สัปดาห์ที่ 27

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
คุณอาจรู้สึกปวดที่กระดูกเชิงกรานด้านล่างได้ เพราะมดลูกไปกดทับบริเวณนั้นไว้  การทำงานหนัก จะส่งผลต่อระดับการเต้นของหัวใจของลูกคุณได้ และอาจทำให้อัตราการหายใจของเขาช้าลง คุณควรพักผ่อนให้มาก ทำใจให้สบาย หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และแอลกอฮอลล์ ระยะหลังของการตั้งครรภ์ระดับคอเลสเตอรอลจะสูงขึ้น แต่ก็ไม่เป็นที่น่าวิตก คอเลสเตอรอลเป็นโครงสร้างสำคัญสำหรับรองรับฮอร์โมนตั้งครรภ์ต่างๆ ที่หลั่งออกมาจากรก รวมทั้งฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งสำคัญต่อพัฒนาการเต้านม การคลายตัวของเยื่อมดลูก และกล้ามเนื้อเรียบต่างๆ


อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ปริมาณเลือดที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ ประกอบกับน้ำหนักมดลูกที่กดทับกระดูกเชิงกรานและหลอดเลือดบริเวณลำไส้ตรงทวารหนัก จะทำให้คุณมีอาการเส้นเลือดขอดและริดสีดวงทวารขึ้นได้ หากคุณมีอาการเส้นเลือดขอด คุณควรระวังอย่าให้ตัวเองอยู่ในท่าเดียวเป็นเวลานานๆ  ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น และรับประทานอาหารที่มีเส้นใยมาก เพื่อป้องกันอาการท้องผูก


การเตรียมพร้อม
ระดับคอเลสเตอรอลสูงขึ้น  คอเลสเตอรัลเป็นโครงสร้างสำคัญสำหรับรองรับฮอร์โมนตั้งครรภ์ต่างๆ ที่หลั่งออกมาจากรก รวมทั้งฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งสำคัญต่อพัฒนาการเต้านม การคลายตัวของเยื่อมดลูก และกล้ามเนื้อเรียบต่างๆ  ในช่วงนี้ เต้านมของคุณอาจมีน้ำสีเหลืองข้น ซึ่งเป็นน้ำนมแรกของทารกไหลออกมาได้ คุณจึงควรใส่แผ่นซับน้ำนมไว้เพื่อป้องกันการเปรอะเปื้อน
 

แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
พฤติกรรมประจำวันของหนูน้อยในช่วงนี้ คือการนอนและตื่นขึ้นมาเพื่อกินอาหารเป็นช่วงๆ สลับกันไป การอัลตราซาวน์สามารถตรวจสอบอาการหัวใจบกพร่องแต่กำเนิดในทารกได้ ซึ่งบางครั้ง ถึงแม้จะตรวจพบตั้งแต่อยู่ในครรภ์ แต่การให้การรักษาจะต้องรอจนกว่าทารกน้อยจะคลอดออกมาแล้ว การที่คุณแม่ต้องทำงานหนัก อาจเป็นผลให้ระดับการเต้นของหัวใจในทารกลดลง
 

จากจุดฟุลสต๊อบเป็นแตงโมผลใหญ่
หนูน้อยเปิดตาได้แล้วในสัปดาห์นี้ แต่เม็ดสีนัยน์ตาของเขายังไม่สมบูรณ์ และจะยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนคลอดออกมาแล้ว ตอนนี้ช่องต่างๆ ในสมองทารกพัฒนามากขึ้น ขณะที่เนื้อเยื่อต่างๆ เพิ่มเป็นจำนวนมาก ผมที่ศีรษะยาวขึ้น การสะสมไขมันในร่างกายพอกพูนตลอดสัปดาห์ ร่างกายใหญ่พอที่จะตรวจสอบท่าทารกว่า ศีรษะลงหรือเอาก้นลง หัวใจของหนูน้อยเต้นประมาณ 120-140 ครั้งต่อนาที ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าผู้ใหญ่อย่างเราๆ ถึงสองเท่า

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
อวัยวะทุกอย่างของเจ้าตัวน้อยมีการทำงานเกือบสมบูรณ์แล้ว ถ้าต้องคลอดออกมาเขาก็สามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลเป็นพิเศษจากหมอ ช่วงนี้คุณอาจมีความดันเลือดสูงขึ้นเล็กน้อยซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าน้ำหนักของคุณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มองเห็นอะไรไม่ค่อยชัด เพราะสายตาพร่ามัว มือและเท้าบวม และลามมาถึงหน้า และคอ ควรรีบปรึกษาแพทย์ด่วน เพราะอาจเป็นอาการของโรคครรภ์เป็นพิษได้
 

อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
ธาตุเหล็ก แคลเซียม โอเมก้าทรี วิตามินซี ล้วนช่วยเสริมระบบภูมิต้านทานของทารกน้อยให้มีพัฒนาการที่แข็งแรงเตรียมพร้อมสำหรับการออกมาใช้ชีวิตอยู่ในโลกภายนอกครรภ์แม่ ตอนนี้หูของเขามีพัฒนาการจนสามารถได้ยินเสียงด้านนอก และมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเสียงนั้นได้แล้ว หากคุณเป็นมังสวิรัติ ควรระมัดระวังการกินอาหารที่มีโปรตีนจากผัก 2 ชนิดในหนึ่งวัน เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับกรดอมิโนจากโปรตีนในสัดส่วนที่ถูกต้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้