สัปดาห์ที่ 26

Last updated: 2019-06-23  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
ขณะที่ครรภ์โตยิ่งขึ้นทุกวัน คุณแม่ก็จะมีอาการไม่สบายต่างๆ นานา เช่น ปวดหลัง เป็นตะคริวที่ขา ปวดศีรษะ ปวดรอบๆ อุ้งเชิงกราน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารปวดหลัง และเหน็บชาที่ขาบ่อยๆในตอนกลางคืน นอกจากนี้การเคลื่อนไหวของทารกยังอาจทำให้เจ็บชายโครงได้ ซึ่งสามารถบรรเทาลงได้โดยการนอนตะแคงข้าง หาหมอนนุ่มๆ ใบใหญ่ๆ รองขาที่อยู่ด้านบนไว้ จะช่วยให้หลับสบายขึ้น นอกจากนี้บางครั้งผิวบริเวณหน้าท้อง และอกอาจแตกลายขึ้นมาได้ ให้ใช้ครีมบำรุงผิวทา และนวดผิวบริเวณนั้นก็จะช่วยได้
 

อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
อัตราการหายใจที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับมดลูกที่ขยายตัวตามการเจริญเติบโตของทารกจนเข้าไปเบียดปอดและกระบังลม ทำให้ปอดมีพื้นที่สำหรับการขยายตัวน้อยลง มีผลให้รับออกซิเจนได้น้อยตามไปด้วย ในช่วงนี้คุณจึงมีอาการหายใจขัด อีกทั้งการเผาผลาญอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง อาการวิงเวียน หน้ามืดเป็นลม จึงอาจกลับมาได้ในช่วงนี้
 

แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
หน้าอกของลูกคุณมีลักษณะกระเพื่อมขึ้นลง ราวกับว่าเขากำลังหายใจ แต่ความจริงแล้วยังไม่มีอากาศผ่านเข้าไปในปอดของเขาในตอนนี้หรอก ขณะที่เซลล์เม็ดเลือดแดงมีจำนวนมากขึ้น ร่างกายของทารกน้อยก็เริ่มผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวบ้างแล้ว สีนัยน์ตาของทารกจะพัฒนาตั้งแต่อยู่ในครรภ์ แต่จะยังไม่กำหนดสีนัยน์ตาอย่างถาวร เนื่องจากรูม่านตาจะกำหนดสีตาขั้นสุดท้ายของทารกหลังคลอดแล้ว 2-3 เดือน

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ทันทีที่หัวใจของทารกเริ่มเต้น คุณหมอจะตรวจดูจังหวะการเต้นว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งนอกจากการตรวจโดยใช้ฟังเสียงหัวใจทารกเต้นแล้ว คุณหมอก็จะทำการอัลตราซาวน์เพื่อดูพัฒนาการของกล้ามเนื้อหัวใจในเด็กด้วย ในช่วงนี้คุณอาจมีภาวะความดันเลือดขึ้นสูงเล็กน้อย แต่ถ้าน้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว และข้อมือข้อเท้าบวม อย่างนี้ต้องรีบปรึกษาแพทย์ด่วนนะคะ
 

อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
กล้ามเนื้อของทารกน้อยก่อตัวสมบูรณ์แล้วในสัปดาห์นี้ เหลือเพียงการเพิ่มขนาดขึ้นเท่านั้น ในช่วงระยะการเติบโตที่รวดเร็วนี้ คุณควรกินอาหารประเภทโปรตีนเพิ่มขึ้นเป็น 3 ส่วนในแต่ละวัน ในโปรตีนจะมีกรดอมิโน ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อยของคุณ และยังจำเป็นต่อการซ่อมแซมร่างกายของคุณอีกด้วย โปรตีนส่วนหนึ่ง จะเท่ากับเนื้อชิ้นบางๆ 3 ชิ้น ปลา 115 กรัม ถั่วอบ 75 มล. ไข่ 2 ใบ โปรตีนจากถั่วเหลือง 115 กรัม