สัปดาห์ที่ 22

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
คุณจะรู้สึกตึงคัดหน้าอก หลายท่านอาจมีน้ำนมสีเหลืองข้นไหลออกมาด้วย ปุ่มเล็กรอบหัวนมจะผลิตสารบำรุงผิวออกมาเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ผิวบริเวณหัวนมแตกในช่วงที่คุณให้นมลูก หน้าอกของคุณจะยังคงขยายใหญ่ต่อไปอีก คุณควรหาซื้อชุดชั้นในให้เหมาะกับขนาดสรีระที่ใหญ่ขึ้น แต่ไม่จำเป็นต้องซื้อหลายชุดนัก เพราะคุณจะได้ใช้ก็แต่เฉพาะช่วงตั้งครรภ์เท่านั้น
 

อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ในสัปดาห์นี้ คุณอาจมีอาการปวดหลังร่วมด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุต่อเนื่องมาจากข้อต่อกระดูกหลวม และเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อราบที่คลายตัวหย่อนลง น้ำหนักเพิ่มขึ้น การทรงตัวแย่ลง นอกจากนี้ น้ำหนักของทารกในครรภ์ ยังไปเพิ่มแรงกดที่กระดูกสันหลังและท้องอีกด้วย เวลานั่ง คุณควรนำหมอนมาหนุนหลังส่วนล่างเอาไว้ และวางเท้าลงบนที่พักเท้า ก็จะช่วยได้ค่ะ


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
แม้ว่าเปลือกตา และขนตาของเจ้าหนูจะพัฒนาขึ้นจนสมบูรณ์ดีแล้ว  แต่ดวงตานั้นก็ยังคงปิดสนิทอยู่ เจ้าหนูสามารถรับรู้ถึงแสงที่ส่องเข้ามากระทบดวงตาได้ ด้วยการทำงานของเนื้อเยื่อชั้นในสุดของนัยน์ตา คุณจะสามารถสังเกตเห็นพัฒนาการนี้ของเขาได้ ด้วยการสังเกตการเคลื่อนไหวลูกนัยน์ตาตามแสงไฟที่วิ่งไปมา

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ช่วงนี้น้ำหนักของคุณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คุณควรเช็กระดับการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักตลอดการตั้งครรภ์ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจเป็นอาการเริ่มต้นของโรคครรภ์เป็นพิษได้ โดยปกติคุณควรจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ ½-1 กก. ต่อสัปดาห์ ตลอดการตั้งครรภ์คุณควรมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 6-19 กก. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับส่วนสูง และขนาดตัวของคุณเองด้วย


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
การที่กล้ามเนื้อหย่อนตัวเป็นผลให้อาหารที่คุณกินเข้าไปค้างอยู่ในลำไส้นานขึ้น ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องให้มีการดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น แต่มันก็อาจทำให้คุณมีอาการท้องผูกได้ ดังนั้นคุณจึงควรดื่มน้ำมากๆ ช่วงขณะที่เซลประสาทมีพัฒนาการอย่างเต็มที่ ลูกของคุณจะใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้การเคลื่อนไหว ความแตกต่าง และความสัมพันธ์ระหว่างส่วนต่างๆ ของร่างกาย วิตามินบี 12 ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง และช่วยบำรุงระบบประสาทส่วนกลาง และเส้นประสาทส่วนปลาย มีมากในเนื้อวัว ไก่ หมู ปลา นม เนยแข็ง

 
สื่อกับลูกน้อยในครรภ์
เนื้อเยื่อบริเวณเปลือกตาของเขากำลังก่อตัวขึ้น ยังไม่เป็นรูปร่างดีนัก นัยน์ตาสามารถมองผ่านเนื้อเยื่อบางๆ ออกมาได้ แต่ก็เพียงเห็นภาพลางๆ เท่านั้น คุณสามารถใช้โอกาสนี้ในการสื่อสารกับลูกน้อย พร้อมๆ กับการฝึกทักษะต่างๆของเขา โดยการฉายไฟผ่านจากหน้าท้องด้านหนึ่ง ไปยังอีกด้านหนึ่ง ศีรษะของเขาจะหันตามการเคลื่อนที่ของแสงไฟ ม่านตาของเขาจะขยายรับแสงไฟ ขณะเดียวกันแขนขาของเขาจะขยับไปมาพร้อมๆ กับมือที่ไขว้คว้าหาแสงไฟนั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้