สัปดาห์ที่ 40

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

มีอะไรเกิดขึ้นกับคุณบ้าง
วันที่คุณรอคอยมาถึงแล้ว  คุณอาจเจ็บท้องคลอดขึ้นในวันไหนก็ได้ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายนี้ หลังอาการเจ็บเตือน ซึ่งคุณจะปวดท้องเป็นระยะๆ ถุงน้ำคร่ำจะแตก และมดลูกเกิดการบีบตัว พยายามปฏิบัติตามที่คุณหมอ และพยาบาลแนะนำ ทำจิตใจให้สบาย คอยนึกถึงเจ้าตัวน้อยที่คุณเฝ้ารอคอยเขามาตลอด 9 เดือนเต็ม แล้วคุณจะเกิดความกล้าหาญ พร้อมรับความเจ็บปวดนั้นขึ้นมาได้อย่างเต็มใจ


การเตรียมพร้อม
ขณะที่คุณเฝ้ารอการเจ็บท้องคลอด คุณควรทำใจให้สงบ ฝึกการผ่อนคลาย และเทคนิคการหายใจระหว่างที่มีอาการมดลูกหดรัดตัวเป็นก้อนนูนแข็ง หรือระหว่างการเจ็บครรภ์เตือน นอกจากนี้ ควรมีแผนที่ยืดหยุ่น เนื่องจากการคลอดอาจไม่เป็นไปตามแผนที่คุณคิดไว้ จำไว้ว่า เมื่อใดที่คุณรู้สึกเจ็บปวดมากจนทนไม่ไว้ คุณสามารถเปลี่ยนใจใช้ยาช่วยลดความเจ็บปวดได้ทุกขณะ ลูกน้อยของคุณจะคลอดง่าย หรือยาก ขึ้นอยู่กับว่าแรงเบ่งของคุณสัมพันธ์กับการหดรัดตัวของมดลูกหรือไม่ มีสติ และทำตามที่คุณหมอบอก ไม่นานคงได้ชื่นชมเจ้าตัวน้อยที่คุณรอคอยมาถึง 9 เดือนเต็ม โชคดีค่ะ..


แอบดูพัฒนาการเจ้าตัวเล็ก
ถ้าถึงวันครบกำหนดคลอดแล้ว ยังไม่มีอาการใดๆ ที่พอจะเป็นสัญญาณการเจ็บท้องคลอดปรากฏขึ้นมา คุณก็ไม่ต้องตกใจไป มีความเป็นไปได้ว่า เจ้าหนูน้อยอาจยังไม่พร้อมจะออกมา คุณอาจตั้งครรภ์ต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง แต่ไม่ควรเกิน 2 สัปดาห์ เพราะหลังจากนั้นรกจะเสื่อมลง และอาจเป็นอันตรายกับเด็กได้ แต่ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ เหตุการณ์นั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก โดยปกติแล้ว ขณะนี้จะเป็นช่วงอันน่าตื่นเต้นที่คุณจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ในการให้กำเนิดชีวิตใหม่


ตรวจ.. เมื่อตั้งครรภ์
สิ่งสุดท้ายที่คุณไม่ควรลืมที่จะตรวจเช็กสภาพให้แน่นอน นั่นคือ ความพร้อมที่จะทำหน้าที่ “แม่” คุณหมออาจตรวจสุขภาพร่างกายของคุณและลูก พร้อมให้การรักษา และคำแนะนำดีๆ ในการดูแลที่ถูกต้อง แต่สำหรับความเป็นแม่แล้ว คงไม่มีใครจะบอกคุณได้ถึงความพร้อม


กินอย่างไรให้แม่ลูกแข็งแรง
อาหารที่ให้พลังงานทุกชนิดจำเป็นสำหรับการเตรียมพร้อมของคุณ คาร์โบไฮเดรต วิตามินบี 1 วิตามิน คุณสามารถกินอาหารกินเล่นบางชนิด เช่น ช็อกโกแลตได้ เพราะนอกจากจะไม่เป็นอันตรายกับคุณ และลูกน้อยในครรภ์แล้ว ยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ ธาตุเหล็ก และแคลเซียม แถมยังช่วยให้คุณนอนหลับสบายได้อีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้