"ศิลปะ ดนตรี กีฬา" เสริมสร้างแล้วต้องซ่อมแซม

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ศิลปะบำบัด

เน้นให้ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น ช่วยเสริมสร้างทักษะการเคลื่อนไหว ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กให้ทำกิจกรรมที่ละเอียดและซับซ้อนได้มากขึ้น การประเมินผลการรักษาจะต่างจากกระบวนการทั่วไป โดยเน้นที่กระบวนการมากกว่าผลงาน ซึ่งแตกต่างจากการเรียนศิลปะปกติที่จะเน้นผลงานทางศิลปะ ศิลปะบำบัดส่วนใหญ่ใช้ในผู้ที่มีปัญหาด้านจิตใจ

"เรียนรู้การใช้ชีวิตผ่านศิลปะ"
ศิลปะให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน ช่วยให้เด็กๆได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ช่วยผ่อนคลาย รวมถึงทำให้เด็กมีสมาธิจดจ่อกับงาน มีความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหาอย่างมีระบบ ช่วยส่งเสริมพัฒนาการ ศิลปะสามารถแสดงออกในรูปต่างๆ เช่น การปั้นดินน้ำมัน การวาดภาพด้วยมือ การทำตุ๊กตาถุงกระดาษ ในเด็กที่มีผื่นที่มือ ตุ่มหนอง เป็นโรคมือเท้าปาก ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมทางศิลปะที่ใช้มือ เช่น การปั้นดินน้ำมัน 

คำแนะนำในเด็กที่มีผิวแพ้ง่าย มีผื่นผิวหนังอักเสบที่มือ (Hand eczema) เป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ก่อนทำกิจกรรมศิลปะ มีอยู่สองข้อ สำหรับข้อแรกคือ ล้างทำความสะอาดมือก่อนและหลังทำกิจกรรม ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีสูตรอ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิว ไม่มีส่วนประกอบของน้ำหอมที่มากเกินไป และข้อที่สอง หากมีประวัติแพ้ชัดเจน และเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี กาว เช่น การประดิษฐ์สิ่งของ ควรหลีกเลี่ยงหรือสวมถุงมือไวนิลหรือถุงมือที่ไม่ใช่ยาง 

ดนตรี...ยารักษาโรคชั้นดี
ดนตรีช่วยฝึกสมาธิ ฝึกการแสดงออก สร้างความมั่นใจ ฝึกอวัยวะในการหายใจ ในทางการแพทย์ ดนตรีมีส่วนช่วยในการรักษาผู้ป่วยเด็กในหลายๆโรค

ดนตรีบำบัด Music therapy เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการนำดนตรี กิจกรรมทางดนตรี การฟัง เล่น ร้อง แต่งเพลง เพื่อบำบัดความเจ็บป่วย ฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย ประโยชน์ของดนตรีถูกนำมาใช้เพื่อความสุนทรีย์ เพื่อการบำบัดรักษา ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล ช่วยในผู้ป่วยที่มีอารมณ์ซึมเศร้า บำบัดอาการนอนไม่หลับ และยังพบว่าดนตรีช่วยบรรเทาอาการปวดแบบเรื้อรังได้ด้วย นอกจากนี้ดนตรีบำบัดยังช่วยแก้ไขปัญหาด้านบุคลิกภาพ เพิ่มความมั่นใจในเด็กที่ไม่กล้าแสดงออก ในเด็กที่เล่นดนตรีอย่างสม่ำเสมอจะช่วยฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัย มีความพยายามและมีความอดทน

ผื่นกับดนตรี ยางสนช่วยให้เครื่องดนตรีมีเสียงนุ่มนวลและชัดเจนขึ้น เด็กๆที่เล่นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย ซอ ซออู้ ซอด้วง หากเกิดผื่น อาจเกิดจากการแพ้ยางสน หรือ colophony ที่ใช้ขัดเครื่องดนตรี ขณะสีไวโอลิน เด็กๆจะต้องวางไวโอลินบนไหล่ซ้ายและคาง อาจทำให้เกิดผื่นบริเวณคอ บ่าที่ใช้ประคองไวโอลิน เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการแพ้ละอองของยางสน นอกจากนี้ยังพบผื่นจากการแพ้แลคเกอร์เคลือบไม้ แพ้โลหะในในเครื่องเป่าทองเหลือง ทั้งนี้การแพ้พบได้น้อยมากเมื่อเทียบกับประโยชน์มากมายที่ได้รับจากการเล่นดนตรี รวมถึงดนตรีพื้นบ้านซึ่งเป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่น หากเกิดผื่นแพ้แนะนำให้ปรึกษาแพทย์

กีฬา
เป็นที่ทราบกันดีว่า กีฬาช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และอีกนึงกีฬายอดฮิตของเด็กๆ นั่นก็คือการว่ายน้ำ เด็กที่ว่ายน้ำเป็นจะปลอดภัยหากเดินทางทางน้ำ พ่อแม่จึงจำเป็นต้องใส่ใจเรื่องความปลอดภัยอย่างมาก นอกจากอุบัติเหตุแล้ว ยังรวมไปถึงร่างกายของเด็กด้วย 

