สัปดาห์ที่ 25

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 


มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง

ในสัปดาห์นี้ คุณแม่จะมีอาการจุกเสียด เนื่องจากมดลูกโตดันซี่โครงกระดูกด้านล่างขึ้นมา และขยายเต็มพื้นที่บริเวณท้อง ประกอบกับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ที่ทำให้การย่อยอาหารในกระเพาะช้าลง แรงกดของมดลูกที่บริเวณกระเพาะอาหารทำให้กรดในกระเพาะไหลย้อนขึ้นมาที่คอหอย โดยเฉพาะหลังอาหารมื้อหนักๆ จึงทำให้คุณแม่ทรมานกับอาการจุกเสียด


อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ปัญหาจากการไหลเวียนโลหิต และการขาดแคลเซียมอาจเป็นผลให้คุณแม่เป็นตะคริวที่ขาขึ้นได้ คุณควรเหยียดขา ให้ปลายนิ้วเท้าชี้ขึ้นมาที่หัวเข่า และเหยียดส้นเท้าไปข้างหน้า ในขณะที่เป็นให้รวบนิ้วเท้าและดึงเท้าเข้าหาหน้าแข้ง เพื่อช่วยยึดกล้ามเนื้อบริเวณน่อง นอกจากนี้ การนวดกล้ามเนื้อ จะช่วยเยียวยาอาการได้เช่นกัน


การเตรียมพร้อม
เมื่ออายุครรภ์ของคุณเข้าสู่ปลายระยะที่สอง คุณควรหมั่นไปพบคุณหมอทุกครั้งตามที่นัดอยู่เสมอ คุณหมอจะตรวจเลือด และปัสสาวะเพื่อตรวจสอบดูว่าคุณมีอาการของโรคครรภ์เป็นพิษหรือไม่ ถ้าคุณมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง สายตาพร่ามัว หรือหน้ามืด คุณควรบอกให้คุณหมอทราบด้วย เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณ และลูกในท้อง


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
กิจกรรมแก้เหงาอีกอย่างหนึ่งของทารกน้อย ในขณะอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ก็คือ การยกเท้าของตัวเองขึ้นมาบีบจับ หรือแม้กระทั่งเอานิ้วเท้าขึ้นมาใส่ปากดูดจ๊วบๆ เดี๋ยวอีกหน่อย คุณก็จะเห็นภาพเหล่านี้คุ้นตา เมื่อเขาคลอดออกมาแล้ว


จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ขณะนี้ผิวของลูกคุณยังบอบบาง และอ่อนแออยู่ แต่ขนาดของตัวเด็กเติบโตขึ้นจนได้สัดส่วนกับขนาดของมดลูกที่ขยายเพิ่มขึ้น ปุ่มรับรสของเขากำลังก่อตัวขึ้น ระบบการย่อยอาหารพัฒนาจนสามารถทำหน้าที่ดูดซึมอาหาร และขับของเสียได้ ส่วนอวัยวะเพศภายนอกพัฒนาขึ้นจนเห็นเป็นรูปร่างชัดเจน เด็กชายจะมีลูกอัณฑะ และถุงอัณฑะ ส่วนช่องคลอดของเด็กหญิงเริ่มเห็นเป็นร่องลึก

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ช่วงปลายสัปดาห์ มดลูกของคุณจะหดรัดตัวเพื่อเตรียมร่างกายสำหรับการเจ็บท้องคลอด คุณอาจรู้สึกว่าหน้าท้องมีก้อนแข็งนูนขึ้นมาเป็นระยะๆ โดยไม่มีอาการเจ็บปวดแต่อย่างใด แต่หากมีการเจ็บปวด และท้องขยายใหญ่มากอาจเป็นอาการรกลอกตัวก่อนกำหนดได้ คุณควรรีบไปพบแพทย์ทันที หากช้า อาจทำให้ลูกของคุณขาดออกซิเจนจนเป็นอันตรายต่อสมอง และอาจถึงชีวิตได้


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
ช่วงที่ทารกกำลังพัฒนาอวัยวะเพศ และระบบสืบพันธ์อยู่คุณควรกินอาหารที่มีวิตามินเอเพื่อช่วยพัฒนาอวัยวะสืบพันธ์ของเขา สิ่งสำคัญที่ต้องจำเอาไว้การปรุงอาหารที่ถูกสุขลักษณะสำหรับคนท้อง คือ ต้ม นึ่ง ปิ้ง ย่าง อาหารทอดนอกจากจะไม่เป็นประโยชน์ต่อลูกในท้องของคุณแล้วยังไม่ดีกับตัวคุณอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้