สัปดาห์ที่ 31

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
คุณอาจรู้สึกคันผิวขึ้นมาได้บ้างในช่วงนี้ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเป็นมากคุณควรปรึกษาแพทย์ที่รับฝากครรภ์ เพราะอาการคันรุนแรงในช่วงสามเดือนสุดท้ายอาจเป็นอันตรายถึงทารกในครรภ์ได้ ร่างกายของคุณกำลังเตรียมพร้อมเพื่อการคลอดที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ กล้ามเนื้อบริเวณหลังของคุณจะคลายตัว เอ็นยึด และอาจมีเส้นเลือดขอดที่ขา ทำให้คุณอาจมีอาการปวดหลัง น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในระยะนี้ เป็นน้ำหนักของทารก รก น้ำคร่ำ เต้านม และมดลูก ปริมาณเลือด ไข่มัน โปรตีน และน้ำ


การเตรียมพร้อม
ช่วงนี้ร่างกายของคุณจะมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเพื่อเตรียมการคลอด ซึ่งเป็นผลทำให้มีอาการปวดหลัง อึดอัด หายใจไม่สะดวก และนอนไม่หลับ ก่อนนอนลองให้ว่าที่คุณพ่อช่วยนวดบริเวณแผ่นหลังด้วยน้ำหอมกลิ่นอ่อนๆ พร้อมกับนมอุ่นๆ สักแก้ว จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น ข้อควรสังเกตอีกอย่างในช่วงระยะนี้ก็คือ หากคนในครอบครัวของคุณ หรือของสามี เคยมีประวัติคลอดก่อนกำหนดเห็นที คุณสองคนคงจะต้องเตรียมเก็บของใช้ที่จำเป็นสำหรับวันคลอดเอาไว้เสียแต่เนิ่นๆ ค่ะ


จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
เครือข่ายเนื้อเยื่อในถุงลมปอดพัฒนาขึ้น และหลั่งสารที่ช่วยป้องกันไม่ให้ถุงลมล้มเหลวในการใช้งานเมื่อทารกคลอดออกมาแล้ว เลือดประมาณ 16 ออนซ์ จะไหลเข้าไปในผนังมดลูกบริเวณรก เส้นเลือดของคุณแม่จะอยู่ใกล้กับเส้นเลือดฝอยของรก ซึ่งบรรจุเลือดของทารก โดยมีเยื่อบางๆ เป็นผนังกั้นไว้ ป้องกันไม่ให้เลือดของแม่ผสมเข้ามาปนกับเลือดของทารก ปอดของทารกพัฒนาขึ้นจนเกือบสมบูรณ์  ถุงลมในปอดสามารถหลั่งสารชนิดหนึ่งออกมาเพื่อช่วยให้ถุงลมสามารถทำหน้าที่ของมันได้หากทารกต้องคลอดก่อนกำหนด แต่ตอนนี้เขายังต้องพึ่งออกซิเจนที่มีอยู่ในกระแสเลือดที่ฉีดเข้ามาทางสายสะดืออยู่
 

ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
คุณไม่ควรผิดนัด หรือเลื่อนนัดหมอ เพราะปัญหาสุขภาพครรภ์บางอย่างจะแสดงอาการออกมาให้เห็นได้ในช่วงนี้ การตรวจครรภ์ในสัปดาห์นี้หากคุณหมอตรวจพบว่าคุณมีเลือดเป็นอาร์เอชลบ คุณหมอจะฉีดยาแอนตี้บอดี้ (anti-D gamma globulin) ให้กับคุณเพื่อปกป้องไม่ให้เกิดอันตรายใดๆ กับลูกน้อยของคุณ และจะฉีดให้กับลูกของคุณอีกครั้ง ภายใน 72 ชั่วโมงหลังจากที่เขาคลอดออกมา  นอกจากนี้ ระยะนี้หากคุณมีอาการปวดรุนแรงที่บริเวณช่องคลอดไม่ว่าจะมีเลือดออกร่วมด้วยหรือไม่ก็ตาม การพักผ่อนเพียงอย่างเดียวคงไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องอีกต่อไปแล้ว คุณควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วนจะดีกว่าค่ะ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า คุณกำลังมีอาการรกลอกตัวก่อนกำหนดก็ได้ค่ะ


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
เข้าสู่การตั้งครรภ์ในระยะที่สอง หากคุณน้ำหนักมากเกินควรเน้นการกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ไม่ควรใช้วิธีลดน้ำหนักเด็ดขาด เพราะจะทำให้คุณและลูกน้อยขาดสารอาหาร และอาจเป็นอันตรายต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ได้ ช่วงนี้วิตามินซีมีความจำเป็นมาก มันจะช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กและช่วยสร้างเม็ดเลือดให้กับทารกในครรภ์ ขณะที่แคลเซียมยังเป็นสิ่งที่จำเป็น วิตามินเคจะช่วยในการดูดซึมแคลเซียม และช่วยบรรเทาอาการปวดหลังให้กับคุณ นอกจากนี้ช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ คุณอาจมีการติดเชื้อที่กระเพาะปัสสาวะได้ จึงควรดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อขจัดแบคทีเรียในระบบขับถ่ายออกมา  ผลไม้ตระกูลเดียวกับสตรอเบอรี่ทั้งหมดจะช่วยป้องกันการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้