สร้างการมองเห็นคุณค่าในตัวเอง (Self-Esteem) ให้กับลูก ในวันที่สังคมมี Empathy น้อยลง

Last updated: 6 ต.ค. 2565  | 

ในสังคมที่เต็มไปด้วยคำว่าต้องเก่งที่สุด ต้องดีที่สุด ส่งผลให้การใช้ชีวิตเต็มไปด้วยความพยายามเพื่อให้ได้เป็นที่ยอมรับกับคนในสังคม จนลืมไปว่าเรามีสิทธิ์ที่จะใช้ชีวิตในแบบที่เราพอใจ โดยที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการยอมรับ ชื่นชมจากคนอื่น

แน่นอนว่าเราหลีกเลี่ยงความกดดันเหล่านี้ไม่ได้ไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง เพราะฉะนั้นแล้วการสร้างเกราะที่แข็งแกร่งให้ตัวเองผ่านการ การมองเห็นคุณค่าในตัวเอง (Self-Esteem) อาจช่วยลดผลกระทบต่อจิตใจได้ไม่น้อย ซึ่งการสร้างการมองเห็นคุณค่าในตัวเองนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เอง แต่ต้องได้รับการสร้างและพัฒนา ผ่านการเลี้ยงดู ความรัก และการมีแบบอย่างที่ดีจากพ่อแม่และคนในครอบครัว

 

สร้างการมองเห็นคุณค่าในตัวเองให้กับเด็กๆ 

1. ให้ความรักและเวลาคุณภาพกับลูกตั้งแต่เกิด
เริ่มจากการที่พ่อแม่มอบความรักให้ลูกอย่างจริงใจ ไม่มีเงื่อนไข และยอมรับในทุกอย่างที่ลูกเป็น รวมถึงพร้อมตอบสนองความต้องการทางกาย และทางใจให้กับลูก

2. ลองฝึกให้ลูกช่วยเหลือเรื่องเล็กๆ ของตัวเอง
เมื่อเด็กๆ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ดี พวกเขาจะสามารถพัฒนาการรับรู้ความสามารถในตนเอง จนกลายเป็นที่ยอมรับของสังคมในที่สุด

3. ให้เด็กมีส่วนร่วมภายในบ้าน
เริ่มต้นด้วยเรื่องง่ายๆ อย่างงานบ้าน เพราะสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งแรกในชีวิตของลูกเลยก็ว่าได้ ซึ่งข้อดีของงานบ้านไม่เพียงแค่ทำให้ลูกเห็นคุณค่าของตัวเองที่มีต่อคนในบ้าน ยังเป็นการฝึกให้ลูกรู้จักรับผิดชอบ อดทนอดกลั้น (ทำงานบ้านให้เสร็จก่อนออกไปเล่น) และการรู้จักดูแลช่วยเหลือคนอื่น

 

 

ความสำคัญของการมองเห็นคุณค่าในตัวเอง

- เราจะพอใจในการใช้ชีวิตของตัวเอง

  • ช่วยให้เรามั่นคงยืดหยัดเพื่อสิ่งที่เรารัก สิ่งที่เราทำ และสิ่งที่เราเชื่อ

    - ไม่หวั่นไหวต่อแรงกระทบด้านลบจากคนอื่น

    - เมื่อเราเห็นคุณค่าในตัวเอง เราจะอยากทำสิ่งดีๆ เพื่อคนอื่น

    - ส่งต่อการมองเห็นคุณค่าในตัวเองไปสู่คนอื่น


    ครอบครัวเป็นสังคมแรกที่ลูกจะได้เรียนรู้ การเป็นแบบอย่างที่ดีของพ่อแม่ และการสอนสั่งด้วยความเมตตาจะช่วยให้ลูกออกไปเผชิญสังคมภายนอกอย่างมั่นคงได้ค่ะ

พักสายตา ฟังบทความนี้ใน Audiobook คลิกเลยค่ะ 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้