สัปดาห์ที่ 35

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
มดลูกเบียดเข้าไปในอวัยวะภายใน และมีการคั่งค้างของของเหลว ทำให้เกิดอาการเส้นเลือดขอด ข้อศอกและนิ้วบวม นอกจากนี้ คุณยังอาจรู้สึกอึดอัด คับข้อง หายใจไม่ออก หรือแม้แต่รับประทานอาหารก็ยังลำบาก ฉะนั้นพยายามรับประทานอาหารมื้อเล็กๆ แต่บ่อยครั้ง ก็จะช่วยบรรเทาอาการลงได้ พักผ่อนให้มากเพียงพอ และอย่านั่งหรือยืนด้วยท่าเดียวเป็นเวลานาน เพื่อหลีกเลี่ยงอาการข้อเท้าบวมและเคลื่อนไหวไม่ได้ ถ้าคุณต้องเดินทางในรถเป็นเวลานานควรงีบพักให้มากที่สุด และออกมาเดินยืดเส้นยืดสายบ้าง


การเตรียมพร้อม
อาการวิงเวียนหวนกลับ  ช่วงนี้ คุณจะรู้สึกคลื่นเหียนวิงเวียนได้อีกหน คุณควรพักผ่อนให้มากๆ ถ้ายังทำงานอยู่ ก็พึงระลึกเอาไว้ว่า นับจากสัปดาห์นี้เป็นต้นไปคุณจะต้องแข็งแรงเพื่อเก็บแรงไว้เบ่งลูกน้อยของคุณออกมาดูโลก ที่สำคัญการเตรียมตัวซื้อของเสียแต่เนิ่นๆ ไม่ใช่เรื่องเห่อซะทีเดียว แต่เป็นการช่วยให้วันคลอดของคุณไม่เป็นวันที่วุ่นวายจนเกินไปนัก จูงมือหวานใจไปเดินหาซื้อของเตรียมไว้ให้กับเจ้าตัวน้อยกันเถอะค่ะ


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
ตอนนี้ลูกของคุณมีน้ำหนักมากกว่า 2,000 กรัม และมีความยาวเกือบ 20 นิ้วแล้ว ถ้ามีแนวโน้มว่าคุณอาจต้องคลอดก่อนกำหนด ก็ขอให้สบายใจได้ว่าเด็กที่คลอดก่อนกำหนดในช่วงสัปดาห์ที่ 34 สามารถมีชีวิตรอดได้ถึง 99% การคลอดก่อนกำหนดในช่วงระยะเวลานี้จึงไม่ใช่ปัญหาอะไรเลย แต่มีข้อแม้ว่า ปอดของเขาควรจะได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่แล้ว แต่ถึงกระนั้น ถ้าเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบการหายใจซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เด็กไม่สามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ภายนอกครรภ์แม่ ปัญหานี้ก็สามารถแก้ไขได้ไม่ยากนักด้วยวิทยาการทางการแพทย์สมัยใหม่ จึงไม่มีอะไรให้ต้องเป็นกังวลไปค่ะ
 

ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ในช่วงใกล้คลอดคุณไม่ควรเดินทางไปไหนไกลๆ แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นให้ต้องเดินทางจริงๆ ควรพกพาสมุดบันทึกประวัติสุขภาพครรภ์ไปด้วย (คุณหมอจะต้องทำบันทึกไว้ทุกครั้งที่คุณไปตรวจตามนัด) เพื่อที่ว่าหากคุณเกิดไปเจ็บท้องคลอดกะทันหันที่ไหน สูติแพทย์ที่อยู่บริเวณนั้นจะได้ให้การช่วยเหลือคุณได้ถูกต้อง


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้ร่างกายของคุณฟิต และคลอดง่ายแล้ว ยังเป็นผลให้คุณสามารถลดหุ่นได้อย่างรวดเร็วหลังคลอดอีกด้วย แต่การออกกำลังกายอาจทำให้คุณต้องใช้พลังงานมากกว่าปกติ กล้วย และขนมปังลูกเกด จะช่วยฟื้นฟูพลังงานให้กับคุณหลังออกกำลังกายได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้