สัปดาห์ที่ 14

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
มดลูกของคุณขยายใหญ่ขึ้น ตอนนี้มดลูกของคุณมีขนาดเท่าลูกแตงโม หมอสามารถคลำพบส่วนบนสุดของยอดมดลูกได้ในตำแหน่งที่ห่างจากกระดูกหัวหน่าวขึ้นมาประมาณ 2 นิ้วมือ ในผู้หญิงบางคนจะพบว่ามีเส้นสีดำขึ้นกลางท้องเป็นแนวตรง ซึ่งจะหายไปได้เองหลังคลอด


อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
อาการแพ้ท้องจะค่อยๆ ซาลงในช่วงสัปดาห์นี้เป็นต้นไป และจะหายสนิทในช่วงสัปดาห์ที่ 15 แต่ในบางรายอาการแพ้ท้องอาจยังคงอยู่ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงท้ายของการตั้งครรภ์


การเตรียมพร้อม
ฮอร์โมนที่สูงขึ้นอาจทำให้หญิงตั้งครรภ์มีอารมณ์ทางเพศที่สูงกว่าปกติ แต่เพราะความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของลูกน้อย อาจทำให้คุณรู้สึกขัดแย้ง และสับสนภายใน อย่าให้ความรู้สึกนี้มาเป็นตัวทำลายสุขภาพจิตที่ดีของคุณไป ความสุขของคุณขณะที่ได้รับการปรนนิบัติจากคนรัก จะทำให้ลูกสัมผัสได้ถึงความรู้สึกนี้ และรู้สึกอบอุ่นไปกับคุณด้วย โดยมีข้อแม้ว่าการแสดงบทรักของคุณสองคนจะต้องอยู่ในท่าที่ปลอดภัย ที่สำคัญคุณควรงดหากการตั้งครรภ์มีอาการเสี่ยงร่วมด้วย


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
ขนาดท้องของคุณในตอนนี้ เป็นสัญลักษณ์ที่ช่วยป่าวประกาศว่า คุณกำลังตั้งครรภ์อยู่ มดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ ก็เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับการเจริญเติบโตของเจ้าตัวเล็ก ซึ่งขณะยังมีขนาดเล็กเท่าลูกสาลี่อยู่เลย ภายใต้สัดส่วนที่เล็ก คุณเชื่อไหม! เขามีลายนิ้วมือปรากฏให้เห็นแล้ว


จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ดวงตาทั้งสองข้างของเจ้าหนูได้เคลื่อนย้ายจากด้านข้างมาอยู่ด้านหน้าแล้ว ส่วนหูก็เลื่อนจากลำคอขึ้นมาอยู่บนศีรษะ ดูเหมือนว่าพัฒนาการของแขนจะเกิดขึ้นก่อน และสมบูรณ์รวดเร็วกว่าพัฒนาการตรงส่วนขา ตอนนี้นิ้วมือเล็กๆ ของเจ้าตัวน้อยมีร่องรอยของเล็บปรากฏให้เห็นแล้ว เขาชอบที่จะขยับแขนและขาไปมา ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณแขนและขามีพัฒนาการยิ่งขึ้น

 
กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
ต่อมไทรอยด์พัฒนาถึงขั้นพร้อมผลิตฮอร์โมน  ถ้าหากคุณชอบกินผักกะหล่ำหลี คุณจะได้รับวิตามินซีจากผักชนิดนี้ แต่ในระยะนี้คุณควรจำกัดปริมาณการบริโภคผักกะหล่ำปลีลง หรือไม่กินดิบๆ เพราะมันมีสารที่ยับยั้งการทำงานของต่อมไทรอยด์ได้


อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
ถ้าอาหารที่กิน ทำให้คุณอาเจียนออกมาในทันที คุณอาจเริ่มต้นมื้ออาหารด้วยการจิบนม หรือโยเกิร์ตเสียก่อน แล้วค่อยตามด้วยอาหารมื้อปกติ อย่างน้อยก็ได้แน่ใจว่า ลูกน้อยของคุณได้รับแคลเซียม ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างกระดูกของเขา นอกจากนี้ เบต้าแคโรทีนยังจำเป็นต่อพัฒนาการด้านสายตาของลูกน้อยอีกด้วย แถมยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ ซึ่งจะช่วยปกป้องไม่ให้เซลล์ในร่างกายของคุณถูกทำลาย คุณสามารถหากินได้จาก ผัก ผลไม้ ที่มีสีเขียว เหลือง


สื่อกับลูกน้อยในครรภ์
เจ้าหนูตอนนี้มีน้ำหนักประมาณ 110 กรัมได้แล้ว แต่ถึงอย่างนั้น ถ้าเทียบกับขนาดของมดลูกในขณะนี้ ยังมีเนื้อที่มากพอสำหรับการเคลื่อนไหวที่คล่องตัวของเขา แขนขาที่เริ่มยาวได้ขนาด จะแปะป่ายลูบคลำเพื่อการเรียนรู้จากการสัมผัสรอบๆ โลกมืดภายใน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้