สัปดาห์ที่ 17

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
ตอนนี้มดลูกจะอยู่ใต้สะดือระหว่าง 1 นิ้วครึ่ง และ 2 นิ้ว มดลูกของคุณจะยกตัวสูงออกมาจากอุ้งเชิงกราน ดังนั้นคุณจึงสามารถสัมผัสได้ถึงการเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก คุณแม่ที่เคยมีประสบการณ์ในการตั้งครรภ์มาก่อน จะรู้สึกถึงการดิ้นของทารกในครรภ์ได้ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป แต่สำหรับคุณแม่ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ต้องรออีกประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อให้ลูกน้อยมีขนาดตัวมากขึ้นจนสามารถสัมผัสได้ การดิ้นของทารกอาจสร้างความเจ็บปวดให้กับคุณได้ในบางครั้ง


สรีระที่เปลี่ยนไป
ขนาดหน้าท้องที่ขยายใหญ่ขึ้น ทำให้มีเส้นสีดำคล้ำขึ้นกลางหน้าท้องของคุณ เส้นลายนี้จะค่อยๆ หายไปภายหลังจากที่คุณคลอดเจ้าตัวน้อยออกมาแล้ว อัตราการไหลเวียนโลหิตที่เพิ่มขึ้นทำให้ผิวของคุณเปล่งปลั่งสดใส หัวใจต้องทำงานมากขึ้นประมาณ 40% เพื่อสนองพัฒนาการทารก และการทำงานของรก ปริมาณเลือดถูกสูดฉีดเข้าไปตามเส้นเลือดย่อยๆ เช่น เส้นเลือดฝอยที่จมูกและกราม ทำให้บางครั้งคุณอาจมีเลือดกำเดาไหลออกมา หรือมีอาการเหงือกบวมได้ คุณควรใช้แปรงสีฟันที่มีขนอ่อนนุ่ม และแปรงฟันอย่างเบามือ ที่สำคัญหมั่นพบทันตแพทย์ เพื่อเช็กสุขภาพฟันอยู่เสมอ
 

แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ลูกของคุณโตขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วมากเลยทีเดียว ภายในสัปดาห์นี้ คุณจะสัมผัสได้ถึงการเคลื่อนไหวของเขาแล้ว แต่อาจยังไม่ชัดเจนนัก ถ้าต้องการจะสัมผัสถึงการเคลื่อนไหวของเขา ลองกินอาหารที่มีรสหวานเข้าไปดูซิค่ะ น้ำตาลจะทำให้เจ้าหนูมีพลังงานมากขึ้น จนเขาต้องใช้แรงไปกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
 

จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
ตอนนี้เขาจะมีขนาดเท่าๆ กับลูกอโวกาโด มีความยาวประมาณ 5 นิ้ว และหนักกว่า 100 กรัม ระบบร่างกายที่ก้าวหน้าขึ้นมากของเจ้าหนูมีหลายส่วนเริ่มทำงานประสานกันมากขึ้น เช่น ระบบการหมุนเวียนของเลือด และทางเดินปัสสาวะ หนูน้อยเริ่มหายใจเข้าออก โดยการกลืนเอาน้ำคร่ำเข้าไปทางปาก แต่สำหรับปอดของเจ้าหนูจะแข็งแรงจนใช้การได้ก็ต่อเมื่อหลังคลอดออกมาแล้ว
 

จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ช่วงต้นๆ สัปดาห์ อวัยวะเพศภายในจะยังไม่พัฒนาเต็มที่ แต่จะหลั่งฮอร์โมนที่เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาอวัยวะเพศออกมา จนประมาณสัปดาห์ที่ 12 หากทารกเป็นเพศชาย ฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการพัฒนาอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิงจะเสื่อมลง และเร่งพัฒนาอวัยวะสืบพันธุ์เพศชาย แต่ถ้าหากทารกเป็นเพศหญิงก็จะเกิดกระบวนการในทางกลับกันขึ้น เมื่อเข้าสัปดาห์ที่ 14 ทารกเพศชายจะมีต่อมลูกหมาก ส่วนทารกเพศหญิงจะมีรังไข่เกิดขึ้นอยู่บริเวณท้อง และจะเคลื่อนลงมาสู่บริเวณอุ้งเชิงกราน ดังนั้นในช่วงสัปดาห์นี้คุณจะเห็นเพศของเด็กได้อย่างชัดเจนขึ้น

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ระบบต่างๆ ภายในตัวของทารกเริ่มทำงานได้บ้างแล้ว เช่น กระเพาะอาหาร และกระเพาะปัสสาวะ ทุกขณะที่ลูกของคุณเติบโตขึ้น ภายในร่างกายของคุณจะต้องมีการสูบฉีดเลือดเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว การตรวจเลือดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่คุณหมอจะต้องตรวจให้กับคุณนับตั้งแต่ครั้งแรกที่คุณไปฝากครรภ์ เพื่อเช็กดูอาการของโรคต่างๆ ที่สามารถส่งต่อมายังลูกในท้องได้ เช่น หัดเยอรมัน HIV โรคไวรัสตับอักเสบบี ทาลัสซีเมีย  เป็นต้น


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
หน้าท้องที่ขยายใหญ่ขึ้น อาจทำให้คุณรู้สึกอึดอัดและเคร่งเครียด การนั่งจิบชาสมุนไพรหน้าริมระเบียงบ้านอาจทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายลงได้บ้าง แต่คุณควรปรึกษาคุณหมอก่อนนำสมุนไพรมาชงดื่ม เพราะบางชนิดอาจส่งผลให้มดลูกบีบตัวได้


สื่อกับลูกน้อยในครรภ์
คุณแม่โดยส่วนใหญ่จะสัมผัสถึงการดิ้นของลูกน้อยได้เป็นครั้งแรกในช่วงระหว่างสัปดาห์ที่ 17-20 โดยจะสัมผัสได้ง่ายขึ้นและชัดเจนขึ้น หากสัมผัสหน้าท้องทางด้านซ้ายในขณะที่คุณกำลังนอน และถ้าหากคุณกินอาหารที่มีรสหวานเข้าไป น้ำตาลจะทำให้เขามีเรี่ยวแรงที่จะออกแรงดิ้นได้นานถึง 20 นาทีเลยเชียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้