สัปดาห์ที่ 36

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
ตอนนี้เจ้าตัวน้อยของคุณอยู่ในท่ากลับหัวเรียบร้อยแล้ว มดลูกของคุณบีบจนศีรษะของเขาเคลื่อนลงมาอยู่ที่บริเวณอุ้งเชิงกรานเพื่อเตรียมคลอด อาการปวดบริเวณท้องอันเนื่องมาจากการขยับตัวในพื้นที่แคบของมดลูกหลายสัปดาห์ก่อน07’ค่อยๆ ทุเลาลง คุณจะรู้สึกสบายตัวขึ้น แต่ถ้าเขาอยู่ในท่าก้น ก็มีความเป็นไปได้ที่คุณจะยังรู้สึกถึงการดิ้นของเขาต่อไปจนกระทั่งใกล้คลอด อย่างไรก็ตามแม้อาการปวดท้องหายไป แต่อาการหายใจติดขัดจะเพิ่มมากขึ้น ร่วมกับอาการเจ็บชายซี่โครง อันเป็นผลมาจากยอดมดลูกขยับขึ้นในระดับสูงสุดอยู่ใต้กระดูกสันอก ช่วงนี้คุณอาจเริ่มฝันสะเปะสะปะ ยิ่งเวลาใกล้คลอดเข้ามาถึงก็ยิ่งเก็บเอาความกังวลไปฝันเป็นเรื่องเป็นราวถึงลูกของคุณ ซึ่งอาจเป็นเพราะความตึงเครียด และความเจ็บปวดบริเวณกระดูกเชิงกราน


อุปสรรค์ที่ต้องฟันฝ่า
ยอดมดลูกขึ้นสู่จุดสูงสุดอยู่ใต้กระดูกทรวงอกนิดเดียว ทำให้ขาที่ชี้ขึ้นของเจ้าตัวน้อยแหย่เข้าไปในทรวงอกคุณจึงรู้สึกเจ็บแปลบที่บริเวณนั้นได้ หากเป็นมากจนคุณรู้สึกหายใจติดขัด ลองคุกเข่าอยู่ในท่าสี่ขา ทาบมือวางกับพื้น โดยให้อยู่ในระดับเดียวกับหัวไหล่ แยกเข่าออกจากกัน อยู่ในท่านี้สักพักคุณจะรู้สึกสบายขึ้น


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ลูกของคุณมีขนาดลำตัวที่ใหญ่ขึ้น ตาหนู หรือยายหนูอาจมีน้ำหนักประมาณ 2,200 กรัม และยาวประมาณ 18-20 นิ้ว แม้จะมีขนาดตัวใหญ่จนเต็มพื้นที่ในมดลูก แต่ลูกของคุณควรยังต้องมีการเคลื่อนไหวอยู่บ้าง หากทุกอย่างนิ่งสนิท คุณควรปรึกษาคุณหมอ หรือให้คุณหมอช่วยแนะนำวิธีการนับจำนวนครั้งในการดิ้นของเจ้าตัวน้อยด้านใน


ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
ช่วงนี้คุณหมอจะนัดคุณถี่ขึ้นเป็นทุกสัปดาห์ เพื่อเตรียมแผนการคลอดและการเลี้ยงทารกแรกเกิด และให้คุณตัดสินใจเลือกวิธีบรรเทาความเจ็บปวดระหว่างช่วงการเบ่งท้องคลอด


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
แคลเซียม ซิตามินซี วิตามินดี และโอเมก้าทรี จะช่วยให้กะโหลกศีรษะของลูกคุณแข็งแรงมากขึ้น และพร้อมที่จะมุดตัวโผล่พ้นช่องคลอดออกมาพบกับคุณในไม่อีกกี่สัปดาห์นี้ คุณควรกินน้ำมันปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะช่วยให้พัฒนาการทางสมอง และระบบประสาทส่วนกลางของลูกคุณมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ในช่วงนี้คุณจะรู้สึกอ่อนเพลียจนไม่อยากกินอะไร อาหารที่มีกลิ่นหอมยั่วน้ำลาย และปรุงสุกใหม่ๆ อาจทำให้คุณรู้สึกอยากขึ้นมาบ้าง หากกินได้น้อย ก็เพิ่มผลไม้แห้ง หรือของหวานลงไปอีกสักหน่อยก็ดีค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้