สัปดาห์ที่ 34

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
มดลูกหดรัดตัวเป็นก้อนแข็งนูนอย่างเป็นประจำ และมีจังหวะสม่ำเสมอ คุณแม่จะรู้สึกเกร็งที่ยอดมดลูก และค่อยๆ คลายตัวลงมา หลายคนมักเข้าใจว่า อาการหดรัดตัวเป็นก้อนแข็งนูนของมดลูกนี้ เป็นการเจ็บท้องคลอด แต่ยังไม่ใช่ค่ะ สิ่งที่ต้องระวังในช่วงนี้คือ หากมีของเหลวไหลออกมา ต้องไปพบแพทย์ทันที


อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ระดับฮอร์โมนที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงท่าทางการเคลื่อนไหวที่ไม่ถูกสุขลักษณะอาจเป็นผลให้คุณรู้สึกปวดหัวได้ง่ายกว่าในช่วงเวลาปกติ คุณควรดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าอาการปวดหัวเป็นมากอาจกินยาพาราเซตามอลเพื่อบรรเทาปวดได้ แต่ไม่ควรกินยาแอสไพรินเพราะส่งผลกระทบต่อเด็กได้ ที่สำคัญหากอาการปวดหัวของคุณ มีอาการบวมร่วมด้วย บางทีอาจเป็นอาการเริ่มต้นของโรคครรภ์เป็นพิษได้ ควรไปพบคุณหมอค่ะ


การเตรียมพร้อม
อีกเพียงแค่เดือนเดียวก็จะครบกำหนดคลอดของคุณแล้ว อาจทำให้คุณรู้สึกกังวลขึ้นมาได้ ลองพูดคุยกับคุณหมอที่รับฝากครรภ์ดู การได้รู้ถึงขั้นตอนต่างๆ อาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ การใช้น้ำมันบริสุทธิ์ที่ไร้กลิ่นน้ำหอมนวดบริเวณฝีเย็บจะช่วยลดปัญหาการฉีกขาดของฝีเย็บในช่วงระหว่างคลอดได้


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
จากผลการศึกษาโดยการอัลตราซาวน์ดูพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของนัยน์ตา ในขณะที่เจ้าหนูหลับอยู่ในท้อง จะพบว่าประมาณ 60% ของทารกที่อยู่ในครรภ์ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายก่อนคลอด จะมีการเคลื่อนไหวนัยน์ตาในช่วงระหว่างที่เขากำลังหลับอยู่ในครรภ์ของแม่ของเขา นั่นหมายความว่า ทารกน้อยหลับฝันเป็นตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ซึ่งทำให้สมองของเขามีพัฒนาการ


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
การเติบโตของทารกน้อยจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ลูกของคุณจะมีน้ำหนักประมาณ 1,800 กรัม และมีความยาวประมาณ 19 นิ้วครึ่ง แม้ว่าเจ้าตัวน้อยจะยังคงเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง แต่เมื่อถึงสัปดาห์นี้ เขาคงอยู่ในท่าเอาหัวลงแล้วล่ะ กระดูกสันหลังของเขายังคงอ่อนหยุ่น และยังเชื่อมต่อกันไม่สมบูรณ์ดีนัก นั่นก็เพื่อสร้างความสะดวกในการลอดตัวออกจากช่องแคบๆ ของช่องคลอดนั่นเอง
 

จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
เมื่อของเสียที่มีลักษณะเป็นของเหลวไหลผ่านไปยังไต อวัยวะชิ้นนี้ก็เปิดเครื่องพร้อมทำงานในหน้าที่ของมันในทันที แต่ของเหลวนี้ต่างจากปัสสาวะในผู้ใหญ่ มันเป็นของเสียที่มาจากเนื้อเยื่อในรกที่ล้อมรอบตัวเด็กอยู่ ของเหลวนี้จะไหลผ่านไปไปยังถุงน้ำคร่ำอีกทีหนึ่ง

 
ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ต่อมหมวกไตของเขาจะผลิตฮอร์โมนสเตียรอยด์มากขึ้นเป็น 10 เท่า หากมีแนวโน้มว่าทารกมีโอกาสที่จะคลอดก่อนกำหนด คุณหมอจะเจาะตรวจน้ำคร่ำ เพื่อทดสอบความเจริญเต็มที่ของปอด หากพบว่าปอดยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ คุณหมอจะฉีดยาเร่ง เพื่อเร่งขยายการเติบโตในปอดของทารก


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
ช่วงอากาศร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนสายของวัน จะทำให้คุณเกิดอาการบวมน้ำขึ้นตามมือ เท้า หน้า และหัวเข่าได้ ดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยลดอาการลงได้ แต่อย่างไรก็อย่าลืมปรึกษาแพทย์ด้วยนะคะคุณควรกินอาหารที่มีวิตามินอีสูงในช่วงตั้งครรภ์ เพราะนอกจากจะให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวแล้ว ยังช่วยเสริมพัฒนาการปอดให้กับลูกน้อยของคุณด้วย ดูเหมือนว่าปอดจะเป็นอวัยวะเดียวที่ยังมีพัฒนาไม่สมบูรณ์เต็มที่ คุณสามารถหากินอาหารที่มีวิตามินอีได้จาก ผลอโวกาโด ซีเรียล และขนมปัง ถั่ว และบล็อคเคอรี่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้