สัปดาห์ที่ 15

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
ผิวของคุณเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง  คุณอาจเริ่มเป็นกระ ฝ้า ที่ผิวเหมือนกับที่เกิดขึ้นกับรอบหัวนม ระดับฮอร์โมนแอสโตรเจนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เส้นเลือดฝอยปรากฏขึ้นที่หน้า คอ ช่วงบนอก และแขน คุณอาจสังเกตเห็นกลุ่มเส้นเลือดสีน้ำเงินบริเวณผิวช่วงหน้าอก หมั่นทาครีมบำรุงผิวไว้ คุณจะไม่มีปัญหาเรื่องผิวแตกลายหลังคลอด
 

อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ปริมาณเลือดจะถูกสูบฉีดเข้าไปตามเส้นเลือดฝอย ในจมูก กราม และส่วนอื่นๆ ดังนั้นในช่วงนี้ จนถึงประมาณสัปดาห์ที่ 17 คุณอาจมีปัญหาเลือดออกตามไรฟันขึ้นได้ คุณควรแปรงฟันอย่างเบามือ และรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูงจะช่วยได้ค่ะ


การเตรียมพร้อม
เข้าสู่ระยะตั้งครรภ์ที่สอง  คุณจะดูเหมือนคนท้อง ในช่วงอายุครรภ์ประมาณปลายเดือนที่สามเข้าเดือนที่สี่ เมื่อท้องใหญ่ขึ้น คุณควรหาชุดคลุมท้องมาใส่ได้แล้ว ชุดที่โปร่งสบายเหมาะกับสรีระของคนท้องจะทำให้คุณรู้สึกอึดอัดน้อยลง สิ่งที่ควรระวังสำหรับคุณแม่ที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่ตลอดวัน อาจเป็นอันตรายต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ได้ คุณควรปรึกษาแพทย์ที่ฝากครรภ์เพื่อการตรวจอัลตราซาวนด์ และควรพักสายตาทุกๆ ครึ่งชั่วโมงจะช่วยบรรเทาความตึงเครียดให้กับคุณได้ด้วย
 

แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ใบหน้าที่เคยหักงอของเจ้าหนู เริ่มยืดขึ้น ขณะที่อวัยวะต่างๆ บนใบหน้าเริ่มเคลื่อนที่เข้าสู่ตำแหน่งปกติที่ควรอยู่ ตอนนี้เจ้าหนูมีขนาดความยาว 4 นิ้วครึ่ง หรือประมาณเท่าฝ่ามือของคุณได้นั่นแหละ
 

จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
เจ้าตัวเล็กของคุณมีผมอ่อนเส้นเล็กๆ งอกขึ้นเต็มศีรษะแล้ว แถมยังมีขนตา และขนอ่อนขึ้นเต็มตัวไปหมด ขนอ่อนเหล่านี้จะช่วยยึดไขเคลือบผิว เพื่อปกป้องผิวอ่อนบางของเขาเอาไว้ตลอดช่วงที่ต้องนอนแช่อยู่ในน้ำคร่ำนี้ เจ้าตัวเล็กมีขนาดเท่าลูกแอ๊ปเปิ๊ล กล้ามเนื้อบางส่วนเริ่มทำงานได้บ้างแล้ว เขาสามารถที่จะกำมือ ขมวดคิ้ว และขมิบตาที่ยังคงปิดมิดอยู่
 

จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ร่องใต้จมูกที่ปรากฏขึ้นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา พัฒนาขึ้นเป็นปากที่สมบูรณ์แบบ จนหนูน้อยสามารถที่จะเอานิ้วโป้งเข้าปากดูดได้ ขณะเดียวกันนิ้วมือยาว และมือที่ได้รูปก็ทำให้เจ้าหนูสามารถกำสายสะดือได้ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เป็นเพียงการเล่นสนุกภายในท้องของแม่เท่านั้น แต่ยังเป็นการเรียนรู้ทักษะในการใช้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายของเจ้าตัวน้อยนั่นเอง

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ในช่วงนี้คุณจะเริ่มสางซาจากอาการแพ้ท้องแล้ว และเริ่มมีกำลังวังชาขึ้นมาบ้าง คงเหลือไว้แต่เพียงความรู้สึกปลาบปลื้มที่กำลังมีเจ้าตัวน้อยอยู่ในท้องเท่านั้น สำหรับคุณแม่บางท่านอาจมีอาการแพ้ท้องยืดเยื้อออกไปจาก 3 เดือนแรกบ้าง แต่ถ้าเป็นมาก ควรปรึกษาแพทย์ให้ช่วยวินิจฉัยดู เพราะบางทีอาจเป็นสัญญาณอันตรายที่คุณนึกไม่ถึงได้


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
ผิวหนังเริ่มพัฒนา  ถ้าหากคุณสามารถมองทะลุเข้าไปในท้องได้ คุณจะเห็นว่าลูกของคุณมีผิวหนังที่บางและโปร่งใสจนคุณสามารถมองเห็นเส้นเลือดของเขาได้ คุณสามารถช่วยเขาพัฒนาผิวหนังให้หนาขึ้นได้ด้วยการกินอาหารที่มีวิตามินเอ คงจำกันได้ว่าเราห้ามไม่ให้คุณกินตับเพราะภายในตับมีวิตามินเอ ถูกแล้วล่ะค่ะ วิตามินเอในตับจะอยู่ในรูปของ “เรตินอล” ซึ่งจะให้ผลเสียมากกว่าผลดี ส่วนวิตามินเอ ที่จะมีประโยชน์ต่อการควบคุมกระบวนการผลิตเซลผิวหนังจะอยู่ในรูปของ “แคโรทีน” จะมีอยู่ในแครอท ผักใบเขียวเหลือง เนย ฟักทอง


อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
ในสัปดาห์นี้ คุณจะไม่มีอาการแพ้ท้องหลงเหลืออยู่อีก ส่วนลูกน้อยของคุณเติบโตขึ้นกว่าในช่วงเดือนแรกๆ ของการตั้งครรภ์ คุณควรบริโภคเนื้อแดง ปลา หรือเป็ดไก่ให้ได้ 2 มื้อต่อวัน ถ้าเป็นมังสวิรัติ ควรกินอาหารที่มีส่วนผสมของโปรตีน 2 มื้อต่อวัน ที่สำคัญ ไม่ควรกินอาหารที่ไม่ได้ปรุงร้อน อย่าง สลัด หรือแซนวิช

 
สื่อกับลูกน้อยในครรภ์
มดลูกของคุณมีขนาดเท่าลูกแตงโมเล็กๆ ลูกหนึ่งแล้ว ส่วนลูกน้อยของคุณจะมีขนาดเท่ากับฝ่ามือของคุณนั่นแหละ ใบหน้าของเขายืดขึ้นไม่หักงอเหมือนเมื่อช่วงหลายสัปดาห์ก่อน ทำให้คุณสามารถมองเห็นเค้าโครงของตา หู จมูกของเขาได้ชัดขึ้นหากมีการอัลตราซาวน์ในช่วงนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้