สัปดาห์ที่ 30

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
อารมณ์ของคุณเริ่มมั่นคงขึ้นแล้ว แม้ว่าคุณยังจะต้องอุ้มท้องต่อไปอีกหลายอาทิตย์ก็ตาม ปัญหาหนักของคุณตอนนี้จะเป็นเรื่องของ การปวดหลัง ความรู้สึกอึดอัด การหายใจไม่สะดวก และการนอนไม่หลับซะมากกว่า ถ้าคุณมีอาชีพที่ต้องนั่งทำงานนานๆ ให้ลุกขึ้นเดินทุกๆ 30 นาที และเวลานั่งให้ขยับตัวเปลี่ยนท่านั่งบ่อยๆ จะทำให้เลือดไหลเวียนไปที่เท้าได้ดี


อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
หน้าท้องที่ขยายใหญ่ขึ้น ทำให้นับจากสัปดาห์นี้เป็นต้นไป คุณอาจมีอาการปวดตึงที่หน้าท้องขึ้น โดยในตอนท้ายของแต่ละวันจะเกิดอาการปวดตุบๆ ที่บริเวณท้อง และเนื่องจากศีรษะของลูกน้อยจะไปกดทับเส้นประสาทด้านหลังทำให้คุณรู้สึกปวดแปลบๆ ที่หลังได้ คุณควรพักผ่อนในระหว่างวันบ้าง การนั่งในท่าโยคะ คือเอาฝ่าเท้าชนกัน และมือทั้งสองข้างวางอยู่บริเวณรอบพับที่เข่า ให้หลังตรงชิดฝาจะทำให้คุณรู้สึกสบายขึ้น และถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องยืนเป็นเวลานาน ควรขยับตัวบ้างเป็นครั้งคราว เพื่อให้กระแสเลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น


การเตรียมความพร้อม
หากมีเวลาช่วงนี้คุณควรเตรียมหาซื้ออุปกรณ์สำหรับเจ้าตัวน้อยไว้เสียแต่เนิ่นๆ เวลาคลอดจะได้ไม่ฉุกละหุก และยังถือเป็นโอกาสเดินผ่อนคลายไปในตัวด้วย


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ตอนนี้เจ้าหนูกำลังฝึกหัดในเรื่องการขับถ่ายอยู่ เขาจะขับของเสียออกมาภายในรกนั้น จากนั้นไตของคุณจะทำหน้าที่กรองของเสียออกไป ปริมาณปัสสาวะที่เขาขับออกมาจะมีมากเท่าๆ กับเมื่อตอนที่เขาคลอดออกมาแล้วเชียวล่ะ การเคลื่อนไหวตัวของทารกน้อยเริ่มลำบากมากขึ้นทุกที เพราะขนาดลำตัวที่ขยายใหญ่ขึ้นจนเกือบเต็มพื้นที่ในมดลูก ในสัปดาห์นี้ไขมันใต้ผิวหนังจะมีประมาณ 50 กรัม ดูเหมือนจะมาก แต่เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวทั้งหมดแล้วคิดเป็น 3.5% เท่านั้น และจะเพิ่มขึ้นอีก 15% ภายหลังคลอด


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
ตอนนี้ลูกของคุณหนักประมาณ 1,200 กรัม ความยาวตั้งแต่หัวจนถึงปลายเท้าประมาณ 17 นิ้ว สมองของเขายังคงเร่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ศีรษะจึงยังคงมีขนาดใหญ่เพื่อรองรับการพัฒนานั้น ถ้าเจ้าหนูเป็นผู้ชาย อัณฑะของเขาจะเคลื่อนจากบริเวณไตทั้งสองข้างมาอยู่ในถุงอัณฑะที่อยู่บริเวณขาหนีบ แต่ถ้าเจ้าหนูเป็นเด็กหญิง ปุ่มกระสันจะนูนเด่นขึ้นมา เนื่องจากติ่งเนื้อทั้งสองที่อยู่บริเวณปากช่องคลอดยังมีขนาดเล็กอยู่ ประมาณ 2—3 สัปดาห์ก่อนคลอด ติ่งเนื้อทั้งสองนี้จะมีขนาดโตขึ้นจนสามารถปกคลุมปุ่มกระสันได้ทั้งหมด

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ในสัปดาห์นี้คุณหมออาจสแกนให้คุณดูว่าภายในสมองของเจ้าตัวน้อยจะตอบรับกับการสัมผัสได้ดีเพียงใด ถ้าหากคุณหมอฉายไฟส่องไปที่ท้อง แล้วลูกของคุณหันศีรษะไปตามแสงไฟที่ส่องมา ก็แสดงว่าประสาทตาของเขาเริ่มทำงานแล้วนั่นเอง


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
น้ำหนักโดยเฉลี่ยของคุณในช่วงสัปดาห์นี้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 8.6-9.1 กก. แต่ลูกน้อยของคุณยังคงต้องการอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเติบโตของเขาต่อไป ไบโอตินในผลไม้สดแช่เย็น หลังอาหารจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และยังช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้