ข้อควรปฏิบัติเมื่อพาลูกไปว่ายน้ำ
ล้างตัวทุกครั้งก่อนลงสระ เพื่อรักษาความสะอาด และหลังขึ้นจากสระควรอาบน้ำ สระผมทุกครั้ง หากผิวแห้ง ควรทาผลิตภัณฑ์ที่ใช้บำรุงผิว เด็กที่ว่ายน้ำกลางแจ้งช่วงกลางวันแนะนำให้ทาครีมกันแดดแบบกันน้ำก่อนลงสระ และทาซ้ำหากว่ายน้ำนาน แสงแดดอาจทำให้ผื่นในบางโรคอาการมากขึ้น เช่น กลากน้ำนม โรคเอสแอลอี โรคผื่นแพ้แสง การว่ายน้ำในที่ร่มอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

 คลอรีนในสระว่ายน้ำกับปัญหาผิว คลอรีนใช้ฆ่าเชื้อโรคในสระว่ายน้ำ ควบคุมคุณภาพของน้ำให้ได้มาตราฐาน การว่ายน้ำในสระคลอรีน หากลูกมีผิวแห้งหรือผิวแพ้ง่าย แนะนำให้สวมชุดว่ายน้ำแขนยาวขายาว สวมหมวกซิลิโคนหรือหมวกยางคลุมผม เพื่อป้องกันการสัมผัสคลอรีนมากเกินไป ช่วงหลังฝนตกบางครั้งสระน้ำอาจมีการเติมคลอรีนเพิ่ม หากคลอรีนมีค่าเกินมาตรฐานอาจทำให้ระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้เด็กๆที่เป็นภูมิแพ้คัดจมูก และคันจมูกได้ ซึ่งสามารถป้องกันได้โดยว่ายน้ำในสระว่ายน้ำระบบโอโซน สระน้ำเกลือ ในแต่ละครั้งที่ว่ายน้ำไม่ควรนานเกินไป เช่น ครั้งหนึ่งไม่เกินหนึ่งชั่วโมง ที่อยู่ในที่โล่ง ระบายอากาศได้ดี  สวมแว่นว่ายน้ำเพื่อไม่ให้คลอรีนในน้ำระคายเคืองกับเยื่อบุตา
หากเด็กๆป่วย ไม่สบาย เป็นหวัด ไซนัสอักเสบหรือมีผื่นแพ้ ตุ่มหนองแนะนำให้งดว่ายน้ำก่อนจนกว่าจะหายดี ในเด็กเล็กสามารถไปว่ายน้ำได้เช่นกัน ทารกเมื่ออยู่ในท้องคุณแม่จะคุ้นเคยกับการลอยตัวในน้ำคร่ำเป็นเวลา 9 เดือน ทำให้ทารกเรียนรู้ในการลอยตัวในน้ำได้เร็ว ในทารกและเด็กเล็กอาจกลืนน้ำเข้าไปโดยไม่ตั้งใจ แนะนำให้เลือกเป็นสระว่ายน้ำที่ได้มาตรฐาน ที่มีการควบคุมอุณหภูมิ หรือเป็นสระน้ำที่จำกัดเฉพาะเด็กเล็กเพื่อความปลอดภัยเรื่องความสะอาด การว่ายน้ำแต่ละครั้งไม่ควรเกิน 30 นาที หากหลังว่ายลูกมีผื่นแพ้ แนะนำให้ไปพบแพทย์

การออกกำลังกาย เล่นกีฬากลางแจ้ง เช่น เทนนิส ฟุตบอล อาจทำให้เกิดเหงื่อออกและเกิดผดผื่นคัน หลังออกกำลังกายควรล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า และหากชุดของลูกที่สวมใส่เปียกชุ่มหรือมีคราบดินสกปรก แนะนำให้คุณแม่นำชุดไปเปลี่ยน ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นประคบเพื่อลดความร้อนที่ผิวหนัง ให้ลูกอยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเท สวมเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี หากเล่นกีฬาบางชนิดที่ต้องสวมถุงมือ เช่น กอล์ฟ แนะนำให้ทำความสะอาดถุงมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันความอับชื้นหรือเชื้อรา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมลูกได้ทั้งาศิลปะ ดนตรี และกีฬา การฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ จะส่งผลให้ลูกมีพัฒนาการด้านอารมณ์ สมอง สติปัญญา และบุคลิคภาพ แถมยังส่งผลด้านการเรียนของลูกดีขึ้นด้วย ทั้งนี้หากลูกไม่สบายเป็นโรคที่ติดต่อแพร่กระจายไปยังผู้อื่นได้ เช่น สุกใส ไข้หวัดใหญ่ มือเท้าปาก แนะนำให้รักษาให้หายดีก่อนนะคะ 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้