สัปดาห์ที่ 16

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
การตัดสินใจตรวจหาความผิดปกติในครรภ์  เข้าเดือนที่ 4 คุณหมอจะแนะนำให้คุณตรวจเช็กเพื่อหาความเสี่ยงที่จะเกิดความปกติขึ้นในครรภ์ แต่บางกรณี เช่น การเจาะถุงน้ำคร่ำ อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการแท้งได้ ดังนั้น คุณจึงควรขอให้คุณหมอช่วยอธิบายถึงผลได้ผลเสียให้ชัดเจนเสียก่อนตัดสินใจ


อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ฮอร์โมนต่างๆ ที่ร่างกายหลั่งออกมา ในระหว่างการตั้งครรภ์ ทำให้เนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อราบคลายตัวหย่อนลง รวมทั้งเนื้อเยื่อในบริเวณกระเพาะที่ช่วยป้องกันไม่ให้กรดในกระเพาะไหลขึ้นมาที่หลอดอาหาร เมื่อเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อคลายตัว อาจทำให้เกิดการไหลย้อนกลับของกรดในกระเพาะ ทำให้รู้สึกจุดเสียดที่คอและหลอดอาหาร นอกจากนี้ มดลูกที่ขยายตัวขึ้นทุกวัน ยังกดทับกระเพาะทำให้อาการเลวร้ายขึ้น


การเตรียมพร้อม
ถ้าคุณเริ่มแข็งแรงขึ้นมาบ้างแล้ว ลองปรึกษากับคุณหมอหาวิธีออกกำลังกายที่เหมาะกับคุณ และปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้คุณคลอดได้ง่ายขึ้น
 

แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ส่วนของร่างกายที่ไวต่อการสัมผัสมากที่สุดของทารกน้อย ก็คือผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผิวบริเวณปาก เจ้าหนูจะสุนทรีย์กับการใช้ปากดูดมาตั้งแต่เขายังอยู่ในท้องของคุณโน่นแน่ะ  ตอนนี้หากมีสิ่งใดเข้าไปกระทบ หรือสัมผัสถูกบริเวณแก้มของเจ้าตัวเล็ก เขาจะอ้าปากกว้าง เหมือนกับที่คุณเคยเห็นเด็กทารกแรกคลอดอ้าปากคว้านหาหัวนมดูดนั่นแหละค่ะ


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
เจ้าหนูในสัปดาห์นี้ มองดูแล้วก็เท่าๆ กับลูกมะเฟืองขนาดเหมาะมือคุณได้ ประสาทสัมผัสของเขาเริ่มทำงานบ้างแล้ว บางครั้งเขาก็จะสะอึกเพราะสำลักน้ำคร่ำเข้าไป มันเป็นสัญญาณแรกของการหายใจ คุณคงไม่ได้ยินเสียงนั้นหรอก เพราะภายในรกเต็มไปด้วยของเหลว
 

จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาแขนและขาของเจ้าตัวน้อยจะมีความยาวพอๆ กัน แต่ในสัปดาห์นี้ ดูเหมือนว่าขาจะเริ่มยาวแซงหน้าแขนมาแล้ว และจะเป็นลักษณะนี้ต่อไป เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนไหวตามสรีระของมนุษย์เรา เจ้าหนูควบคุมการเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น เล็บนิ้วมือและนิ้วเท้าก่อตัวชัดเจนขึ้นแล้ว

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ตรวจสุขภาพลูกน้อยในครรภ์  ในช่วงสัปดาห์นี้ คุณหมอจะทำการตรวจที่เรียกว่า AFP ให้กับคุณ เป็นการตรวจสอบความสมบูรณ์ของทารก เช่น การตรวจสอบเลือด เพื่อตรวจดูอาการกระดูกสันหลังไม่ปิด และอาการดาวน์หรือโรคปัญญาอ่อน และประมาณสัปดาห์ที่ 16-20 คุณหมอจะเริ่มนัดตรวจอัลตราซาวนด์ให้กับคุณเป็นครั้งแรก  
 

กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
วิตามินซี จะช่วยให้โคลาเจนรวมตัวกันได้ดี ทำให้เซลยึดติดกันเหนียวแน่น วิตามินซีนอกจากจะช่วยให้กระดูกและฟันของลูกคุณแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้ผิวหนังของคุณมีความยืดหยุ่นสูงทำให้การแตกลายของผิวหนังลดลง และกลับคืนเป็นปกติอย่างสมบูรณ์หลังคลอด แต่คุณก็ไม่ควรลืมทาโลชั่นบริเวณผิวหนังที่แตกลายร่วมด้วยนะคะ
 

อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
ปริมาณเลือดที่เพิ่มขึ้น และความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มปริมาณน้ำคร่ำให้มากขึ้น ทำให้คุณต้องดื่มน้ำให้มากๆในช่วงนี้ อย่างน้อยคุณควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 6-8 แก้วต่อวัน โยเกิร์ตไขมันต่ำ เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรับสารอาหารแคลเซียม นอกจากนี้โยเกิร์ตยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารของคุณดีขึ้นอีกและยังช่วยเสริมระบบภูมิต้านทานให้กับคุณด้วย

 
สื่อกับลูกน้อยในครรภ์
ในสัปดาห์นี้ ลูกน้อยของคุณจะมีปฏิกิริยาตอบสนองการลูบหน้าท้องของคุณแล้ว ถ้าหากคุณลูบถูกข้างแก้มของเขา เขาจะอ้าปากกว้างราวกับจะควานหาจุกนม มันเป็นปฏิกิริยาตามสัญชาติญาณ พฤติกรรมเช่นนี้ยังเป็นการฝึกทักษะในการใช้กล้ามเนื้อปากของเขาออกแรงดูดนมอีกด้วยค่ะ ส่วนประสาทสัมผัสพัฒนาขึ้นจนกล้ามเนื้อของเขาเริ่มขยับได้แล้ว เปิดเพลงเบาๆ ขับกล่อมเขาก่อนนอน หรือหาซื้อหนังสือนิทานดีๆ มาไว้ใช้เล่าให้เขาฟัง จะช่วยเสริมเรื่องพัฒนาการสมองของเขา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้