สัปดาห์ที่ 21

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
คุณจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.5 ก.ก. ต่อสัปดาห์ อย่าเป็นกังวล ให้คำนึงถึงว่าน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเป็นของชีวิตน้อยๆ อีกหนึ่งที่อยู่ในท้องของคุณ อย่าพยายามควบคุมน้ำหนัก แต่ก็ควรระมัดระวังอย่าให้เพิ่มมากเกิน เพราะจะทำให้คุณมีอาการปวดหลัง ปวดขา และเป็นเส้นเลือดขอดได้ นอกจากนี้ในช่วงนี้คุณอาจมีเหงื่อออกมามากกว่าปกติ จึงควรสวมเสื้อผ้าที่ตัดเย็บด้วยผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ อย่าง คอตตอน หรือลินิน จะทำให้ไม่เกิดความอับชื้นระคายเคืองได้
 

อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
มดลูกที่ขยายใหญ่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามขนาดตัวของเด็กเป็นผลให้เอ็นบริเวณรอบกระดูกข้อต่ออ่อนตัวลง และขึงตึงแยกออกจากกัน ทำให้เกิดช่องว่างบริเวณกระดูกข้อต่อ ในสัปดาห์นี้ คุณจะรู้สึกปวดบริเวณขาหนีบ และสะโพก และอาจลามมาถึงบริเวณขาอ่อนได้ บางครั้งคุณอาจรู้สึกปวดร้าวราวกับกระดูกสะโพกแตกออกเป็นเสี่ยงๆ และอาจมีเสียงลั่นของกระดูกร่วมด้วย คุณสามารถขอยาบรรเทาปวดจากคุณหมอได้ค่ะ
 

การเตรียมพร้อม
เข้าสู่ภาวะโลหิตจาง  ปริมาณเลือดของคุณแม่ยังเพิ่มขึ้นต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของครรภ์ ปริมาณเลือดส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นพลาสมา ซึ่งเป็นตัวที่จะไปเจือจางเลือด ทำให้คุณแม่มีภาวะโลหิตจางได้ การเกิดภาวะนี้ในช่วงสัปดาห์นี้ถือเป็นเรื่องปกติ แต่คุณก็ควรให้แน่ใจว่าร่างกายของคุณได้รับธาตุเหล็กเพียงพอที่จะไม่ทำให้ภาวะโลหิตจางเลวร้ายจนเข้าขั้นอันตราย


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
เคยมีการศึกษาทดลอง โดยแพทย์ให้คุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 21 สัปดาห์ ทดลองกินอาหารที่มีรสขมเข้าไป จากนั้นก็อัลตราซาวน์ดูพบว่าเจ้าหนูในท้องของคุณแม่แสดงสีหน้าเหย่เก เช่นเดียวกับที่เวลาผู้ใหญ่อย่างเรากินอาหารที่มีรสขม ซึ่งจากการทดสอบกับอาหารที่มีรสหวานปรากฏว่าเจ้าหนูจะกลืนน้ำคร่ำเข้าไปอย่างเอร็ดอร่อย ผลการวิจัยสรุปว่าทารกน้อยในครรภ์จะชอบรสหวาน
 

จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ขนาดของเจ้าตัวน้อยในช่วงนี้คงประมาณลูกแคนตาลูปได้ ลำตัวของเขาจะลื่นๆ เหนียวๆ เพราะสารสีขาวขุ่นเป็นมันของไขเคลือบผิวที่ปกคลุมรอบตัวเพื่อปกป้องผิวของเขาไว้ เจ้าหนูเริ่มมีขนาดลำตัวที่ได้สัดส่วนเหมาะสมแล้ว ใบหน้าเล็กๆ ของเขาดูเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้น ขนตา  และขนคิ้วเริ่มปรากฏให้เห็น ปุ่มรับรสก่อตัวขึ้น และสามารถรับรู้รสชาติได้แล้ว ขณะที่ปุ่มฟันเริ่มก่อตัวขึ้นใต้เหงือกน้อยๆ นั้น ส่วนต่อมไทรอยด์พัฒนาขึ้นจนพร้อมที่จะผลิตฮอร์โมนได้แล้ว

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
การทำบันทึกจำนวนครั้งของการดิ้นของทารกในครรภ์เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่คุณสามารถตรวจเช็กสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ได้ด้วยตัวคุณเอง หากคุณรู้สึกว่าลูกไม่ค่อยดิ้น หรือไม่ดิ้นเลย ควรรีบบอกให้คุณหมอทราบทันที
 

กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
ฮอร์โมนต่างๆ ที่ร่างกายของคุณหลั่งออกมาในขณะตั้งครรภ์ ทำให้กล้ามเนื้อราบเกิดการคลายตัว และหย่อนลง เป็นผลให้เนื้อเยื่อในกระเพาะซึ่งมีหน้าที่ป้องกันไม่ให้กรดในกระเพาะไหลขึ้นมาที่หลอดอาหาร ไม่สามารถทำหน้านี้ได้อีก นอกจากนี้ มดลูกที่ขยายใหญ่ไปกดทับกระเพาะจึงเป็นผลให้กรดในกระเพาะไหลย้อนกลับมาที่หลอดอาหารรุนแรงขึ้น คุณจึงรู้สึกเสียดร้อนที่คอและหลอดอาหาร พยายามกินอาหารให้น้อยลงในแต่ละมื้อ แต่กินให้บ่อยขึ้นจะช่วยได้ นอกจากนี้ คุณไม่ควรล้มตัวลงนอนหลังจากเพิ่งกินอาหารเสร็จใหม่ๆ แต่ถ้าเลยหนึ่งชั่วโมงไปแล้วก็ไม่เป็นไรค่ะ ถ้ายังไม่หายการดื่มนมจะช่วยได้ค่ะ
 

อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
ระบบการย่อยอาหารพัฒนา จนสามารถดูดซึมน้ำ และน้ำตาลจากน้ำคร่ำที่กลืนเข้าไปได้ และขับของเสียออกมาในลำไส้ใหญ่ ช่วงนี้ร่างกายของคุณมีความต้องการพลังงานเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยในการเผาพลาญอาหาร ไนอะซินจะช่วยเปลี่ยนน้ำตาล และไขมัน เป็นพลังงาน และยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารทั้งของคุณ และเจ้าตัวน้อยในครรภ์มีการทำงานที่ดีขึ้นด้วย มีมากในเนื้อหมู ไก่ ปลา เห็ด ถั่วต่างๆ งา และธัญพืช

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้