ความสุข ความจำ ปัจจัยสำคัญของการเรียนรู้

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

โปรยหัวเรื่องมาอย่างนี้ คุณแม่บางท่านอาจจะงงๆ .. เรื่องของความจำยังพอเดาได้ว่าสำคัญต่อการเรียนรู้ยังไง แต่ไอ้เจ้าความสุขนี่ซิ -- นึกไม่ออก!! แต่สำหรับคุณแม่ที่ติดตามเรื่องราวของ Brain base learning มาบ้างก็คงพอจะคาดเดาอะไรได้บ้าง

ขอบอกกล่าวเป็นประเด็นสรุปให้คุณแม่เข้าใจเกี่ยวกับ Brain base learning กันสักหน่อยก็แล้วกันนะคะ ไอ้เจ้าคำยาวๆ ที่มีเรื่องเบรนๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนี่ก็คือ เรื่องราวเกี่ยวกับสมองนั่นแหละค่ะ นักวิจัยด้านการศึกษาในหลายประเทศทั่วโลกได้ทำการศึกษาวิจัย และสรุปผลตรงกันว่า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อเด็กเกิดความรู้สึกที่ดีๆ ต่อสิ่งที่เรียน จนเกิดความสนใจ สงสัยใฝ่รู้ และติดตามศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งสถานที่เรียนไม่จำเป็นต้องเป็นภายในห้องเรียนเสมอไป

ตามทฤษฎีนี้ ผู้สอนจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานพัฒนาการสมองบ้าง เพราะเป็นทฤษฎีที่ว่าด้วยการสอนตามพื้นฐานพัฒนาการสมองของเด็กโดยเฉพาะ นั่นคือ สมองมีกระบวนการจำข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับเป็น 2 ช่วงหลักๆ คือ ความจำระยะสั้น และความจำระยะยาว  เมื่อข้อมูลที่ได้รับส่งผลต่อความรู้สึกไม่ว่าด้านใดก็ตาม สมองจะหลั่งสารเคมีชุดหนึ่งออกมาเพื่อ ทำการมาร์คข้อมูลชุดนั้น เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ หากแต่ว่าความทรงจำในทางลบจะส่งผลให้สมองคิดวนเวียน และปฏิเสธการเชื่อมต่อข้อมูลไปสู่ข้อมูลใหม่ๆ ขณะที่ความทรงจำในทางบวกจะส่งผลให้สมองมีการเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลเก่า และข้อมูลใหม่ ซึ่งทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ขึ้น นี่เองจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ความสุข มาเกี่ยวข้องอะไรกับความจำ และการเรียนรู้ ความทรงจำที่ดีๆ ยังเป็นผลให้เด็กเกิดความกระตือรือล้นที่จะฝึกฝน หรือเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆ ซ้ำๆ ซึ่งก็จะยิ่งทำให้การเรียนรู้ของเจ้าหนูมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น



เอาล่ะค่ะ รู้ทฤษฎีกันแล้ว เรามาดูเทคนิคที่จะทำให้เจ้าหนูจำแบบซึมลึกบ้างดีกว่าค่ะ

เทคนิคพัฒนาการเรียนรู้เจ้าหนูแบบฉบับ Brain base learning
ตามทฤษฎีแล้ว การเรียนรู้แบบ Brain base learning จะทำให้เจ้าหนูเกิดความจำแบบค่อยๆ ซึมซับไปทีละนิด โดยไม่ต้องท่องจำ เนื่องจากการเรียนรู้แบบนี้จะเน้นสื่อการสอนที่สร้างความสุขให้กับเจ้าหนูนั่นเอง ซึ่งหลักๆ ก็จะมีอยู่ 5 แนวทางด้วยกัน คือ



1.การเล่นเพื่อเสริมพัฒนาการ
2.ดนตรีเพื่อความคิดสร้างสรรค์
3.ศิลปะเพื่อสร้างจินตนาการ
4.ท่องเที่ยวเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์
5.กีฬาเพื่อโครงสร้างร่างกายพร้อมที่จะเรียนรู้

สื่อการสอนทั้ง 5 แนวทางนี้ เป็นเทคนิคที่มีอยู่ในเว็บของเรานี้แล้วค่ะ คุณแม่ลองติดตามหาอ่านดูนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้