Warm style in the little garden ห้องเรียนในสวนของเจ้าตัวน้อย

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ช่วงหน้าร้อน แม้จะมีอากาศอบอ้าวไปสักหน่อย แต่ถือว่าเป็นช่วงโอกาสอันดีที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวจะได้มีเวลาทำกิจกรรมสบายๆ ร่วมกันนะคะ เพราะในช่วงนี้จะมีวันหยุดยาวสำหรับคุณพ่อคุณแม่ แถมยังเป็นช่วงปิดเทอมของลูกน้อยที่อยู่ในช่วงวัยเรียนด้วย โอกาสดีแบบนี้ อยากแนะนำคุณแม่ชวนคุณพ่อ และลูกตัวเล็กมาทำสวนร่วมกันค่ะ

กลิ่นหอมธรรมชาติของไม้ดอก ไม่เพียงทำให้เจ้าหนูเกิดความสดชื่นเท่านั้น แต่คุณแม่สามารถใช้ช่วงเวลานี้สอนความรู้รอบตัวให้กับลูกน้อยได้อีกด้วยค่ะ เช่น ทิศทางของลม ประโยชน์ของไม้ดอก ลักษณะของดิน เรียกว่าสอนผ่านการปฏิบัติจริง ทำให้เจ้าหนูจดจำได้แม่นยำ ถ้าอยากรู้ว่าสอนยังไงติดตามอ่านค่ะ

ชวนกันเลือกต้นไม้  
1. ก่อนอื่นคุยให้เจ้าหนูฟังว่า การเลือกต้นไม้ปลูก ต้องคำนึงถึงทิศทางของลม และฤดูกาลออกดอกของต้นไม้ด้วย เช่น ฤดูฝน ลมจะมาทางทิศใต้ ควรเลือกต้นไม้ที่ออกดอกในหน้าฝนทางทิศใต้, ฤดูหนาว ลมพัดมาทางทิศเหนือ ให้ปลูกต้นไม้ที่ออกดอกในหน้าหนาวทางทิศเหนือ เป็นต้น

2. เรียนรู้ไปพร้อมกับเจ้าหนู ด้วยการสอบถามกับทางร้านเสียก่อนว่าพันธุ์ไม้นั้นเคยอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบใดมาก่อน ชอบน้ำชุ่มหรือไม่ ชอบแดดจัดไหม ต้องใส่ปุ๋ยอะไร มากน้อยแค่ไหน กลับไปจะได้ดูแลกันถูก 



เตรียมพร้อมให้ต้นไม้ก่อนปลูก
1. เมื่อนำต้นไม้กลับมาถึงบ้านแล้วให้นำไปพักไว้ในที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก และไม่มีลมโกรก

2. พักไว้สัก 1-2 ชั่วโมง จึงค่อยรดน้ำ โดยค่อยๆ ให้ทีละน้อย แต่บ่อยครั้ง ประมาณ 2-3 สัปดาห์ต้นไม้จะตั้งตัวได้ จึงค่อยให้น้ำอย่างเต็มที่ ในระยะนี้ให้นำต้นไม้ออกรับแสงแดดทุกวัน โดยค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาการรับแสงแดดขึ้นเรื่อยๆ จนต้นไม้แข็งแรงดีแล้วจึงค่อยนำไปปลูกลงดิน

ระหว่างนี้ให้ขุดหลุมรอไว้ก่อนเลย...

3. โดยกะให้ได้ขนาดพอเหมาะกับขนาดของต้น และกลุ่มราก 

4. แยกดินที่ขุดขึ้นมาออกเป็น ดินส่วนบน และดินส่วนล่างไว้คนละกอง โรยปูนขาวให้ทั่วทั้งหลุม และดินที่กองไว้ แล้วตากแดดทิ้งไว้ประมาณ 2 สัปดาห์

ลงมือปลูก
1. รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยหมัก หรือจะใช้ใบไม้แห้งผสมกับปุ๋ยคอกเก่าๆ ก็ได้ จากนั้นให้นำดินส่วนบนลงไปคลุกให้เข้ากันกับปุ๋ย

2. นำต้นไม้ลงหลุม จัดให้ตรงแล้วหาไม้มาปักลงในหลุมเพื่อยึดต้นไม้ไว้

3. นำปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยคอกเก่าๆ มาผสมคลุกเคล้ากับดินอีกกองที่เหลือ ใส่ลงในหลุมแล้วกดให้แน่น จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม

เจ้าหนูจะได้อะไรมากน้อยแค่ไหน ต้องขึ้นอยู่กับคุณด้วยค่ะว่ามีความรู้เกี่ยวกับการทำสวนมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าไม่รู้เลย ก็ถือโอกาสนี้ชวนเจ้าหนูช่วยกันหาความรู้ไปพร้อมๆ กันเลย ได้ทำกิจกรรมใกล้ชิดกันอย่างนี้อบอุ่นดีออกค่ะ

สอนอะไรลูกได้บ้าง
1.ทิศทางของลม แดด ฝน และฤดูกาลต่างๆ

2.ลักษณะของดิน หิน ทราย และคุณสมบัติของน้ำ

3.ลักษณะ และคุณประโยชน์ของต้นไม้แต่ละชนิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้