เลี้ยงลูกยังไงเมื่อลูกลืมตาดูโลก

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

 

อุแว้ ๆ ...บอกเลยว่าสำหรับพ่อแม่มือใหม่...วันที่ลูกลืมตาดูโลกมันช่างเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเสียนี่กระไร ประกอบกับเสียงร้องที่ดังกังวาน ยิ่งทำให้พ่อแม่มือไม้สั่นไปหมด จากสถิติร้อยละแปดสิบพ่อแม่ไม่กล้าอุ้มลูกตัวเองในวันแรก ยังดีที่คนไทยมีคุณย่าคุณยายคอยดูแลเป็นพี่เลี้ยง คอยบอกเล่าว่าต้องจับยังงี้ เอามือสอดแบบนี้ อาบน้ำลูกครั้งแรกเมื่อกลับถึงบ้าน คุณย่า คุณยาย มักจะเป็นพี่เลี้ยงคอยอาบน้ำให้ดูก่อน หลังจากนั้นส่งไม้ต่อให้แม่มือใหม่อาบน้ำลูกน้อย....ใจมันช่างเต้นแรง ตื่นเต้น เหงื่อไหลคล้ายลมปรานแตกซ่าน ขณะที่พ่อมือใหม่ยืนให้กำลังใจด้วยใจที่เต้นโครมครามเช่นกัน....ลูกจ๋าอย่าดิ้นนะลูก  นี่แม่นะ...แม่นี่มือไม้สั่นไปหมดแล้ว

ผ่านไปอย่างทุลักทุเล

ในวันแรกที่แม่อาบน้ำให้ลูกน้อย จากนั้นก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เพราะจิตวิญญานของความเป็นแม่มันจะทำให้แม่ทุกคนผ่านเหตุการณ์ไปได้อย่างมีความสุข...ระหว่างนี้ตัวแม่เองยิ่งต้องดูแลตัวเองเช่นกัน ห้ามป่วยนะ ห้ามเป็นหวัดนะ กินข้าวกับข้าวก็ต้องห้ามเผ็ดนะ กาแฟก็ยังกินไม่ได้นะ (อาม่าว่า ถ้ารื้อกินลูกรื้อไม่หลับแหง่ๆ ฮ่า ฮ่า ฮ่า) ...สิ่งที่ทรมานอย่างยิ่งคือนมที่คัดตึง เต้านมร้อนระบม คนที่จะช่วยแม่ไม่ให้เจ็บปวดได้คือ “ลูก” นั่นเอง (มีคนแอบกระซิบว่าพ่อช่วยได้ ฮ่า ฮ่า ฮ่า)

อุ้มลูกยังไงให้ถนัดมือระหว่างให้นม

แม่มือใหม่กว่าจะประคองลูก ประคองหัวนมให้เข้าปากลูก มันไม่ใช่เรื่องง่าย...หลังจากหัวนมเข้าปากลูกแล้ว แว๊ปแรกที่ลูกดูดนมจุ๊บๆ น้ำตาไหลพรากอีกเหมือนเดิม จ้องหน้าลูกไม่ให้คลาดสายตา จ้องมองทั้ง ๆ ที่ลูกยังไม่ลืมตามาสบตาแม่ แต่มันก็ช่วยให้แม่หายเจ็บปวดได้เมื่อลูกน้อยได้ดื่มกินนมจากเต้านมของแม่ มันช่างเป็นความรู้สึกที่อิ่มอุ่นใจ...พร้อมทั้งรำพึงในใจว่า...นี่แม่นะ...แม่รักลูกนะคะ

ลูกที่กินนมแม่

ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำตามหลังกินนมแม่ เพราะนมแม่มีปริมาณน้ำมากเพียงพอ และคราบนมแม่ที่อยู่ในปากจะช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อราขึ้นในปากได้อยู่แล้ว น้ำนมของแม่คือสิ่งมหัศจรรย์ที่ช่วยสร้างชีวิตให้ลูก ไม่เพียงแต่การเลี้ยงลูกด้วย “นมแม่” เท่านั้นที่มีประโยชน์  แต่การได้โอบกอดลูก การโอบกอดลูกเข้ากับอก ก็มีคุณค่าทางจิตใจกับลูกและแม่ไม่น้อย...สนับสนุนให้เลี้ยงลูกด้วย “นมแม่” อย่างเดียว 6 เดือน  

หลังจาก 6 เดือนผ่านไป ...

สิ่งที่แม่มือใหม่ต้องเจอคือการรบเร้าจากคุณย่า คุณยาย ว่าต้องให้อาหาร ให้น้ำลูกได้แล้ว...ถามว่าแม่มือใหม่จะทนแรงต้านทานได้มั้ย....บอกคำเดียวว่า “ยาก”

จริงมั้ยที่พ่อแม่ (คุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย) เวลามีหลาน ท่านจะรักหลานมากกว่าลูก

เรื่องรักหลานมากกว่าลูกนั้นคนรุ่นใหม่อาจเพิ่งสงสัย เพิ่งรู้สึกสังเกตุกันตอนที่เริ่มมีลูกเป็นของตัวเอง แท้จริงมันมีมาแต่โบราณแล้ว คำโบราณเขาจึงว่า " แขนงแรงกว่ากิ่ง" แต่ความจริงแล้วเป็นเพียงคำอุปมาอุปมัยที่หมายถึงรักหลานมากกว่าลูกเท่านั้นเอง

เลี้ยงลูกยังไงเมื่อลูกลืมตาดูโลก...ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งเริ่มโตยิ่งเลี้ยงยาก ....นี่แหละชีวิตของแม่ที่ถอนตัวไม่ได้แล้วนะ เดินหน้าต่อเพื่อลูก...ภาวนาว่าอย่าดื้อนะลูก อย่างอแงนะลูก...สงสารเถอะ นี่แม่นะ!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้