อย่าละเลย...ถ้าไม่อยากป่วยยกครัว!

Last updated: 4 ก.พ. 2563  | 

การดูแลสุขภาพของคนในครอบครัวเป็นเรื่องที่พ่อแม่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะครอบครัวที่มีลูกในวัยเด็ก การแพร่เชื้อของโรคต่าง ๆ มีอยู่ในทุก ๆ สถานที่ ในสมัยที่ลูกชายของนี่แม่นะ! ยังเล็ก ด้วยความที่อยากจะออกนอกบ้านไปผ่อนคลายบ้าง เลยชวนกันพาลูกชายวัย 3 เดือน ไปเที่ยวห้าง ลูกไม่ได้รู้เรื่องราวอะไรเลยค่ะ นอนนิ่งหลับอยู่ในรถเข็นที่พ่อกับแม่เข็นเดินไปทั่วห้าง พ่อแม่ก็ฟินไปค่ะ กลับมาบ้านตกกลางคืนไอ้ลูกชายตัวร้อน ไอ จาม เลยทีเดียว พาไปพบหมอหมอตรวจอาการแจ้งว่าติดเชื้อเป็นหวัด โดนหมอดุเลยว่าลูกยังเล็กอย่าพาไปในที่ที่มีคนเยอะพลุกพล่าน เพราะภูมิคุ้มกันลูกยังมีน้อย...นอกจากหมอแล้ว อากงอาม่ายังดุซะ!...ตั้งแต่นั้นก็เป็นอันว่าไม่ได้ไปเที่ยวห้างอีกเลย

 

ปัจจุบันเชื้อโรคมีอาการรุนแรงมากขึ้น เมื่อมีคนหนึ่งในบ้านเป็นโดยเฉพาะไข้หวัดคนในบ้านมักจะเป็นตาม พอคนหนึ่งหาย อีกคนก็เป็นตาม ทำอย่างไรถ้าไม่อยากให้เกิดการป่วยกันทั้งบ้าน เมื่อมีการแพร่ระบาดของโรคเรามักจะได้ยินการประชาสัมพันธ์จากหมอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอว่า ควรล้างมือให้สะอาด กินร้อนช้อนกลาง ใส่หน้ากากนะ บางครั้งฟังแล้วก็ผ่านไปไม่ได้ปฏิบัติตามกันจนบางคนป่วยติดเชื้อนั่นแหละถึงนึกได้ว่าทำไมถึงไม่ทำตามที่หมอบอกตั้งแต่ต้นนะ...มานึกได้ก็ป่วยยกครัวเสียแล้ว


  ควรกินร้อนช้อนกลาง

ช่วยป้องกันเชื้อโรคที่อาจปนเปื้อนอยู่ในอาหาร ช่วยลดโอกาสการแพร่กระจายเชื้อโรคจากอีกคนไปยังอีกคน รวมทั้งลดความเสี่ยงการเกิดโรคจากอาหารและน้ำ ของตัวคุณเอง โดยเฉพาะการกินอาหารนอกบ้านกับคนอื่น ควรอย่างยิ่งที่ต้องใช้ช้อนกลาง และควรสอนลูกว่าไม่ควรใช้ช้อนหรือหลอดดูดน้ำร่วมกับเพื่อนๆ เพราะอาจเป็นสาเหตุให้ติดเชื้อกันได้ง่าย

  ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง

เมื่อมีคนใดคนหนึ่งในบ้านป่วยโดยเฉพาะไข้หวัด ซึ่งปัจจุบันมีทั้งไข้หวัดสายพันธุ์ A B ที่เมื่อเป็นแล้วหายยากและติดกันได้ง่ายหากมีสมาชิกภายในบ้านเจ็บป่วย ตัวผู้ป่วยหรือสมาชิกคนอื่น ๆ ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดต่อ และลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค กรณีที่ลูกป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ไม่ว่าจะสายพันธุ์อะไร พ่อแม่และคนในบ้านควรสมใส่หน้ากาก และควรให้ลูกหยุดอยู่พักรักษาตัวตามคำแนะนำของหมอจนหายสนิท

  ไม่ควรใช้ของใช้ร่วมกัน

สำหรับพ่อแม่ที่ลูกยังเล็ก เมื่ออยู่โรงเรียนครูมักจะช่วยดูแลได้ระดับหนึ่งแต่ด้วยความที่ลูกยังเล็กมากก็อาจจะมีเผลอไปหยิบแก้วของ เพื่อนมาใช้ได้ เป็นสาเหตุที่ลูกอาจจะติดเชื้อได้ง่าย อีกสาเหตุหนึ่งที่อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย คือเรื่องของใช้ของแต่ละคนในบ้าน ควรเก็บแยกออกจากกันอย่างชัดเจน เช่น ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า เสื้อผ้า แปรงสีฟัน โดยเฉพาะแก้วน้ำที่ใช้ในบ้าน เพื่อป้องกันการใช้ของร่วมกันที่อาจเป็นพาหะนำโรคติดต่อที่ไม่มีใครคาดคิด

  บ้านควรสะอาดอยู่เสมอ

หมั่นทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ช่วยป้องกันไม่ให้ป่วยพร้อมกันทั้งบ้าน เนื่องจากสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้าน อาจจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอย่างดี ซึ่งเป็นได้ทั้งพาหะนำโรค ต้นเหตุของโรคต่าง ๆ ยิ่งถ้าลูกยังเล็กยิ่งต้องระมัดระวังอย่างมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นขวดนม จุกนม แปรงทำความสะอาด หรืออุปกรณ์ทุกอย่างของลูก ต้องนึ่งหรือต้มเพื่อให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการติดเชื้อต่าง ๆ ตามมาได้

พ่อแม่ควรหมั่นดูแลสุขภาพให้แข็งแรง หากพ่อแม่ป่วยเสียเอง เป็นไปได้ว่าลูกๆ อาจจะป่วยตามได้ ควรพาสมาชิกภายในบ้านไปออกกำลังกายบ้าง อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง อาจจะใช้เวลาช่วงเสาร์อาทิตย์ให้เป็นเวลาของครอบครัว เพื่อดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ กินร้อนช้อนกลาง ไม่ใช้ของใช้ร่วมกันยังคงใช้ได้ทุกวันเวลา และที่ไม่ควรละเลยคือการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี...

นี่แม่นะ! ก็พยายามทำตามที่หมอแนะนำและเคร่งครัดในการตรวจสุขภาพประจำปีเสมอ...เพราะพ่อแม่ คือดวงไฟที่สำคัญของครอบครัว หากดวงใดดวงหนึ่งต้องดับไปเพราะความไม่สนใจตัวเองคนในครอบครัวจะต้องใช้ชีวิตอย่างลำบากก็เป็นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้