คุณครูตีหนู.. ทำไมคะ?

Last updated: 10 ต.ค. 2562  | 

ข่าวการตีนักเรียน ทำโทษนักเรียนมีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ และเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน ถามว่าตั้งแต่เล็กจนโตเคยโดนตี โดนทำโทษมั้ย...นี่แม่นะ! โดนบ่อยเลยสมัยเป็นเด็ก เกเรตามปะสาเด็ก ๆ นั่นแหละ  ยังคงจำได้ติดตาเลยสมัยเรียนประถม โดนครูทำโทษเพราะไม่ส่งงาน ยืนเข้าแถวเรียงหนึ่ง ครูใช้ไม้เรียวตีที่ก้น ไม้เรียวกระทบกระโปรงเสียงดังควับ ๆ ๆ เสียงดังมาก (พร้อมกับเด้งแอ่นตัวไปข้างหน้าเพื่อจะได้ผ่อนแรงไม้เรียวไม่ให้โดนเนื้อเป็นเทคนิกของเด็ก ๆ...ต้องนึกภาพตาม 555) 

ครั้งนั้นโดนไปสามที ความรู้สึกไม่ได้เจ็บ แต่มันอายมาก เพราะเพื่อนนักเรียนชายมันยืนแอบมองที่หน้าต่าง (กุลสตรีอย่างเราอายซิค่ะ) เป็นการทำโทษที่พร้อมน้อมรับเพราะเราผิดจริง การลงโทษแบบนี้ครูไม่ได้ตั้งใจทำร้ายร่างกายเด็ก ครูไม่มีอารมรณ์เกรี้ยวกราดผสม แต่เป็นการทำโทษเพื่อสั่งสอนและปราม เพื่อจะได้ไม่ทำผิดพลาดอีก ซึ่งหลังจากเรียนจบแล้วนึกย้อนกลับไปเราจะแอบอมยิ้มและรักครูที่ตีเราอย่างมากทีเดียว

มาวันนี้ การลงโทษเด็กนักเรียนด้วยไม้เรียวยังมีให้เห็น เพิ่มเติมจากไม้เรียวคืออารมณ์ที่ครูควบคุมไม่ได้ อยากให้ทุกท่านนึกภาพตาม ถ้าคุณเป็นพ่อแม่ เคยตีลูกกี่ครั้ง และการตีเบาแรงระดับไหน บางครอบครัวใช้วิธีที่เรียกว่าฟาด ไม่ใช่การตี เพราะใช้มือฟาดไปที่หน้า ที่ตัวลูกอย่างเต็มแรง การทำโทษลักษณะนี้ผิดมั้ย พ่อแม่มักบอกว่าไม่ผิดเพราะเป็นการสั่งสอนลูก จริง ๆ แล้วการลงโทษลูกด้วยความรุนแรง บางครั้งถึงเลือดตกยางออก (ในทางกฎหมายถือว่าทำผิด ถึงแม้คนที่บาดเจ็บจะเป็นลูกก็ตาม)

ครูตีหนูทำไมคะ ?... มาดูว่าวันนี้ครูตีเด็กเพราะสาเหตุใด ทำไมต้องตี ในกรณีนักเรียนมัธยมการลงโทษด้วยการตี การฟาดจนได้รับบาดเจ็บ กลายเป็นคดีความระหว่างพ่อแม่ ลูก ครู และโรงเรียน บางกรณียอมความได้ บางกรณียอมความไม่ได้ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ความรู้สึกที่เห็นยังรับรู้ถึงความเจ็บปวดที่พอทนได้  สำหรับในกรณีของเด็กเล็กที่โดนทำโทษจนเจ็บช้ำ เพราะตอบคำถามไม่ได้ ทำการบ้านไม่เสร็จ...กรณีนี้น่าคิด คำถามเกิดขึ้นทันทีว่าเด็กอนุบาลที่อายุน้อยนิดสามารถทนต่ออารมณ์ที่มาพร้อมกับการลงโทษของครูได้มากน้อยเพียงไร...ผลของการโดนทำโทษจะทำให้เด็กน้อยจดจำในด้านใด ระหว่างการคิดว่าต่อไปต้องตอบให้ได้ หรือหวาดผวากลัวการทำโทษของครูไปตลอดชีวิต เด็กวัยนี้จะแยกแยะออกหรือไม่ว่าที่เขาโดนครูตีนั้นเพราะเขาทำไม่ได้หรือเขาตอบไม่ได้... 

ฝ่ายที่ต้องตระหนักรู้ ควรจะเป็นครูหรือไม่ ที่ต้องทำความเข้าใจต่อสภาวการณ์เรียนรู้ของเด็กน้อย ครูควรมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ที่ต้องควบคุมให้ได้ไม่ว่าเด็กน้อยจะแสดงออกมาอย่างไร วิธีการอยู่กับเด็กเล็กครูควรควบคุมอะไรบ้าง ซึ่งหากพลาดพลั้งสนองอารมณ์โมโหของตัวเองเข้าไปขณะที่ลงโทษ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นไม่คุ้มและไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้เลย...คำขอโทษเป็นเรื่องดีต่อสิ่งที่ทำลงไป แต่ถ้าไม่เกิดขึ้นเลยจะดีกว่าหรือไม่ 

ฝากถึงพ่อแม่ด้วยเช่นกัน การลงโทษลูกด้วยอารมณ์จนบาดเจ็บ ได้อะไรจากการลงโทษแบบนี้...ทำไปเพราะสะใจพ่อแม่ หรือจะลงโทษอย่างไรก็ได้เพราะเป็นลูก...หยุดลงโทษด้วยความรุนแรง หันมาแก้ไขด้วยการพูดคุย แนะนำลูกด้วยวิธีที่อบอุ่น จะเป็นทางออกที่ดีต่อพ่อแม่ลูกที่จะดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต

นี่แม่นะ...ดูข่าวทีไรเจ็บจี้ดที่ใจทุกที อดคิดตามไม่ได้ว่าถ้าเป็นลูกเราจะทำอย่างไร จะโกรธแค้นครูมั้ย จะแจ้งความเอาเรื่องให้ถึงที่สุดเหมือนที่ข่าวรายงานมั้ย? และสงสัยตลอดว่าทำไมเกิดเหตุการณ์ซ้ำแล้วซ้ำอีก ข่าวที่นำเสนอให้เห็นไม่ได้สร้างความตระหนักรู้หรืออย่างไร?

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้