สัปดาห์ที่ 19

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
มดลูกจะขยายใหญ่จนดันออกมานอกกระดูกเชิงกราน เป็นผลให้คุณรู้สึกปวดเป็นพักๆ บริเวณขาหนีบ หรือเจ็บแปล๊บจากบริเวณกระดูกเอ็นที่ยึดมดลูกไว้ขึ้นมาบริเวณท้องน้อยได้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วอาการปวดจะหายไปได้เองภายใน 2-3 วัน และจะกลับมาเป็นอีกครั้งในช่วงท้ายๆ ของการตั้งครรภ์ การเคลื่อนไหวด้วยความระมัดระวัง และพักผ่อนให้มากๆ จะช่วยให้อาการทุเลาขึ้นได้


การเตรียมพร้อม
มดลูกที่ขยายใหญ่ และน้ำหนักตัวที่มากขึ้น มีผลต่อท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกายทำให้คุณดูอุ้ยอ้าย และมีปัญหากับท่านอน คุณควรหาหมอนมาหนุนเพิ่มขึ้นระหว่างขาทั้งสองข้างจะช่วยให้รู้สึกสบาย ที่สำคัญควรงดการก้มเก็บของ เพราะอาจทำให้เจ็บหลังได้ ส่วนคุณแม่ที่ต้องนั่งโต๊ะทำงานทั้งวัน ควรหาเก้าอี้ที่มีความสูงเท่ากันมาวางพาดขาไว้


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ในที่สุดเจ้าหนูก็มีขนาดลำตัวยาว 17.5 เซนติเมตรแล้ว ถ้าวัดๆ แล้วก็ยาวประมาณกึ่งหนึ่งจากที่คุณจะเห็นเขาอีกทีตอนคลอดนั่นแหละ ในสัปดาห์นี้หรือประมาณสัปดาห์หน้า คุณหมอจะทำการตรวจเช็กความสมบูรณ์ของอวัยวะต่างๆ ของเขาซึ่งพัฒนาการของอวัยวะต่างๆ ไม่ควรจะล่าช้าไปจากนี้อีก
 

จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
เริ่มเข้าสู่เดือนที่ 5 ของการตั้งครรภ์แล้ว ตอนนี้ลูกของคุณจะมีน้ำหนักประมาณ 200 กรัม และมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 2 เท่าของเดือนที่แล้ว ถ้าเทียบแล้วก็ราวๆ ผลแก้วมังกร หากทำอัลตราซาวน์ในช่วงสัปดาห์นี้ คุณจะเห็นลูกของคุณขยับแข็งขยับขา ม้วนตัวไปมา หรือบางทีอาจจะกำลังนั่งจุ้มปุกดูดนิ้วมืออยู่ก็ได้
 

จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ร่างกายน้อยๆ ของทารกจะสร้างเซลล์ประสาทประมาณสองแสนกว่าเซลล์ในทุกๆ นาทีที่ผ่านไป ในช่วงแรกการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อยังต้องอาศัยไขสันหลังเป็นตัวส่งสัญญาณกระตุ้น เนื่องจากสมองยังมีพัฒนาการไม่สมบูรณ์เต็มที่ และเมื่อมาถึงในสัปดาห์นี้ เซลล์ประสาทควบคุมการเคลื่อนไหวระหว่างกล้ามเนื้อและสมองพัฒนาเต็มที่ เจ้าหนูน้อยของเราจึงสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้คล่องแคล่วขึ้น ซึ่งคุณเองสามารถรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของเขาได้อย่างชัดเจนในสัปดาห์นี้ล่ะ

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
หากผลการตรวจหาค่า AFP ออกมาต่ำ คุณจะต้องได้รับการตรวจเจาะถุงน้ำคร่ำอีกครั้ง เพื่อความแม่นยำในการตรวจสอบความผิดปกติของโครโมโซม และอาการของโรคดาวน์ซินโดรม ในการตรวจลักษณะนี้อาจเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดได้ แต่ไม่มากนัก เนื่องจากในการตรวจคุณหมอจะต้องใช้เข็มเล็กๆ เจาะผ่านผนังมดลูกเข้าไปดูดเอาน้ำคร่ำในรกออกมาทำการตรวจ ซึ่งนอกจากผลของค่า AFP ต่ำแล้ว หากพบว่าภายในครอบครัวของคุณมีคนที่เคยมีอาการผิดปกติของโครโซมเกิดขึ้น หรือถ้าคุณมีอายุเกิน 35 ปีขึ้นไป คุณหมอจะทำการตรวจในลักษณะนี้ให้เช่นกัน


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
หนังศีรษะทารกน้อยเริ่มมีผมงอกออกมา  เล็บมือและเท้าเริ่มเจริญขึ้น ผิวหนังหนาขึ้นเป็น 4 ชั้นแล้ว ในช่วงนี้คุณควรเริ่มให้ความสำคัญกับอาหารที่มีสังกะสีเพราะนอกจากจะช่วยเสริมการเติบโตของเขาแล้ว ยังช่วยป้องกันการคลอดก่อนกำหนดด้วย มีมากในเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ถั่วอบแห้ง


อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
ผู้หญิงส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 10-12.5 กก. ในช่วงอายุครรภ์ขนาดนี้  คุณไม่ควรห่วงเรื่องน้ำหนักในขณะตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่ใช่กินไม่ยั้ง เพราะการกินมากไม่ได้หมายความว่าคุณมีโภชนาการที่ดี น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมากจนเกินไป จะทำให้คุณใช้พลังงานมากตามไปด้วย รกที่ห่อหุ้มทารกในครรภ์ แม้จะช่วยปกป้องเขาจากการติดเชื้อทั่วไป แต่ก็ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสบางชนิดได้ เช่น โรคหัดเยอรมัน

 
สื่อกับลูกน้อยในครรภ์
บางทีช่วงนี้คุณอาจฝันถึงเรื่องราวแปลกๆ นั่นเป็นเพราะสภาพร่างกาย และจิตใต้สำนึกที่คอยห่วงกังวลสุขภาพของลูกในท้อง ลองจดบันทึกความฝันของคุณเอาไว้ แล้วนำมาอ่านเล่าให้ลูกน้อยในท้องฟัง เขาจะซึมซับความห่วงใยของคุณที่มีต่อเขาจากทิศทางการเปลี่ยนแปลงของความฝันที่คุณบันทึกเอาไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้