สัปดาห์ที่ 39

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
กระเพาะปัสสาวะถูกกดทับหนักขึ้นไปจากเดิม มดลูกมีการหดรัดตัวแรงขึ้นเป็นจังหวะสม่ำเสมอ และถี่ขึ้นเมื่อเคลื่อนไหวร่างกาย นี่คือสัญญาณการคลอดจริง สัญญาณอื่นๆ ได้แก่ ถุงน้ำคร่ำแตก มีของเหลวไหลออกมา มีเลือดไหลออกมา ในระยะนี้ปากมดลูกจะเริ่มบางตัวและเปิดออก เมือกเหนียวที่ปิดปากมดลูกในขณะตั้งครรภ์จะหลุดออกมา แต่อาจยังอยู่ในช่องคลอดโดยจะมีการขับออกภายนอกเมื่อมีน้ำเดินหรือการเจ็บครรภ์จริง


การเตรียมพร้อม
ก่อนที่คุณจะเจ็บท้องคลอดจริง คุณจะต้องผ่านประสบการณ์เจ็บเตือนเสียก่อน หากคุณมีอาการคับตึงหน้าท้องลองสังเกตดูว่าอาการเช่นนี้จะเกิดขึ้นเป็นระยะๆ และจะหยุดทุกครั้งที่คุณเคลื่อนไหว หรือขยับตัวหรือเปล่า ถ้าใช่! มันยังไม่ใช่อาการเจ็บท้องคลอดจริงๆ หรอกค่ะ แต่เป็นการเจ็บเตือนมากกว่า แต่ถ้าไม่แน่ใจก็ลองโทรไปคุยกับคุณหมอดูก่อนก็ได้


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ขนอ่อนของทารกหลุดออกหมด ยกเว้นที่บริเวณไหล่ และในซอกพับตามร่างกาย เล็บเท้างอกเต็มปลายนิ้ว สายสะดือมีความหนาครึ่งนิ้ว และอาจพันกันเป็นปม หรือพันรอบตัวทารก สารแอนตี้บอดี้ในร่างกายคุณแม่จำนวนเล็กน้อยอาจซึมผ่านผนังกั้นรก และเข้าสู่ในกระแสเลือด ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันโรคชั่วคราว จนกว่าร่างกายระบบภูมิคุ้มกันของทารกจะเจริญเต็มที่ ซึ่งจะต้องใช้เวลาอีก 6 เดือนหลังจากที่เขาคลอดออกมาแล้ว


จากจุดฟุลสต๊อป… เป็นแตงโมผลใหญ่ 
ลูกน้อยของคุณมีความพร้อมมากยิ่งขึ้นที่จะออกมาทักทายโลก ณ จุดนี้ เด็กที่เกิดมาเราจะถือว่าเขาเกิดมาในช่วงระยะการคลอดจริงๆ ในสัปดาห์นี้ และสัปดาห์ถัดไป เขาจะยังคงสร้างชั้นไขมันขึ้นเพื่อช่วยควบคุมอุณหภูมิร่างกายภายหลังคลอด ขณะนี้เขาจะมีน้ำหนักประมาณ 2,700 – 3,000 กรัม เด็กชายมีแนวโน้มว่าจะมีน้ำหนักมากกว่าเด็กหญิง ส่วนระบบอวัยวะของลูกคุณพัฒนาขึ้นจนสมบูรณ์แล้ว ปอดของเขาพร้อมที่จะทำงานแล้วถ้าต้องออกไปมีชีวิตอยู่ด้านนอกนั้น


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
คุณหมอจะให้คำแนะนำกับคุณถึงอาการเจ็บท้องคลอดในระยะแรก วิตามินบี 1 จะช่วยให้ระบบประสาทของคุณผ่อนคลายขึ้นจากความกังวลต่อการคลอดที่กำลังจะมาถึง ถ้าคุณรู้สึกเบื่อที่จะปรุงอาหารกินเอง คุณสามารถกินอาหารสำเร็จรูป อย่างปลากระป๋องบ้างก็ได้ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องนำมาอุ่นให้ร้อนเสียก่อน เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่ออาการอาหารเป็นพิษได้ คอยระวังการกินอาหารที่มีไขมันสูง ซึ่งไม่ควรเกิน 5% ของสัดส่วนอาหารที่กินในหนึ่งวัน คุณอาจขอตารางโภชนาการสำหรับคนท้องจากคุณหมอเพื่อนำมาเปรียบเทียบสารอาหารในแต่ละมื้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้