สัปดาห์ที่ 38

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
ก่อนที่มดลูกจะหดรัดตัวเป็นการเจ็บครรภ์คลอดจริง คุณจะได้ลิ้มลองอาการเจ็บครรภ์เตือน ซึ่งไม่ใช่การหดรัดตัวเป็นก้อนแข็งนูนที่มดลูก การเจ็บครรภ์เตือนจะแรงประมาณเดียวกับการเจ็บครรภ์คลอดจริง แต่การหดรัดตัวไม่เป็นจังหวะสม่ำเสมอ และจะหายไปเมื่อมีการเคลื่อนไหวร่างกาย  หากคุณไม่แน่ใจก็สามารถไปพบแพทย์ก่อนกำหนดได้ ระยะสองสัปดาห์ก่อนคลอดทารกจะเคลื่อนศีรษะลงต่ำสู่อุ้งเชิงกรานมากขึ้น ทำให้ท้องของคุณดูเล็กลง คุณจะรู้สึกเหมือนมีอะไรมากดทับบริเวณขาหนีบ และปวดหลังส่วนก้นตลอดเวลา


การเตรียมพร้อม
คุณดูอุ้ยอ้ายเกินกว่าจะทำอะไรได้เองไหว  เพราะเจ้าตัวน้อยในท้องมีขนาดโดยประมาณ 3 กก. ยาว 45 ซ. เขาพร้อมเต็มที่แล้วที่จะออกมาพบกับคุณ ควรเตรียมลาพักยาวได้แล้ว และเอาแรงที่มีมานั่งเตรียมจัดข้าวจัดของให้พร้อมสำหรับวันคลอดดีกว่า


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ในช่วงนี้เจ้าหนูจะขับของเสียเป็นเมือกสีเขียวเข้มออกมาในลำไส้ ของเสียนี้ประกอบด้วยเซลเม็ดเลือดที่แตกตัว เซลที่ลอกตัวออกจากลำไส้ เซลผิวหนังและขนอ่อนที่หลุดเข้าไปปนอยู่ในน้ำคร่ำที่ทารกกลืนเข้าไป และเซลอื่นๆ สารที่เป็นเมือกเขียวนี้เป็นของเสียชนิดแรกที่ทารกขับออกมาในตอนแรกเกิด ซึ่งบางครั้งอาจถูกขับออกมาก่อนการคลอด ทำให้ทารกคลอดออกมามีเมือกสีเขียวเปรอะเปื้อนอยู่ทั่วร่างกาย


จุดสร้างอวัยวะ 32 ชิ้นของลูก
ตอนนี้ระบบต่างๆ ในร่างกายของทารกพร้อมแล้วที่จะออกมาสู่โลกภายนอก ปอดของหนูน้อยพร้อมที่จะทำงานได้แล้วหากต้องคลอดออกมา แต่ตราบใดที่ยังต้องอาศัยอยู่ในท้องของแม่ การส่งต่อออกซิเจนยังต้องอาศัยท่อเล็กๆ ที่ผ่านกลางผนังหัวใจทารก เพื่อให้เลือดไหลผ่านเข้าไปโดยไม่ต้องเข้าไปที่ปอด เมื่อทารกคลอดออกมาแล้ว ท่อนี้จะปิด และหัวใจจะส่งเลือดไปยังปอดแทน


ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์

ช่วงสัปดาห์ใกล้คลอดแพทย์จะตรวจสอบอวัยวะสืบพันธุ์ของเด็ก หากลูกของคุณเป็นผู้ชาย ลูกอัณฑะของเขาควรเลื่อนลงมาอยู่ที่ถุงอัณฑะในช่วงนี้


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
หมั่นดื่มน้ำบ่อยๆ เพราะน้ำจำเป็นต่อการดูดซึมสารอาหารภายในร่างกายของคุณอยู่ นอกจากนี้คุณควรหมั่นกินอาหารจำพวกโปรตีนเพิ่มขึ้น เพราะการคลอด และการเลี้ยงทารกน้อยจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องได้รับพลังงานจากโปรตีนมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้