ้นจนเห็นได้ชัด คุณเริ่มดูเป็นคนท้องมากขึ้น


การเตรียมพร้อม
ถึงเวลานี้ ลูกของคุณมีอวัยวะทุกอย่างครบถ้วนแล้ว หากคุณดูแลครรภ์ดีมาตั้งแต่ต้น เขาก็น่าจะมีสภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ แต่ถ้าหากคุณยังรู้สึกกังวลเกี่ยวกับโรคทางพันธุกรรมบางอย่าง คุณสามารถขอรับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุกรรม ซึ่งท่านเหล่านี้จะสามารถอธิบายถึงโครงสร้างทางพันธุกรรม และบอกถึงโอกาสความน่าจะเป็นของโรคที่อาจจะเกิดกับลูกของคุณ รวมถึงการดูแลรักษาที่ทันท่วงทีได้ แต่ถ้าหากคุณและคู่ชีวิตได้ตรวจร่างกายก่อนเริ่มตั้งครรภ์ ก็สบายใจได้ หายห่วงกับเรื่องนี้ไปได้เลย


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ในที่สุด อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายของลูกน้อยของคุณก็ถูกสร้างอย่างครบถ้วนแล้ว นับจากสัปดาห์นี้ไป จะเป็นการเพิ่มขนาด และความสมบูรณ์เพื่อการใช้งาน ซึ่งขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพครรภ์ของคุณนั่นเอง


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
ในสัปดาห์นี้ เจ้าตัวน้อยมีรูปร่างที่สมบูรณ์แบบคล้ายทารกร่างจิ๋ว เขามีขนาดตัวเท่ากับลูกละมุดได้แล้ว มีพัฒนาการในส่วนรายละเอียดที่เห็นชัดตั้งแต่ปุ่มฟัน จนถึงเล็บเท้า ส่วนนิ้วมือ และนิ้วเท้าแยกออกจากกันแล้ว กระดูกบางชิ้นเริ่มแข็งขึ้น ภารกิจที่สำคัญยิ่งของเจ้าหนูน้อยตลอด 6 เดือนนับจากนี้ไป คือการพัฒนาร่างกายให้เจริญเติบโตขึ้น และมีสุขภาพแข็งแรงพอที่จะมีชีวิตรอดภายหลังคลอด


จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ด้วยน้ำหนักตัวประมาณ 14 กรัม และยาวประมาณ 8 ซม. ตอนนี้เจ้าหนูมีแขนและขายาวจนสามารถที่จะเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นอิสระภายในท้องของคุณ ถ้าอยากเห็น..ลองขอคุณหมอดูบนหน้าจอมอนิเตอร์ เวลาไปตรวจเอ็กซเรย์ในครั้งหน้าซิค่ะ


ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า จนถึงสัปดาห์นี้ คุณหมอจะทำการตรวจชิ้นเนื้อจากเยื่อหุ้มตัวอ่อน หรือที่เรียกว่า CVS (Chorionic villus sampling) เพื่อเช็กดูว่ามีความผิดปกติของโครโมโซมหรือไม่ หรือเด็กจะมีอาการของโรคดาวน์ซินโดรมหรือไม่ ในการตรวจ คุณหมอจะใช้เข็มที่มีขนาดเล็กมากเจาะผ่านเข้าไปในมดลูกของคุณ เพื่อนำเอาเซลจากเนื้อเยื่อที่หุ้มตัวอ่อนออกมาทำการทดสอบภายในห้องทดลอง ซึ่งคุณจะรู้ผลหลังจากนั้นอีก 2-3 สัปดาห์ต่อมา การตรวจในลักษณะนี้อาจมีความเสี่ยงเล็กน้อยต่อการคลอดก่อนกำหนด


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
ร่างกายของคุณมีความต้องการน้ำมากขึ้น  เพราะช่วงนี้ หน้าท้องของคุณจะขยายใหญ่จนไปกดทับกระเพาะปัสสาวะ ทำให้คุณต้องเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ดังนั้น คุณจึงต้องดื่มน้ำมากๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อทดแทนกับน้ำที่คุณสูญเสียไป เพราะน้ำมีความสำคัญต่อกระบวนการย่อยอาหารภายในร่างกายของคุณ คุณแม่บางท่านอาจโชคร้ายมีอาการแพ้ท้องอยู่แม้จะเลยเดือนที่สามมาแล้วก็ตาม หากคุณถึงกับกินอะไรไม่ได้เลย ซีเรียล หรือแคกเกอร์กรอบๆ หลังตื่นนอนช่วยได้ค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้