สัปดาห์ที่ 20

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
นับจากสัปดาห์นี้ไป น้ำหนักของคุณจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่คงที่ โดยทั่วไปแล้ว คุณควรมีน้ำหนักไม่เกิน 19 กก. ในขณะนี้ หรือประมาณก้อนหินขนาดย่อมๆ 2-3 ก้อนนั่นแหละ คุณจะได้รับการตรวจดูความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกน้อยของคุณ และบางทีคุณอาจได้เห็นลูกน้อยของคุณเป็นครั้งแรกผ่านการตรวจอัลตราซาวน์


สรีระที่เปลี่ยนไป
คุณควรดูเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างเต็มที่ในสัปดาห์นี้ คราวนี้ถ้าใครยังมองไม่ออกว่าคุณตั้งท้องอยู่ เห็นทีคุณคงต้องหมั่นเอาใจใส่กับอาหารการกินกันสักหน่อยแล้วล่ะค่ะ ตอนนี้รอบเอวของคุณควรขยายออก มดลูกดันหน้าท้องออกมา ยอดมดลูกอยู่ต่ำจากสะดือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
 

อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ฮอร์โมนที่ร่างกายหลั่งออกมาในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งส่งผลให้กล้ามเนื้อราบหย่อนตัวลง ทำให้การทำงานของระบบย่อยอาหารเชื่องช้า ประกอบกับมดลูกที่ขยายใหญ่ยังกดทับอวัยวะรอบๆ บริเวณลำไส้ นอกจากนี้ธาตุเหล็กที่คุณแม่ได้รับในปริมาณมาก ล้วนเป็นเหตุกระตุ้นให้คุณแม่เกิดอาการท้องผูกขึ้นได้ ควรหลีกเลี่ยงการกินยาถ่าย เพราะจะมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์ แต่หันมากินผักผลไม้ให้มากขึ้น และดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้วต่อวัน


การเตรียมพร้อม
ช่วงนี้มดลูกขยายจนเข้าไปเบียดพื้นที่ในช่องปอด กระบังลม ทำให้ปอดมีพื้นที่สำหรับการขยายตัวน้อยลง มีผลให้รับออกซิเจนได้น้อยตามไปด้วย จึงทำให้คุณมีอาการหายใจขัดได้ เมื่อมีอาการให้นั่งพักและทำสมาธิหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ ถ้ารู้สึกหน้ามืดจะเป็นลมให้นั่งหรือนอนลง ก้มหัวลงระหว่างขา เพื่อช่วยให้เลือดไหลขึ้นไปเลี้ยงสมองโดยเร็ว นอกจากนี้ มดลูกจะขยายเข้าไปเบียดพื้นที่ในช่องท้อง และไต ทำให้เกิดอาการอาหารไม่ย่อย และทำให้ปัสสาวะบ่อยครั้ง สะดือโปนออกมา และปรากฏเส้นลายบนหน้าท้อง


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ใบหน้าเล็กๆ ของเจ้าหนูเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ตอนนี้ขนตา และเปลือกตาเริ่มมีพัฒนาการให้เห็นแล้ว อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เจ้าหนูก็เริ่มที่จะลืมตาดูสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวของเขาได้แล้ว


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ คุณมาถึงครึ่งทางสู่ความเป็นแม่แล้ว ลูกของคุณตอนนี้วัดได้ 6 นิ้วครึ่ง และหนักประมาณ 290 กรัม เป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับการพัฒนาประสาทสัมผัสทั้งห้า คือ ดม ลิ้มรส ฟัง เห็น และสัมผัส ถ้าลูกของคุณเป็นหญิง ภายในรังไข่ของเขาจะมีไข่ประมาณ 6 ล้านใบ และจะค่อยๆ ลดลงจนเหลือประมาณ 1 ล้านใบหลังคลอดออกมา ตอนนี้ลูกของคุณมีขนาดพอๆ กับ ลูกสับประรดศรีราชาแล้ว
 

จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
พัฒนาการที่สำคัญในสัปดาห์นี้คือ ทารกมีขนอ่อนปกคลุมทั่วร่างกาย ลายเส้นซับซ้อนขดเป็นวงก้นหอยเริ่มพัฒนาขึ้นที่ผิวหนัง และพัฒนามาเป็นลายนิ้วมือในเวลาต่อมา ขนอ่อนนี้ ยังทำหน้าที่ในการปกป้องผิว โดยเป็นตัวยึดไขเคลือบผิวที่ร่างกายทารกจะหลั่งออกมา ขนอ่อนเหล่านี้ จะหลุดร่วงไปก่อนคลอด และจะมีผมที่หนากว่าขึ้นมาแทน ซึ่งทารกจะเกิดมาพร้อมกับผมชุดนี้

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
เซลประสาทภายในสมองกำลังพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเซลประสาทควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ ในสัปดาห์นี้ รกมีลักษณะเป็นเนื้อเยื่อมีน้ำหนักมากกว่า 1 ปอนด์ อุดมไปด้วยโครงข่ายเส้นเลือด ส่วนหลอดเลือดของทารกขยายใหญ่ขึ้น จึงเหมาะกับการตรวจเจาะผ่านเส้นเลือดได้แล้ว โดยคุณหมอจะเจาะผ่านผนังช่องท้อง และสอดเข็มผ่านเส้นเลือดในสายสะดือที่อยู่ใกล้กับรกเพื่อนำเอาเลือดของเด็กมาทำการตรวจสอบหาความผิดปกติของโครโมโซม และอาการของโรคหัดเยอรมัน และไข้ทอกโซพลาสโมซิส


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
มดลูกขยายเบียดเข้าไปในช่องท้อง  ช่วงนี้คุณจึงอาจมีปัญหาท้องผูกบ่อยๆ ถ้าปล่อยไว้อาจเป็นริดสีดวงทวารได้ คาร์โบไฮเดรตนอกจากจะให้พลังงานกับคุณแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาท้องผูกให้กับคุณได้อีกด้วย มีมากในข้าว มันฝรั่ง ขนมปังโฮลวีต
 

อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
ขณะตั้งครรภ์ ภูมิต้านทานของคุณจะอ่อนแอลง เพราะต้องทำหน้าที่ในการปกป้องทั้งตัวคุณเอง และลูกน้อยในครรภ์ของคุณจากการติดเชื้อ อาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี เช่น น้ำผลไม้ จะช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับคุณ ของเสียต่างๆ ของเจ้าตัวน้อยจะไหลผ่านเข้าสู่ระบบกำจัดของเสียของคุณ ดังนั้น คุณจึงควรดื่มน้ำมากๆ เพื่อช่วยให้ของเสียออกจากร่างกายของคุณได้ง่ายขึ้น

 
สื่อกับลูกน้อยในครรภ์
สัปดาห์นี้เป็นช่วงเวลาแห่งการพัฒนาประสาทสัมผัสทั้งห้า คุณควรหมั่นสัมผัสกับลูกน้อยของคุณ ผ่านการสัมผัสหน้าท้อง พร้อมกับพูดคุยกับเขาบ่อยๆ ไม่เพียงช่วยเสริมพัฒนาการของเขาเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความรู้สึก ปลอดภัย และอบอุ่นให้กับเจ้าตัวน้อยในท้องได้อีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้