สัปดาห์ที่ 33

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
เมื่อลูกกลับหัวลงแล้ว  คุณจะหายใจคล่องขึ้น แต่จะหลับยากขึ้น เพราะน้ำหนักที่มากทำให้นอนหลับไม่สบาย คุณควรหาเวลางีบหลับในตอนกลางวันบ้าง จะช่วยแก้ปัญหาการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอได้บ้าง ภาวะโลหิตจางลดลงในช่วงนี้ เนื่องจากการผลิตเซลเม็ดเลือดแดงเริ่มมีปริมาณทัดเทียมกับพลาสมา คุณอาจรู้สึกเคลิ้มฝัน และปัสสาวะบ่อยครั้งขึ้น  ถ้าคุณกินธาตุเหล็กเสริมอยู่ควรเลิกเสียแต่ตอนนี้ เพราะระดับธาตุเหล็กสูงในร่างกายจะทำให้คุณมีปัญหาเรื่องท้องผูกได้


การเตรียมพร้อม
เตรียมปรึกษากับฝ่ายบุคคลของบริษัทที่คุณทำงานอยู่ดูว่า ธรรมเนียมปฏิบัติในการลาคลอดของที่นั่น ต้องทำอย่างไร หรือต้องใช้เอกสารสำคัญอะไรหรือไม่


จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ปอดของหนูน้อยเริ่มผลิตสารลดความตึงของผิวออกมา เพื่อป้องกันปอดขยายตัว และช่วยลดแรงกดที่จะเกิดขึ้นกับปอด ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการออกไปใช้ชีวิตในโลกภายนอกนั้นเอง นอกจากนี้งานวิจัยชิ้นหนึ่ง ชี้ว่าหนูน้อยจะใช้ทักษะจากการได้ยินเสียงกระแสเลือดภายในรก และเสียงแม่ของเขา แล้วเลียนแบบจังหวะเสียงนั้นเพื่อเป็นการฝึกทักษะในการเปล่งเสียงร้องเมื่อยามที่ต้องออกมาจากท้องแม่แล้วนั่นเอง ผมที่ศีรษะของเจ้าหนูหนาขึ้น สีผมในช่วงนี้ อาจเปลี่ยนไป เมื่อทารกโตขึ้น ขณะเดียวกัน ขนอ่อนตามส่วนต่างๆ จะหลุดร่วงไปเกือบหมด และสร้างผมชุดใหม่ที่หนาขึ้นปกคลุมไขเคลือบผิวหนัง

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
มดลูกจะหดรัดตัวเป็นก้อนแข็งนูนเป็นจังหวะสม่ำเสมอ คุณจะรู้สึกเกร็งที่ยอดมดลูกและค่อยๆ คลายตัวลงมา หากมีของเหลวไหลออกมาด้วย คุณต้องรีบไปพบแพทย์ทันที


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
ภาวะร่างกายของคุณในช่วงนี้จะสามารถดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหารมื้อปกติเพิ่มขึ้นเป็น 66% คุณจึงไม่ต้องกังวลกับการบำรุงด้วยธาตุเหล็กอีกต่อไปแล้ว เว้นแต่คุณจะเป็นโรคโลหิตจาง ช่วงนี้ อาการเบื่ออาหารอาจกลับมาเล่นงานคุณอีกครั้ง ลองเปลี่ยนมากินอาหารที่เป็นน้ำๆ อย่าง ซุป แทนซิค่ะ เพราะลูกของคุณยังจำเป็นต้องได้รับสารอาหารเพื่อเพิ่มน้ำหนักให้มากขึ้นก่อนที่จะคลอดออกมา แต่น้ำหนักที่มากขึ้น อาจทำให้คุณมีอาการเหน็บชาที่ขาได้ กินอาหารที่มีแมกนีเซียมสูงจะช่วยได้ค่ะ มีอยู่มากในถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเหลือง และธัญพืช

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้