สัปดาห์ที่ 28

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
ลูกของคุณเริ่มดิ้นบ่อยครั้งขึ้น บางทีก็สะอึกร่วมด้วยจนคุณรู้สึกได้ ช่วงนี้คุณอาจรู้สึกซึมเศร้า และเป็นกังวลขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุ สัมผัสการดิ้นของลูกจะทำให้ความรู้สึกของคุณดีขึ้น ถ้าคุณมีอาการปวดขามาก ให้ลองนอนยกขาพาดขึ้นบนกำแพงสัก 10-15 นาที คุณจะรู้สึกดีขึ้น น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนอกจากจะทำให้คุณมีอาการปวดหลังแล้ว ยังทำให้คุณมีปัญหาในกระเพาะปัสสาวะด้วย คุณอาจต้องเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น มีอาการปวดเท้า และเหนื่อยล้ามากขึ้น หากคุณรู้สึกรำคาญที่ต้องลุกเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ในเวลากลางคืน ก่อนเข้านอนลองดื่มน้ำให้น้อยลงซิค่ะ


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
เจ้าตัวน้อยสามารถหลับตานอน และลืมตาตื่นในช่วงระยะเวลาที่สม่ำเสมอ เมื่อตื่นขึ้นมา เขามักจะดูดนิ้ว และลูบคลำอวัยวะส่วนต่างๆ ของตัวเอง แม้ว่าเขายังเติบโตไม่สมบูรณ์เต็มที่ แต่ปอดของเขาก็สามารถทำหน้าที่ได้แล้วในหลายๆส่วน รวมถึงการระบายอากาศ


จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ช่องต่างๆ ในสมองของทารกพัฒนามากขึ้น ขณะที่เนื้อเยื่อต่างๆ เพิ่มเป็นจำนวนมาก ผมที่ศีรษะยาวขึ้น การสะสมไขมันในร่างกายพอกพูนตลอดสัปดาห์ สันกะโหลกขยายครอบสมองทั้งหมด ตอนนี้ศีรษะของทารกมีขนาดได้สัดส่วนกับขนาดลำตัวของทารกแล้ว เมื่อวัดความยาวตั้งแต่ศีรษะจรดเท้าประมาณ 10 นิ้ว สมองพัฒนาขยายส่วนก้านสมองออกเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้งานในอนาคต โพรงจมูกของเขาเปิดในสัปดาห์นี้ ขณะที่ปอดพัฒนาถุงลมขึ้น แต่มันยังไม่สามารถทำหน้าที่ในการฟอกเลือดได้จนกว่าเขาจะคลอดออกมา

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
นับจากสัปดาห์นี้เป็นต้นไป คุณหมอจะเริ่มนัดคุณถี่ขึ้นเป็นทุกๆ 2 สัปดาห์ คุณหมอจะทดสอบภาวะในร่างกายหลายอย่างด้วยกัน เช่น การวัดระดับธาตุเหล็ก และกลูโคสในร่างกาย ถ้าผลการทดสอบออกมาเป็นลบ คุณหมอจะตรวจสอบดูว่าภูมิต้านทานในร่างกายของคุณสร้างปฏิกิริยาต่อต้านกับกระแสเลือดของทารกหรือไม่ ปฏิกิริยาดังกล่าว จะมีผลต่อการตั้งครรภ์ในครั้งต่อไป ซึ่งจะทำให้ทารกคนต่อไปเป็นโรคตัวเหลือง ดีซ่าน และโรคโลหิตจางได้


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ขึ้นได้ แถมร่างกายของคุณก็อ่อนล้าจากการเปลี่ยนแปลงในร่างกายหลายอย่าง คาร์โบไฮเดรตและวิตามินบี 1 จะช่วยให้คุณมีพละกำลังพร้อมที่จะอึดเพื่อลูกน้อยในครรภ์ของคุณต่อไป


อาหาร.. แหล่งวัตถุดิบเพื่องานสร้างที่สมบูรณ์
เพื่อให้แน่ใจว่า ลูกของคุณจะได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ อย่าลืมดื่มนมอย่างน้อยวันละแก้วนะคะ แต่ถ้าคุณแพ้นม และไม่สามารถดื่มได้เลย ให้เปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นมแทน ที่สำคัญ ต้องหลีกเลี่ยงนมที่ไม่ผ่านการสเตอรีไรด์ เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ช่วงนี้เจ้าตัวน้อยกำลังเร่งสร้างเม็ดเลือดแดงอยู่ เขากำลังต้องการธาตุเหล็กสูงเช่นเดียวกับตัวคุณเอง คุณสามารถหารับประทานอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กจาก เนื้อพร่องมันเนย ซีเรียล ธัญพืช ผักใบเขียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้