สัปดาห์ที่ 18

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
ความรู้สึกทางเพศของคุณถูกกระตุ้นได้ง่ายขึ้น เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เพิ่มขึ้นภายในร่างกายของคุณ ทำให้เลือดไหลไปหล่อเลี้ยงบริเวณอุ้งเชิงกรานมากขึ้น แถมอาการแพ้ท้อง และความอ่อนเพลียได้หายไปหมดสิ้นแล้ว คุณสามารถมีกิจกรรมทางเพศร่วมกันได้ โดยจะต้องหลีกเลี่ยงการกดทับช่วงหน้าท้อง


อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ในช่วงนี้ น้ำหนักของคุณจะเพิ่มขึ้นเฉพาะที่ ได้แก่ บริเวณก้น สะโพก และท้อง  น้ำหนักตัว และมดลูกที่ขยายใหญ่จะมีผลต่อท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกาย และท่านอน เวลานอนควรหาหมอนมาหนุนเพิ่มจะช่วยให้รู้สึกสบายขึ้น


การเตรียมพร้อม
ขนาดมดลูกที่ใหญ่มากขึ้น จะไปกดทับอวัยวะรอบๆ บริเวณ เช่น ลำไส้ ประกอบกับฮอร์โมนการตั้งครรภ์ที่สูงขึ้น จะทำให้กล้ามเนื้อราบหย่อนตัวลง ทำให้การทำงานของระบบย่อยอาหารช้าลง อาจเป็นผลให้คุณมีอาการริดสีดวงทวารขึ้นได้ในช่วงสัปดาห์นี้ คุณควรรับประทานผัก ผลไม้ หรืออาหารที่มีไฟเบอร์สูง


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ตอนนี้เจ้าหนูมีขนอ่อนขึ้นปกคลุมเต็มตัว ขนเหล่านี้จะช่วยปกป้องผิวของหนูน้อยตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในครรภ์ โดยในสัปดาห์ถัดไปที่ผิวของหนูน้อยจะผลิตไขเคลือบผิวออกมาเพื่อช่วยยึดขนอ่อนนี้ให้อยู่ปกคลุมผิวของหนูน้อยไว้ และจะหลุดลอกออกไปในช่วงสัปดาห์ท้ายๆ ของการตั้งครรภ์


จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ตอนนี้ลูกของคุณมีขนาด 5 นิ้วครึ่ง และหนัก 160 กรัม หรือขนาดเท่ากับลูกมะม่วง เจ้าหนูมีกระดูกประมาณ 212 ชิ้นแล้ว ช่วงหลังๆ มานี้ กระดูกของเจ้าหนูจะก่อตัวอย่างรวดเร็ว เริ่มจากเซลที่เกาะตัวกันสร้างเป็นเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนสีขาวขุ่น จากนั้นก็ค่อยๆ แข็งตัวขึ้น ขณะที่กระดูกชิ้นใหม่ๆ ค่อยๆ ก่อตัวขึ้นไล่ตามกันมา และในเวลาอีกไม่นานนักกระดูกเหล่านี้ก็จะเชื่อมต่อกันเข้า เจ้าหนูจะยังคงมีกระดูกที่อ่อนแม้ในสัปดาห์สุดท้ายของการคลอด ทั้งนี้ก็เพื่อให้การคลอดนั้นเป็นไปอย่างสะดวก และปลอดภัยนั่นเอง

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
หากก่อนหน้านี้คุณยังไม่ได้รับการตรวจหาค่า AFP ในสัปดาห์นี้คุณหมอจะทำการตรวจเพื่อเช็กดูความสมบูรณ์ของทารก ซึ่งจะเป็นการตรวจหาระดับค่า AFP ในเลือด ถ้าหากมีค่าที่สูงมาก อาจหมายถึงเด็กมีความสมบูรณ์ดีมาก หรือคุณได้ลูกแฝด แต่ถ้าค่า AFP ออกมาต่ำมากอาจบอกถึงอาการของโรคกระดูกสันหลังไม่ปิด หรือดาวน์ซินโดรมได้ แต่ผลที่ได้จากการตรวจ AFP ยังต้องได้รับการยืนยันจากการตรวจเจาะถุงน้ำคร่ำร่วมด้วย
 

กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
ไบโอตินนอกจากจะช่วยในการถนอมผิวพรรณแล้ว ยังมีความสำคัญต่อระบบประสาทด้วย ขณะที่วิตามินบี 1 จะทำหน้าที่เปลี่ยนน้ำตาลเป็นอาหารต่อระบบประสาท และยังช่วยปกป้องคุณจากโรคเหน็บชา อันเนื่องมาจากน้ำหนักครรภ์ ที่เพิ่มขึ้นและไปกดทับเส้นเลือดของคุณ ทำให้การหมุนเวียนของเลือดติดขัด มีมากในธัญพืช ข้าวกล้อง เนื้อวัว หรือเนื้อหมู เต้าหู้ ถั่วหมัก งา กระเทียม
 

อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
ไมอีลิน (ไขสมอง) จะขึ้นปกคลุม เพื่อทำหน้าที่ในการปกป้องเส้นประสาทจากสมองอีกชั้นหนึ่ง พัฒนาการนี้ทำให้เจ้าตัวน้อยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในสัปดาห์นี้ วิตามินบี ที่พบในคาร์โบไฮเดรต เช่น ขนมปัง และมันฝรั่ง จะช่วยบำรุงประสาทได้มาก


สื่อกับลูกน้อยในครรภ์
กระดูกชิ้นเล็กๆ ในหูที่เป็นทางผ่านของเสียงเข้าสู่หูชั้นในแข็งขึ้น และเซลล์ประสาทในสมองส่วนที่รับรู้และส่งสัญญาณจากหูกำลังพัฒนา ขณะที่เยื่อชั้นในสุดของนัยน์ตาสามารถรับรู้แสงได้แล้ว  คุณคงต้องหมั่นพูดคุยกับเขาบ้าง ถ้ารู้สึกเขินๆ ลองหาซื้อหนังสือนิทานน่ารักๆ สัก 2-3 เล่ม แล้วมานั่งอ่านให้เขาฟังก็ได้ค่ะ ถือว่าซ้อมไปในตัวด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้