สัปดาห์ที่ 24

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
น้ำหนักของคุณจะขึ้นถึงระดับสูงสุด มีอาการปวดหลัง และปัญหาในกระเพาะปัสสาวะ ปวดเท้า และมีอาการเหนื่อยล้ามากขึ้น ดังนั้น ควรหาวิธีผ่อนคลายอาการเหล่านี้ให้มากที่สุด เช่น เลือกรองเท้าที่สวมใส่ได้สบายๆ และพยายามบริหารเท้าด้วยการยกขึ้นสูงเหนือระดับหัวใจบ่อยๆ เท่าที่โอกาสอำนวย


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
แม้ทารกน้อยจะเกิดมาโดยที่ยังไม่มีฟัน แต่โครงสร้างของฟันจะก่อตัวขึ้นตั้งแต่เขายังอยู่ในท้องของคุณแม่ ในสัปดาห์นี้เอง ปุ่มฟันจะค่อยๆ ขึ้นมาและเรียงตัวอยู่ใต้เหงือกรอเวลาเมื่อพร้อมจึงค่อยโผล่เรียงขึ้นมาเมื่อเขาคลอดและโตขึ้นในวัยเตาะแตะ แต่ก็มีทารกบางรายที่เกิดมาก็มีฟันติดตัวมาเลย ถ้าเห็นเช่นนั้น คุณแม่อย่าตกใจนะคะ ลูกของคุณยังปกติดีค่ะ


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
ลูกของคุณขณะนี้ มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมาจากสัปดาห์ที่แล้วนิดหน่อย นับจากนี้ไป ผลแตงโมใบย่อมนี้จะค่อยๆ เติบโตขึ้นในอัตราที่คงที่ จนมีน้ำหนักประมาณ 3,000 กรัม สำหรับช่วงเวลานี้เส้นเลือดในปอดกำลังพัฒนาขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการหายใจเมื่อเวลาที่เขาออกมาสู่ภายนอกท้องคุณแม่
 

จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ผมอ่อนที่ขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกๆ ขณะนี้เริ่มดำหนาขึ้น ผิวบางโปร่งใส จนสามารถมองทะลุเห็นเส้นเลือดจำนวนมากในตอนต้น ค่อยๆ พัฒนาขึ้นจนทึบหนาเป็น 4 ชั้น ร่างกายของทารกน้อยเร่งผลิตไขมันออกมา แต่ก็ยังไม่ทันกับพัฒนาการของผิวหนัง และการสะสมเม็ดสี ในช่วงนี้ เจ้าตัวน้อยจึงยังมีเนื้อตัวสีแดง และเหี่ยวย่น รอจนเมื่อไขมันมีการกระจายตัวจนเข้าที่เข้าทางมากขึ้นในช่วงสัปดาห์ก่อนคลอด ผิวของทารกจะหนา และมีสีจางลง พร้อมกับมีลำตัวอ้วนกลม

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
น้ำหนักของคุณจะเพิ่มขึ้นในอัตราคงที่ และมีตกขาวมากขึ้นกว่าปกติ อย่าตกใจไป เพราะนั่นเป็นอิทธิพลของฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ถ้าตกขาวมีสีสันแปลกๆ แถมมีกลิ่นด้วย อย่างนี้ต้องไปปรึกษาคุณหมอให้ช่วยตรวจเช็ก เพราะบางทีอาจมีสาเหตุมาจากการที่ช่องคลอดติดเชื้อ ซึ่งถ้าปล่อยไว้จนอักเสบมากอาจส่งผลให้คุณต้องคลอดก่อนกำหนดได้


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
การกินอาหารที่มีไฟเบอร์สูงตลอดช่วงของการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนสุดท้ายจะทำให้มีไขมันน้อยลง ทำให้ทรวดทรงของคุณกระชับเข้าที่ได้อย่างรวดเร็วหลังคลอด แถมยังช่วยป้องกันโรคเบาหวานที่อาจเกิดขึ้นในช่วงท้ายของการตั้งครรภ์ด้วย คุณจะได้ไฟเบอร์จากผัก ผลไม้ ธัญพืช ช่วงนี้คุณยังอาจมีอาการหายใจติดขัดเกิดขึ้นได้ นั่นเพราะอัตราการเต้นของหัวใจที่เพิ่มถี่ขึ้นอันเป็นผลมาจากการทำงานหนักของร่างกายที่ต้องทำหน้าที่ขับถ่ายของเสียให้กับเจ้าตัวน้อยด้วย ส่วนหัวใจของคุณเองก็ต้องสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงร่างกายมากขึ้นกว่าเดิมด้วย น้ำมะเขือเทศมีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ ซึ่งจะช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่ทำลายดีเอ็นเอของคุณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้